Giáo xứ Bình An: Mừng lễ bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Bình An: Mừng lễ bổn mạng giáo xứ

WGPSG -- “Tôn kính Đức Maria dưới tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi, giúp chúng ta cùng với Mẹ chiêm ngưỡng mầu nhiệm nhập thể cứu độ của Đức Giêsu”, là lời linh mục (Lm) chánh xứ Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn chia sẻ với cộng đoàn trước Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ Bình An, được cử hành lúc 04g30 ngày 02.10.2016 tại nhà thờ giáo xứ.

Thánh lễ trọng thể do Lm chánh xứ chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Đinh Đức Thịnh, nguyên chánh xứ An Bình, giáo hạt Sàigòn-Chợ Quán.

Hiệp ý trong Thánh lễ có quý thầy giúp xứ, quý soeur tu viện Mến Thánh Giá Bình An và Bình Thái, quý chức Hội đồng Mục vụ, quý ông bà cố và cộng đoàn giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse ngỏ lời: “Đức Maria là vị đại thánh vì Ngài được chọn làm Mẹ Chúa Cứu Thế cách trọn vẹn. Là Mẹ Thiên Chúa, nhân đức của Ngài sáng chói cho cả loài người noi theo. Tôn kính Đức Maria dưới tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi, giúp chúng ta cùng với Mẹ chiêm ngưỡng mầu nhiệm nhập thể cứu độ của Đức Giêsu”. Lm chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn giáo xứ tỏ lòng ghi nhớ công ơn của quý cha tiền nhiệm, quý tu sĩ, quý chức, quý ân nhân; đồng thời hiệp ý cầu nguyện cho các ngài, cho toàn thể giáo xứ, cho các gia đình nhập cư di dân, người còn sống cũng như các vị đã được Chúa gọi về.

Chia sẻ trong giảng lễ, dựa vào đoạn Tin Mừng theo thánh Luca (1,26-38) với điểm nhấn “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu”, Lm chủ tế Giuse đã hướng cộng đoàn cùng suy niệm về mầu nhiệm cứu chuộc của Ngôi Hai Thiên Chúa, qua sự loan báo của sứ thần Gabriel cho Đức Trinh Nữ Maria. Ý thức được sứ mạng cao cả, Đức Maria đã “Xin vâng” như một xác định chỗ đứng của mình trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách, gian truân và cùng với Thánh Giuse kiên tâm, vâng phục Thánh ý Chúa. Ngài diễn giải: “Kinh Mân Côi là một cuốn Phúc Âm rút gọn. Đọc và suy gẫm kinh Mân Côi là chúng ta đang cùng Trinh Nữ Maria chiêm ngưỡng về mầu nhiệm Nhập Thể Làm Người, về cuộc tử nạn và phục sinh vinh hiển của Đức Giêsu Kitô”.  

Cuối giảng lễ, Lm chủ tế nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ: “Mỗi người chúng ta có một chỗ đứng trong chương trình nhập thể, cứu độ của Thiên Chúa. Suy gẫm mầu nhiệm kinh Mân Côi là chúng ta đang học cùng Đức Maria “Xin vâng” để thực hiện sứ mạng mà Chúa trao phó. Chúa dùng Giáo hội và dùng chúng ta là thân thể mầu nhiệm của Chúa trong vinh quang cách hữu hình. Chúng ta phải luôn xác tín là khí cụ của Chúa, đem Tin Mừng, mang ơn Cứu độ đến cho người khác. Kinh Mân Côi giúp chúng ta tăng trưởng đời sống đức tin, vững vàng bước theo Chúa. Kinh Mân Côi giúp chúng ta kết hiệp, nên một với Chúa và với nhau trong tình yêu của Chúa và Mẹ Maria. Kinh Mân Côi giúp thánh hóa chúng ta trong đời sống dấn thân để trở nên môn đệ đích thực của Chúa trong thế giới hôm nay”.

Được biết, trước lễ quan thầy, Lm chính xứ Giuse và Lm phó xứ Phêrô đã tổ chức tĩnh tâm toàn giáo xứ trong các Thánh lễ sáng, chiều các ngày thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu. Nội dung các buổi tĩnh tâm giúp suy niệm thêm về mầu nhiệm kinh Mân Côi và khuyến khích đọc kinh Mân Côi nơi các gia đình. Giáo xứ Bình An chọn Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng từ ngày thành lập giáo xứ 1955.

Hiện nay, ngoài việc đọc kinh Mân Côi trong nhà thờ theo tổ chức của giáo xứ, kinh Mân Côi còn được phát triển rộng rãi nơi cộng đoàn tại nhiều khu, nhiều nhóm gia đình thuộc các giáo họ như: giáo họ 1A-Thánh Tâm Chúa, giáo họ 1B-Thánh Phaolô tông đồ, giáo họ 4-Thánh Phaolô Trở Lại và các hội đoàn, đoàn thể trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top