Giáo xứ Bình An: Thánh lễ an táng bà cố Maria

Giáo xứ Bình An: Thánh lễ an táng bà cố Maria

Giáo xứ Bình An: Thánh lễ an táng bà cố Maria

WGPSG – “Trong gia đình, sứ mạng cao cả của bậc làm cha mẹ là nuôi dạy con cái; bổn phận làm con là phải luôn ghi nhớ, vâng lời đấng sinh thành trong mọi hoàn cảnh”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha chánh xứ Bình An trong Thánh lễ an táng bà cố Maria Trần Thị Mai, thân mẫu cha Dominico Savio Phạm Chí Huynh - dòng Ngôi Lời Hoa Kỳ - được cử hành lúc 8g00 thứ Bảy, ngày 9 tháng 1 năm 2016, tại nhà thờ giáo xứ Bình An.

Thánh lễ an táng do cha Dominico Savio chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chính xứ giáo xứ Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn và cha phó Phêrô, cùng quý cha giáo, quý cha hạt Bình An, quý cha trong gia đình linh tông huyết tộc bà cố Maria và quý cha khách.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chức HĐMV, các đoàn thể, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình An và thân bằng quyến thuộc bà cố Maria.

Chia sẻ trong giảng lễ theo Tin Mừng thánh Matthêu, cha chính xứ Giuse đã trích dẫn những tư tưởng từ sách Khôn Ngoan, sách Huấn Ca thời Cựu ước nói về sứ mạng của bậc làm cha mẹ và bổn phận của con cái đối với cha mẹ mình. Dựa vào những lời dạy về đạo đức, những thái độ cần có trong mối tương quan với Thiên Chúa, với người khác và với chính bản thân mình như trong sách Huấn Ca vừa nêu, cha chính xứ Giuse đã liên hệ đến bà cố Maria như một gương mẫu trong đời sống gia đình, nơi ông bà kiên trì, nhẫn nại, hy sinh nuôi nấng và dạy dỗ con cái từ ấu thơ đến trưởng thành. Ngài nhắc nhở: "Trong gia đình, sứ mạng cao cả của bậc làm cha mẹ là nuôi dạy con cái; bổn phận làm con là phải luôn ghi nhớ, vâng lời đấng sinh thành trong mọi hoàn cảnh. Gia đình ông bà cố là một gia đình lớn trong giáo xứ vì đông con nhiều cháu. Triều thiên vinh hiển Chúa ban cho bà cố Maria hôm nay có phần của từng người con, người cháu và là thành quả từ chính sự vun đắp gia đình của ông bà cố theo Thánh ý Chúa và Giáo hội. Từ ý tưởng chia sẻ trên, cha chính xứ Giuse mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn bà cố Maria nhờ Lòng Chúa Thương Xót: Xin Chúa thêm sức và ban tràn hồng ân xuống trên ông cố, cha Dominico Savio và tất cả các con cái, cháu chắt của ông bà cố".

Cuối lễ, cha Dominico Savio thay lời ông cố Phanxicô Xaviê và tang quyến cám ơn cha chính xứ Giuse, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý chức cùng cộng đoàn đã hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn bà cố Maria trong Thánh lễ an táng. Sau lời cảm tạ tri ân của cha Dom. Savio, cha chính xứ Giuse đã chủ sự nghi thức an táng bà cố Maria tại nhà thờ giáo xứ.

Linh cữu bà cố Maria được chuyển đến nghĩa trang Bình An phường 6 quận 8. Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, chính xứ Trung Bắc, hạt Xóm Mới chủ sự nghi thức hạ quan và cha Dominico Savio làm phép huyệt trước khi thân xác bà cố Maria tạm nghỉ trong lòng đất.

Đôi nét về bà cố Maria

Bà cố Maria Trần Thị Mai sinh năm 1933, quê quán Hướng Đạo, Kim Sơn-Ninh Bình.

Bà cố được Chúa gọi về lúc 6 giờ 40, ngày 4 tháng 1 năm 2016, hưởng thọ 84 tuổi.

Ông cố Fx. Phạm Quang Giá và bà cố Maria Trần Thị Mai là song thân cha Dominico Savio Phạm Chí Huynh - dòng Ngôi Lời Hoa Kỳ.

Ông bà cố có tất cả 9 người con. Ngoài cha Dominico Savio dâng mình cho Chúa trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội, 8 anh chị em còn lại đều đã lập gia đình “con đàn cháu đống” và hầu hết đang định cư ở hải ngoại.

Gia đình ông bà cố là gia đình gương mẫu của giáo họ, giáo xứ và khu dân cư. Ông cố là thành viên HĐMV, là thừa tác viên Thánh Thể giáo xứ Bình An. Ông bà là ân nhân của rất nhiều giáo xứ, hội đoàn Công giáo trong ngoài giáo phận. Mỗi tối, nhà ông bà cố là điểm đọc kinh Mân Côi thường xuyên của giáo dân khu xóm, là điểm suy gẫm 15 Sự Thương Khó mùa Chay Thánh hằng năm.

Được biết, trong Thánh lễ đồng tế tại gia, cầu nguyện cho linh hồn bà cố Maria trước ngày an tang do cha phó Phêrô Nguyễn Ngọc Châu, chủ tế, đã gợi ý hình ảnh Chúa Giêsu cho con trai bà goá thành Naim sống lại (Lc 7, 11-17) như cho chính bà cố Maria sống lại nhờ Lòng Chúa Thương Xót. Cha Phêrô diễn giải: “Bà cố Maria, một người mẹ, người trụ cột, người thân yêu tuyệt vời trong gia đình, đã cùng ông cố vất vả sớm hôm lèo lái gia đình vượt qua bao năm tháng khó khăn để nuôi dạy các con thành người, thành con Thiên Chúa. Bà goá thành Naim đau khổ trước cái chết của người con trai duy nhất, và vui mừng vì Chúa đã cho con bà sống lại. Gia đình chúng ta đang đau buồn vì sự ra đi của bà cố Maria, nhưng chúng ta cũng xác tín rằng, trong Niềm Tin và Hy Vọng, chắc chắn bà cố Maria sẽ được ân hưởng ánh sáng Phục Sinh của Chúa nơi Thiên Quốc. Bà cố Maria đã tín thác vào Chúa trong 84 năm tại thế, thì nay Chúa dành cho bà mãi bên Chúa nơi vĩnh hằng”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top