Giáo xứ Bình An: Lễ an táng bà cố Têrêsa Phạm Thị Hường

Giáo xứ Bình An: Lễ an táng bà cố Têrêsa Phạm Thị Hường

WGPSG --  Lúc 08 giờ 30 thứ Tư ngày 07 tháng 01 năm 2015, tại nhà thờ giáo xứ Bình An, Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa Phạm Thị Hường đã được cử hành.

Bà cố Têrêsa là thân mẫu cha Tôma Aquinô Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kỳ Anh, Hà Tĩnh (SDB), cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, chính xứ Trung Bắc, hạt Xóm Mới, nữ tu Maria Trần Thị Như Hảo, dòng MTG Chợ Quán, và tu sĩ Micae Rua Trần Phạm Hoàng Gia Thi, SDB.

Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Phú Cường, đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam, đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Phát Diệm, Phó Chủ tịch UBBAXH – Caritas Việt Nam, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, cha Tổng đại diện, quý cha hạt trưởng, quý cha bề trên và hơn 200 cha trong và ngoài Giáo phận Sài Gòn. Thầy phó tế phụ lễ. Hiệp ý trong Thánh lễ có rất đông quý tu sĩ nam nữ, quý chức, quý ông bà cố, quý khách, cộng đoàn và thân quyến trong thân tộc của bà cố Têrêsa.

Trước Thánh lễ, cha Giuse Trịnh Văn Viễn, chính xứ kiêm hạt trưởng Bình An, thay lời cộng đoàn giáo xứ Bình An cùng tang quyến ngỏ lời vui mừng và an ủi vì sự hiện diện của quý Đức cha, quý cha bề trên, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn trong Thánh lễ an táng của bà cố Têrêsa Phạm Thị Hường, một gia đình đạo đức đã cống hiến cho Hội Thánh hai người con trong Thiên chức Linh mục, một tu sĩ nam và một tu sĩ nữ. Cha Giuse cũng thay lời cộng đoàn phân ưu cùng ông cố và toàn thể tang quyến. Và xin Chúa xót thương đến linh hồn bà cố Têrêsa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta đang ở trong mùa Giáng sinh. Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần để con người của chúng ta lại được sinh ra vào Nước Trời. Chúng ta quy tụ lại đây để cầu nguyện và tiễn đưa bà cố Têrêsa. Xin Chúa thưởng công cho bà cố chóng hưởng tôn nhan Chúa”.

Chia sẻ suy niệm Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (11, 25-30) vừa công bố với điểm nhấn Lời Chúa: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn…” (11,25-27), cha Gioan Nguyễn Văn Ty, nguyên Giám tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam nêu những cảm nhận của ngài về gia đình ông cố Gioakim và bà cố Têrêsa từ thủa hàn vi, lao cực trong những năm cuối thập niên bảy mươi với 12 người con lớn nhỏ đùm bọc lẫn nhau và nhiều phần tử khác chen chúc trong một căn nhà nhỏ hẹp. Sự bình thường như mơ hồ nhưng vĩ đại toát lên từ một căn nhà nhỏ bé, chật hẹp vẻ đẹp bình dị của một gia đình Công giáo đích thực, là nơi ơn gọi linh mục và tu sĩ đâm chồi nẩy lộc. Đó chính là sự phong phú vượt bậc mà Đức Kitô đã phải cất tiếng ca ngợi Chúa Cha.

Từ những suy niệm trên, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ cân xứng với việc Chúa gọi bà cố Têrêsa, một người tín hữu bé mọn về sum họp với Ngài qua bao biến cố xảy ra trong cuộc đời nhưng vẫn kiên vững đức tin, một lòng yêu mến và thực hành Lời Chúa. Và việc ra đi của bà cố là dịp thuận tiện nhất để mỗi người chúng ta khám phá ra điều mà Chúa Cha đã giấu không cho người thông thái khôn ngoan biết, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Trong Niềm tin và Hy vọng, trong thâm tín nền tảng quan trọng nhất của Tin Mừng, đó là hãy biết làm cho mình trở nên bé mọn, trước Thiên Chúa từ bi nhân hậu. Qua Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa, xin Chúa cho chúng ta biết liên kết ngợi khen Chúa tể trời đất đến muôn thủa muôn đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Tôma Aquinô, người con cả của bà cố Têrêsa, thay lời cho ông cố Gioakim cùng toàn thể tang quyến tri ân cảm tạ Đức Tổng Giám mục Phaolô, quý Đức cha các Giáo phận, Đức cha chủ tế Phêrô, Đức cha Giuse, cha Tổng đại diện, cha Chưởng ấn, quý cha bề trên và quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ các hội dòng, quý chức HĐMV các giáo xứ, quý cơ quan ban ngành đoàn thể xã hội, thân bằng quyến thuộc đã tham dự Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa và cùng cầu nguyện trong mấy ngày qua tại tư gia ông bà cố. Cha Tôma Aquinô cũng cám ơn cha chính xứ, hạt trưởng Bình An và cha phụ tá, quý tu sĩ, quý chức cùng cộng đoàn giáo xứ Bình An trong Thánh lễ an táng và trong những ngày linh cữu bà cố Têrêsa còn tại gia.

Cũng tâm tình tri ân cảm tạ, Cha Tôma Aquinô trải lòng: Thánh lễ an táng bà cố Têrêsa hôm nay và những ngày qua, tang quyến nhận được rất nhiều lời thăm hỏi, cầu nguyện trong tình yêu thương phục vụ. Chính bầu khí yêu thương này là hành trang cho các thành viên con cháu của ông bà cố Gioakim và Têrêsa ra đi trong hành trình sứ vụ của mình. 

Thánh lễ kết thúc sau nghi thức an táng do Đức cha Giuse chủ sự. Linh cữu bà cố Têrêsa được di dời trong tiếng hát Kinh Hoà Bình, dựa theo Thánh Vịnh của linh mục nhạc sĩ Kim Long. Thân xác bà cố Têrêsa tạm yên nghỉ nơi nghĩa trang, nhưng linh hồn bà cố mãi mãi trong ánh sáng Phục sinh vinh hiển của Chúa. Và hoa trái của bà cố Têrêsa là các con cháu luôn lan toả trong lòng Giáo hội hiệp nhất, yêu thương và phục vụ.

(Mời xem video tại đây)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top