Giáo xứ Bình An: Tân linh mục dâng lễ tạ ơn

Giáo xứ Bình An: Tân linh mục dâng lễ tạ ơn

WGPSG -- “Đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, đóng đinh trên Thập giá và đồng cảm với những người nghèo khổ chính là ơn gọi đặc biệt của các Hiến Sĩ OMI”, là tâm tình của cha Roland Jacques, Đại diện Giám tỉnh OMI, Tỉnh dòng Pháp, chia sẻ trong Thánh lễ tân linh mục Giuse Nguyễn Hữu Chí - dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI) - dâng lễ tạ ơn.

Thánh lễ được cử hành lúc 10g00 Chúa nhật Chúa Chiên Lành, ngày 17.4.2016, tại giáo xứ Bình An.

Tân linh mục Phêrô chủ tế Thánh lễ cùng với 3 tiến chức là tân linh mục: Giuse Nguyễn Hữu Thái, Nicola Vũ Duy Tân và GB Nguyễn Quốc Võng. Đồng tế với 4 tân linh mục có cha chính xứ kiêm hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn; cha Roland Jacques, Đại diện Giám tỉnh OMI, Tỉnh dòng Pháp; cha Bề trên và quý cha OMI Việt Nam; cha cậu trong gia đình huyết tộc tân linh mục Phêrô; quý cha trong giáo hạt Bình An và quý cha khách. Thầy Sáu Giuse Phạm Duy Thiện, bào huynh tân linh mục Phêrô phụ lễ.

Hiệp ý trong Thánh lễ tạ ơn có quý tu sĩ, bà cố và thân nhân trong gia đình huyết tộc tân linh mục Phêrô, quý thân hữu, khách mời, quý chức Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình An.

Với tâm tình vị chủ chăn giáo xứ, cũng là nghĩa phụ của tân linh mục Phêrô, trước Thánh lễ, cha hạt trưởng, chính xứ Bình An giới thiệu với cộng đoàn phụng vụ 4 tân linh mục dòng Hiến Sĩ OMI. Ngài cũng ngỏ lời chào mừng quý cha Bề trên và quý cha dòng Hiến Sĩ OMI, quý cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ.

Trong bầu khí trang trọng, sốt sắng của Thánh lễ mở tay, tân linh mục Phêrô dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa qua Thánh chức Linh mục và mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho quý Đức cha, quý Bề trên, quý cha và quý tu sĩ, cho cộng đoàn giáo xứ, quý ân nhân, bà cố và thân nhân, cách riêng cho ông cố Phêrô, là thân phụ tân linh mục mới qua đời mấy tháng nay.

Chia sẻ trong giảng lễ, với một tình cảm đặc biệt dành cho tân linh mục Phêrô, người con ưu tú của giáo xứ Bình An, nhân Thánh lễ đầu đời linh mục, cha Roland Jacques, Bề trên Tỉnh dòng Pháp OMI, đã nhắc đến tìm hiểu ơn gọi linh mục tại dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ OMI tại Việt Nam và liên hệ đến 2 Thánh: Thánh Cả Phêrô và cha Thánh Mai Thiên Lộc - đấng sáng lập dòng Hiến Sĩ OMI - mà tân linh mục Phêrô và các tu sĩ tu học để trở thành những nhà truyền giáo, những mục tử nhân lành, noi gương Chúa Giêsu linh mục. Ngài dẫn giải ơn gọi của Thánh Phêrô không phải là con đường thẳng, dễ dàng đi, nhưng thánh nhân vẫn kiên định một lòng theo Chúa và tín thác vào Lòng Thương Xót của Người. Ngài cũng  nhắc đến hành trình ơn gọi đầy thử thách, gian truân mà Cha thánh Mai Thiên Lộc đã trải qua để rồi chính ngài trở thành biểu tượng cho lòng can đảm, là tấm gương cho các tu sĩ dòng Hiến Sĩ OMI noi theo. Minh chứng từ hình ảnh các vị Thánh nhân của Giáo hội, cha Bề trên giảng lễ đã nhắc đến ơn gọi theo Chúa Chiên Lành như tâm thư tân linh mục Phêrô Chí gửi cho ngài: “Hành trình ơn gọi của con đầy gian nan thử thách. Chúa muốn con phải trải qua để có sự đồng cảm với những người nghèo khổ trong cuộc đời này”. Và ngài nhấn mạnh: Đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, đóng đinh trên Thập giá và đồng cảm với những người nghèo khổ chính là ơn gọi đặc biệt của các Hiến Sĩ OMI.

