Giáo xứ Bình An: Chia sẻ Lời Chúa thánh lễ Chúa Giáng sinh (lễ ban ngày)

Giáo xứ Bình An: Chia sẻ Lời Chúa thánh lễ Chúa Giáng sinh (lễ ban ngày)

Chúa Nhật Chúa Giáng Sinh
(Ga 1, 1-18)
(Thánh lễ ban ngày 25-12)

1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.
3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
6 Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.
7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.
9 Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian
và chiếu soi mọi người.
10 Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người.
11 Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.
12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.
14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố :
"Đây là Đấng mà tôi đã nói :
Người đến sau tôi,
nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi."
16 Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.
17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.
18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả ;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

Bài chia sẻ

CHÚA NHẬT CHÚA GIÁNG SINH

MẦU NHIỆM NHẬP THỂ

NGÔI LỜI MANG XÁC PHÀM LÀM NGƯỜI VÀ CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TA

Trong Thánh lễ Giáng Sinh ban ngày 25-12, chúng ta được nghe lại lời tựa cả Tin Mừng thánh Gioan về Ngôi Lời của Thiên Chúa. Lời tựa này có gốc rễ sâu trong Cựu Ước.

1. Đức Khôn Ngoan trong Cựu Ước là nguồn suối của lời tựa Tin Mừng Gioan về Ngôi Lời:

Sách Châm ngôn và sách Khôn ngoan trong Cựu Ước không chỉ trình bày sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà còn nhằm giới thiệu Đức Khôn Ngoan có ngôi vị được tấn phong từ thuở đời đời nơi Thiên Chúa:

“ĐỨC CHÚA đã dựng nên ta như tác phẩm đầu tay của Người,
trước mọi công trình của Người từ thời xa xưa nhất.
Ta đã được tấn phong từ đời đời,
từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất.
Khi chưa có các vực thẳm,
khi chưa có mạch nước tràn đầy, ta đã được sinh ra.
Trước khi núi non được đặt nền vững chắc,
trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra,
khi ĐỨC CHÚA chưa làm ra mặt đất với khoảng không,
và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ.
Đã có ta hiện diện khi Người thiết lập cõi trời,
khi Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm,
khi Người làm cho mây tụ lại ở trên cao
và cho các mạch nước vọt lên từ vực thẳm,
khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi tràn bờ,
khi Người đặt nền móng cho đất.
Ta hiện diện bên Người như tay thợ cả.
Ngày ngày ta là niềm vui của Người,
trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi,
vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.”
(Cn 8,22-31)

- Đức Khôn Ngoan có từ thuở đời đời:

“Ta đã được tấn phong từ đời đời,
từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất” (Cn 8,23)

- Thiên Chúa dùng Đức Khôn Ngoan để tạo dựng:

“ĐỨC CHÚA dùng khôn ngoan đặt nền cho trái đất,
dùng hiểu biết thiết lập các tầng trời.
Nhờ tri thức của Người,
vực sâu được khai mở và mây trời đổ mưa.” (Cn 3,19-20)

- Đức Khôn Ngoan chính là sự sống:

“Khôn ngoan chính là cây sự sống
đối với người nào nắm được khôn ngoan.
Giữ được khôn ngoan quả là hạnh phúc” (Cn 3,18)

- Thân thiết với Đức Khôn Ngoan sẽ được trường sinh bất tử:

"Tôi gẫm suy những điều ấy và thầm nghĩ trong lòng rằng:
thân thiết với Đức Khôn Ngoan là được trường sinh bất tử;" (Kn 8,17)

Chúng ta hãy nghe sách Khôn Ngoan Cựu Ước ca tụng Đức Khôn Ngoan:

“Quả vậy, nơi Đức Khôn Ngoan,
có một thần khí tinh tường và thánh thiện,
duy nhất và đa năng, tinh tế và mau lẹ,
minh mẫn và tinh tuyền, trong sáng và thản nhiên,
lanh lợi và chuộng điều lành,
bất khuất, từ bi và nhân ái,
cương quyết, vững vàng và điềm tĩnh,
làm được mọi sự và quan tâm đến mọi điều,
thấu suốt mọi tâm can,
kể cả tâm can của những người trong sạch,
thông minh, tinh tế nhất.
Vì chuyển động của Đức Khôn Ngoan
thì mau lẹ hơn tất cả các chuyển động.
Do tính thuần khiết, Đức Khôn Ngoan thâm nhập
và xuyên thấu mọi vật mọi loài.
Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền năng Thiên Chúa
và rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng,
nên không thể vương một tì ố.
Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu,
là tấm gương trong phản ánh hoạt động của Thiên Chúa,
là hình ảnh lòng nhân hậu của Người.
Dầu chỉ một mình,
Đức Khôn Ngoan vẫn có thể làm được mọi sự ;
luôn luôn bất biến,
Đức Khôn Ngoan đổi mới được muôn loài.
Từ thế hệ này qua thế hệ khác,
Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện,
biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa,
nên ngôn sứ của Người.
Thiên Chúa chỉ yêu chuộng
những người chung sống với Đức Khôn Ngoan.
Đức Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt muôn tinh tú.
So với Đức Khôn Ngoan, ánh sáng còn kém xa.
Bởi trước màn đêm, ánh sáng đành phải lui bước.
Còn Đức Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi.
Từ chân trời này,
Đức Khôn Ngoan vươn mạnh tới chân trời kia,
cai quản mọi loài thật tốt đẹp.”
(Kn 7,22-8,1)

