Giáo xứ Bình An: Mừng Lễ Giáng sinh 2019

Giáo xứ Bình An: Mừng Lễ Giáng sinh 2019

Giáo xứ Bình An: Mừng Lễ Giáng sinh 2019

WGPSG-- “Đêm của ánh sáng và Tình Yêu ngự trị” là điểm nhấn của đêm canh thức Vọng Giáng Sinh tại nhà thờ giáo xứ Bình An, cử hành từ lúc 18 giờ 30 dành cho Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) và 21 giờ 30 lễ đêm cho cộng đoàn giáo xứ.

Hoạt cảnh Ơn Cứu Độ - Lễ dành cho thiếu nhi

Lúc 18 giờ 30, hơn 1500 người là các em TNTT trong giáo xứ, các phụ huynh và những người Công giáo tham quan hang đá giáo xứ cùng tham dự buổi hoạt cảnh diễn nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh do TNTT xứ đoàn Kitô Vua trình diễn tại nhà thờ giáo xứ.

Nội dung hoạt cảnh gồm 3 phần chính:

Vì nghe theo lời dụ dỗ của ma quỷ, hiện thân con rắn, mà tội lỗi đã ngập tràn gia đình đầu tiên của nhân loại là Adam-Eva, và lời hứa của Thiên Chúa về Đấng Cứu Thế;

Tại ngôi nhà nhỏ thuộc làng quê Nazareth, thiên thần Gabriel đã loan báo sứ điệp Truyền tin cho Đức Maria rằng Ngôi Hai sẽ nhập thể trong lòng Trinh Nữ - Bà là Mẹ Thiên Chúa và Con Bà sinh ra là Đấng Cứu Tinh của nhân loại;

Thiên Chúa Giáng Sinh tại Bethlehem trong cảnh khó nghèo, mục đồng, thiên thần ca hát, ba vua bái chào.

Kết thúc hoạt cảnh, hơn 50 diễn viên TNTT và Ban Lễ sinh giáo xứ đại diện cộng đoàn phụng vụ đã cung nghinh Chúa Hài Nhi trong nhà thờ và cùng cộng đoàn tham dự Thánh lễ. Linh mục (Lm) phó xứ Giuse Nguyễn Trung Tín - tuyên úy xứ đoàn Kitô Vua - chủ tế Thánh lễ dành cho thiếu nhi.

Thánh lễ đêm Giáng sinh

Lúc 21 giờ 30, Thánh lễ Vọng Giáng sinh được cử hành trọng thể. Lm phó xứ Giuse Maria Lương Đức Nguyện đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm khách và thầy phó tế Giuse phụ lễ. Hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, quý chức Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, đoàn thể trong xứ và rất đông cộng đoàn trong ngoài giáo xứ cùng tham dự.

Trước Thánh lễ, Lm Giuse Maria đã chủ sự nghi thức tĩnh nguyện, cùng cộng đoàn canh thức Vọng Giáng Sinh với lời hợp ý tạ ơn, vì “Đêm nay, đêm của Ánh sáng và Tình yêu ngự trị”, đêm của ơn cứu độ Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Thiên Chúa đã giáng trần qua Hài Nhi Giêsu bên máng cỏ thấp hèn. Chính Người đã quy tụ chúng ta đêm nay, để cùng Đức Maria và thánh cả Giuse chúc tụng Thiên Chúa, để cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, cho toàn thể giáo xứ và Hội Thánh Người”.

Chia sẻ trong giảng lễ, Lm chủ tế Giuse Maria hướng cộng đoàn cùng suy niệm về mầu nhiệm Giáng Sinh, mầu nhiệm tuyệt vời của Tình yêu và Ánh sáng. Hài nhi Giêsu bên máng cỏ chính là quà tặng tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, là ánh sáng của niềm tin và hy vọng, của sự khiêm nhu và lòng quảng đại.