Với tân linh mục Phêrô, cha Bề trên giảng lễ chia sẻ: Cha đã có bằng cử nhân hoá học nhưng vẫn phải đạp xích lô, dệt chiếu với gia quyến. Cha đừng hối tiếc vì tất cả là hồng ân của Chúa. Hiệp nhất với người nghèo, hiệp nhất với Chúa là một hồng phúc mà không ai cướp nổi. Cha đã khao khát đi tu để trở thành một ngôn sứ tin mừng. Hôm nay, cha là một mục tử thiêng liêng, hiểu biết và có kinh nghiệm phong phú về việc chăn dắt chiên của Thầy Giêsu. Chúng ta cảm tạ Chúa vì ơn gọi của các Thánh và cũng là ơn gọi của cha Phêrô Chí và các tân linh mục bạn hiện diện ở đây. Hồng ân Thiên Chúa thật sự bao la. Và cuối tâm tình chia sẻ, cha giảng lễ mời gọi: “Chắc chắn trong nhà thờ Bình An hôm nay có nhiều gia đình gặp phải khó khăn, có người lớn tuổi và người trẻ gặp phải gian nan thử thách mọi mặt. Hãy tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa. Các bạn trẻ hãy suy nghĩ với một cuộc sống hoàn toàn dành cho Chúa và tha nhân”.

Cuối lễ, sau khi các tân linh mục quỳ và cộng đoàn đọc kinh cầu cho tân linh mục, vị đại diện HĐMV thay lời cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cám ơn quý cha đồng tế và chúc mừng tân linh mục Phêrô và các tân linh mục bạn:  Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi, luôn gìn giữ và chan hòa hồng ân xuống trên quý tân linh mục, giúp quý cha hoàn thành sứ vụ tông đồ với con tim đầy Lòng Chúa Thương Xót, để quý cha luôn là những vị mục tử tốt lành như lòng Chúa mong ước và dân Chúa mong đợi. Tiếp theo lời phát biểu của vị đại diện giáo xứ, những bó hoa tươi thắm, những món quà nghĩa tình kèm tràng pháo tay của cộng đoàn giáo xứ tặng quý tân linh mục, chúc mừng nhân ngày tạ ơn đầu đời linh mục.

Trong đáp từ, tân linh mục Phêrô thay lời cho các tân linh mục bạn cám ơn, tri ân cha chính xứ, hạt trưởng Bình An, cũng là nghĩa phụ của ngài, cám ơn, tri ân quý cha Bề trên OMI, cha cậu và quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý chức HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình An cùng các giáo xứ liên hệ, quý ân nhân, khách mời, thân nhân, huyết tộc xa gần đã nâng đỡ, cầu nguyện cho ngài và quý tân linh mục trong Thánh lễ tạ ơn cũng như trong hành trình ơn gọi Linh mục của Chúa. Sau lời phát biểu, tân linh mục Phêrô đã biểu lộ lòng biết ơn của mình bằng những bó hoa kính tặng quý cha Bề trên OMI, cha nghĩa phụ và bà cố thân sinh, kính yêu của mình.

Trước khi tân linh mục ban phép lành cuối lễ, cha Bề trên sứ vụ dòng Hiến Sĩ OMI Việt Nam công bố Sắc lệnh của Toà Thánh với Ơn Toàn Xá dành cho cộng đoàn khi tham dự Thánh lễ mở tay của tân linh mục.

Được biết, lúc 9g30 ngày 15.4.2016, tại Nhà nguyện của Nhà Chung Giáo phận Phú Cường, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã dâng lễ tạ ơn và truyền chức linh mục cho 4 thầy phó tế thuộc dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm OMI.

Trong 4 tiến chức có tân linh mục Phêrô Phạm Hữu Chí, là con dân thuộc giáo họ Thánh Phêrô Tông đồ-1B, giáo xứ Bình An. Hôm nay, trong tâm tình tạ ơn, tân linh mục Phêrô và 3 tân linh mục bạn cùng hiệp ý trong Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ tạm giáo xứ Bình An, vì nhà thờ chính đang trong giai đoạn trùng tu.

Với khẩu hiệu “Hãy Theo Thầy” (Ga 21,19), tân linh mục Phêrô đã xác tín hành trình ơn gọi theo Chúa Giêsu Linh mục của mình cho dù phải hy sinh, gian khổ như lời chia sẻ của cha Bề trên Roland Jacques lúc giảng lễ. Và như một khẩu hiệu có trong Hiến pháp của dòng OMI: “Hiến Sĩ lắng nghe và làm cho người khác nghe được tiếng kêu của những người thấp cổ bé miệng lên Thiên Chúa”. Chúc tân linh mục Phêrô và các tân linh mục bạn luôn mãi trung thành ơn gọi theo Chúa đến cùng của mình như tâm tình bài hát: “Con là linh mục theo phẩm chất Menkixêđê, đến muôn đời...”. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top