- Đức Khôn Ngoan luôn sống cùng Thiên Chúa:

“Nguồn gốc cao sang của mình,
Đức Khôn Ngoan làm rạng ngời vinh hiển,
bởi Đức Khôn Ngoan luôn sống cùng Thiên Chúa;
và Chúa Tể muôn loài
vẫn hằng yêu quý Đức Khôn Ngoan”
(Kn 8,3)

- Đức Khôn Ngoan quyết định mọi sự:

“Đức Khôn Ngoan đã được truyền thụ
những hiểu biết về Thiên Chúa,
và chính Đức Khôn Ngoan
quyết định về những công trình của Người”
(Kn 8,4)

- Đức Khôn Ngoan làm nên tất cả:

“Nếu trên đời này, giàu sang là báu vật ai ai cũng khao khát,
thì còn có gì giàu sang hơn Đức Khôn Ngoan,
vì Đức Khôn Ngoan làm nên tất cả?”
(Kn 8,5)

- Đức Khôn Ngoan luôn hoạt động trong lịch sử dân Chúa (Kn 10-11):

+ Đức Khôn Ngoan gìn giữ các tổ phụ, con người đầu tiên sa ngã Đức Khôn Ngoan giải cứu (Kn 10,15).

+ Đức Khôn Ngoan giải thoát dân thánh (Kn 10,21).

Và rồi, sách Khôn Ngoan cũng đã hé mở cho chúng ta biết Đức Khôn Ngoan chính là lời của Thiên Chúa nắm giữ quyền năng tạo dựng:

“Lạy Thượng Đế của bậc tổ tiên,
lạy Đức Chúa từ bi lân tuất,
Chúa dùng lời Chúa mà tác thành vạn vật,
dùng sự khôn ngoan Chúa mà cấu tạo con người,
để con người làm chủ mọi loài Chúa dựng nên,
và sống sao cho thánh thiện công chính
mà chỉ huy cả vũ trụ này,
cùng được một tâm hồn ngay thẳng
mà phân biệt phải trái.
Xin rộng ban cho con
Đức Khôn Ngoan hằng ngự bên toà Chúa.
Xin đừng đuổi con đi mà chẳng nhận làm con.”
(Kn 9,1-4)

2. Đức Khôn Ngoan trong sách Châm ngôn và Khôn ngoan Cựu Ước chính là Ngôi Lời trong lời tựa Tin Mừng Gioan

Thế là đã rõ ràng, Đức Khôn Ngoan trong Cựu Ước nói chung hay chính xác hơn là trong sách Châm ngôn và Khôn ngoan chính là Ngôi Lời trong lời tựa của Tin Mừng Gioan và trong toàn bộ Tân Ước. Đức Khôn Ngoan và Ngôi Lời chỉ là một.

Chúng ta hãy đọc lại lời tựa của Tin Mừng Gioan:

“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.
Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng…
Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian
và chiếu soi mọi người.
Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người.
Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.
Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.
Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật…
Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.
Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.
Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả ;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.”
(Ga 1,1-18)

3. Lời tựa Tin Mừng Gioan về Ngôi Lời là một suy tư thần học sâu sắc và tuyệt vời về Thiên Chúa và Ngôi Lời

- Chỉ với mấy câu vắn tắt, Tin Mừng Gioan đã cố gắng gợi mở và dẫn dắt chúng ta đi vào sự huyền nhiệm của Thiên Chúa:

- Lời tựa đã tuyên tín sự duy nhất của Thiên Chúa mà lại xác minh sự biệt vị của Ngôi Lời

"Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa" (Ga 1,1)

- Lời tựa cũng chỉ rõ sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và Ngôi Lời, lại còn cho ta thấy rõ sứ mạng của Ngôi Lời

"Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.
Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại."
(Ga 1,2-4)

4. Ngôi Lời đã trở nên người phàm để Thiên Chúa tỏ mình cho chúng ta một cách rõ ràng và cụ thể nhất

"Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả ;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết."
(Ga 1,14.18)

Là thân phận bụi đất nhưng chúng ta phải cảm tạ ơn Chúa vì được là phần bụi đất mà Thiên Chúa đã hà hơi thở của Ngài vào để thành người giống hình ảnh Thiên Chúa, có trí tuệ và tình yêu. Tuy nhiên, con người yếu đuối đã sa vào tội lỗi làm đổ vỡ ân sủng ân nghĩa với Chúa, lâm vào thân phận kẻ chết. Thiên Chúa đã không bỏ rơi mà lại sai Ngôi Lời mặc xác phàm làm người để gần gũi yêu thương và cứu chuộc loài người. Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể đã mang lại cho loài người một vinh dự lớn lao là cho chúng ta có một người là Con Thiên Chúa – Đức Giêsu Kitô. Qua bí tích Rửa tội, con người được nên một với Đức Kitô, được nâng bổng từ thân phận thụ tạo lên địa vị con Thiên Chúa.

Bằng nhiều cách thế khác nhau, người Công Giáo chúng ta hãy hô vang lên Tin Mừng này, hãy để cho Đức Giêsu Kitô thực hiện chương trình yêu thương cứu độ của Ngài trên đời ta và qua đời ta.

Linh Mục Chánh Xứ Bình An
Giuse Trịnh Văn Viễn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top