Giáo xứ Bình An: Mừng lễ Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An: Mừng lễ Chúa Phục Sinh

WGPSG -- Lúc 20g30, thứ Bảy ngày 19.4.2014, tại nhà thờ giáo xứ Bình An, cha phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu đã chủ sự Thánh lễ Vọng Phục sinh.

Tham dự Thánh lễ, ngoài quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo xứ, rất đông các gia đình nhập cư, di dân cùng hiện diện trong đêm hồng ân này.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha phụ tá Phêrô hướng cộng đoàn đến một tinh thần đại kết trong Chúa Phục Sinh: khởi đi từ những tuần chay tịnh, ngắm nguyện, suy tôn Thánh giá, mừng Chúa Phục Sinh như tiếp thêm sức mạnh giúp mỗi người chúng ta sống ơn gọi loan báo Tin Mừng trong bối cảnh đời thường và giữa anh chị em lương dân.

Men trong bột

Trước Lễ Phục sinh, ngắm nguyện mùa Chay theo lối hát kể, là một nét sinh hoạt đạo đức bình dân. Khi giới trẻ hiện nay muốn tìm về nguồn gốc việc ngắm suy gẫm 15 Sự Thương khó (STK) Đức Chúa Giêsu. Câu trả lời từ các vị cao niên cũng chỉ mang tính khái quát, giả thiết rằng từ các vị Thừa sai, khi hội nhập văn hóa, đã tổ chức các buổi ngắm mùa Chay Thánh để tạo thêm sự phong phú trong lối cầu nguyện, lâu dần trở thành truyền thống không thể thiếu trong mỗi mùa Thương khó, nhất là ở các xứ toàn tòng.

Được sự khuyến khích của cha chính xứ kiêm hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn, cha phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu và quý chức Hội đồng Mục vụ, giáo xứ Bình An đã tổ chức mùa Chay Thánh thật sốt sắng với những buổi ngắm nguyện sôi nổi. Việc suy gẫm STK Đức Chúa Giêsu qua hình thức ngắm quỳ, ngắm đứng (còn gọi ngắm kèo) tại nhà thờ giáo xứ được tổ chức từ đầu mùa Chay đến Tam Nhật Thánh. Bắt đầu mùa Chay, giáo dân quen gọi mùa ngắm nguyện, cha xứ Giuse đã tổ chức những buổi tập ngắm tại nhà xứ cho tất cả những ai quan tâm và yêu thích loại hình này. Ngoài các buổi học ngắm tại nhà xứ, các giáo họ như: họ Thánh Tâm 1A, họ Thánh Phêrô tông đồ 1B, Đồng Xá, họ 4, hội Mân Côi và đền khấn Thánh Giuse giáo xứ Bình An đều tổ chức các tối ngắm có rất đông giáo dân tham gia cầu nguyện.

Ngoài điểm ngắm suy gẫm 15 STK nơi giáo họ, các “chiến sĩ Mân Côi” giáo xứ Bình An còn tổ chức ngắm đứng tại các khu gia đình trong giáo xứ và các gia đình thuộc giáo xứ lân cận. Các sách ngắm bản gốc được sao chép cẩn trọng và miễn phí để cộng đoàn tham dự cùng suy gẫm, học hỏi thêm. Có thể nói, mùa suy gẫm STK Chúa qua 15 chặng Thánh giá tại giáo xứ Bình An năm nay thật sôi nổi và ý nghĩa, ý nghĩa của Năm Tân Phúc Âm hóa gia đình.

Niềm vui Phục Sinh

Để đón nhận niềm vui hồng ân Chúa Phục Sinh cách trọn vẹn, năm tuần chay tịnh và tuần Tam Nhật Vượt Qua theo lịch phụng vụ được sắp xếp rất chặt chẽ nhưng không kém phần linh hoạt. Tại giáo xứ Bình An, lịch ngắm nguyện nơi các giáo họ hay nhóm gia đình và tại nhà thờ giáo xứ được tổ chức khéo léo để tránh sự trùng lắp. Người được kính biểu ngắm trước cộng đoàn phải trau chuốt bài ngắm của mình giúp cộng đoàn cùng suy niệm cách sốt sắng. Và điểm ngắm tại giáo họ hay nhóm gia đình phải được khang trang, sạch sẽ. Đó cũng là lý do khiến mùa ngắm nguyện trở nên bận rộn và ảnh hưởng đến sinh hoạt tại gia đình, nơi tổ chức ngắm nguyện. Gia đình ông bà Chấn thuộc giáo họ 1B là một điển hình, gần như suốt mùa Chay Thánh, ông bà luôn bận rộn vì điểm ngắm tại nhà mỗi tối thu hút rất đông người tham dự. Điểm ngắm của hội Mân Côi giáo xứ trên địa bàn giáo họ 4 Thánh Phaolô đã không còn chỗ, và người tham dự phải ngồi ở hành lang, vỉa hè.

Mỗi buổi suy gẫm, qua các bài ngắm phải mất gần hai tiếng đồng hồ, trong thời tiết hanh khô của những tuần qua, đã khiến cộng đoàn và những người tổ chức rất vất vả, mệt nhọc. Bù lại, hầu hết đều cảm nhận một niềm vui thiêng liêng không dễ có được khi cùng nhau ngồi lại cầu nguyện, hướng về STK Đức Chúa Giêsu và cùng suy tôn Thánh giá.

Theo cha xứ, hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn: Chúng ta đang sống những ngày hồng ân mừng Chúa Phục Sinh. Việc ngắm nguyện mùa Chay Thánh là dịp mỗi người nhìn lại hành trình đức tin của mình mà đồng hành với Đức Kitô qua Thập giá, qua khổ hình của Chúa đến vinh quang Phục Sinh. Đó cũng là thông điệp mà mỗi người Kitô nên đón nhận cách trịnh trọng và chuyển thông điệp đó đến mọi người xung quanh nơi mình sinh sống; là cách loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top