Từ mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện và học nơi Hài Nhi Giêsu, nơi Đức Maria và thánh cả Giuse lòng tin-cậy-mến trong hành trình ơn gọi Kitô hữu của mình. Thiên Chúa đã hiện diện giữa nhân loại bằng tình yêu của Người. Người nâng chúng ta lên, ban cho ta bình an và sự sống đời đời.

Xin Chúa ở lại nơi mỗi người chúng ta trong đêm cực thánh này, để ánh sáng, tình yêu và an bình của Chúa được chúng ta lan tỏa khắp nơi trong môi trường sống của mình. Nơi đâu có bình an là có hạnh phúc, có bình an là có Thiên Chúa.

Tình yêu Giáng sinh

Như một truyền thống, một nét đẹp văn hoá cộng đồng Công giáo mỗi dịp mừng lễ Chúa Giáng Sinh, giáo xứ Bình An cùng với các giáo xứ liền kề Bình Thái, Bình An Thượng, Bình Thuận và Bình Sơn đã tạo nên kỳ tích về hang đá “Xóm đạo Bình An”.

Mỗi nhà thờ và các giáo khu thuộc giáo xứ đều có những hang đá với cách trình bày khác nhau tạo một quần thể trang trí độc đáo, đa dạng. Giáo xứ Bình An Thượng, “bản doanh” của Lm chính xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, kiêm hạt trưởng Bình An luôn là giáo xứ tiên phong làm hang đá với những nét đột phá, mới lạ, tạo nguồn cảm hứng cho nhiều hang đá giáo khu của “phố hang đá” noi theo.

Bên cạnh mô hình hang đá, mỗi giáo xứ đều có những sinh hoạt mục vụ, hoạt động thiện nguyện, chuyên đề khác nhau như hoạt cảnh Giáng sinh, diễn nguyện thánh ca, thu hút hàng chục ngàn lượt khách không phân biệt tôn giáo, từ khắp nơi đến tham quan và cùng tham dự những chương trình tổ chức tại khuôn viên giáo xứ.

Trước lễ Giáng sinh, ngoài việc tổ chức tĩnh tâm cộng đoàn đón mừng đại lễ, các hang đá nhà thờ và hang đá giáo khu được Lm chánh xứ, Lm phó xứ làm phép, thánh hóa.

Và đêm 24 Giáng Sinh, chỉ một đêm duy nhất cả cung đường “Xóm đạo Bình An” gần như không ngủ vì bầu khí náo nhiệt, sôi động của lễ hội bên cạnh hang đá, tương phản nơi Hài Nhi Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse hiện diện thật êm đềm, nhẹ nhàng và thanh bình.

Tại giáo xứ Bình An, Lm chánh xứ Giuse Trịnh Văn Viễn nhiều tháng nay lâm trọng bệnh. Mọi sinh hoạt mục vụ và điều hành giáo xứ đều nhờ sự trợ giúp của hai Lm phó xứ là Giuse Maria Lương Đức Nguyện và Giuse Nguyễn Trung Tín.

Vào Chúa Nhật hồng mùa Vọng trước lễ Giáng Sinh, như một ơn riêng, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã đến giáo xứ Bình An thăm bệnh Lm chánh xứ Giuse đúng ngày sinh nhật của ngài tròn 75 tuổi với 47 năm linh mục, 44 năm sứ vụ Lm tại giáo hạt Bình An-trong đó 21 năm chính xứ Bình An và 17 năm kiêm hạt trưởng Bình An.

Đức TGM Giuse đã thăm hỏi, động viên tinh thần và ban phép lành cho Lm chánh xứ Giuse. Thông tin sức khỏe của Lm chánh xứ Giuse luôn được quý Lm phó xứ cập nhật để cộng đoàn giáo xứ cùng hiệp thông cầu nguyện cho ngài.

Và mặc dù trên giường bệnh, Lm chính xứ Giuse vẫn âm thầm cầu nguyện như Thập Giá Chúa Kitô cho cộng đoàn giáo xứ, giáo phận và cho Hội Thánh, như lời Đức Tổng Giuse đã động viên khi thăm ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top