Giáo xứ Bến Hải: Vũng Bèo xưa và nay

Giáo xứ Bến Hải: Vũng Bèo xưa và nay

Lược sử giáo xứ Bến Hải

Nhà thờ Bến Hải tọa lạc tại số 332/60 đường Dương Quảng Hàm, phường 5, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Giáo xứ Bến Hải được thành lập năm 1956. Trải qua năm tháng chiến tranh, ngôi thánh đường vẫn sừng sững theo năm tháng trôi qua nơi miền đất trên bến dưới thuyền, dù rằng nay thuyền chẳng còn, nhưng nước vẫn mênh mông. Lịch sử thăng trầm của giáo xứ Bến Hải gắn liền với công lao của Quý Cha cố, Quý Cha tiền nhiệm và mọi người trên khắp miền đất nước từ 54 năm qua.

Năm 1956, cha già cố Giuse Maria Nguyễn Kế Phú đưa một số giáo dân thuộc giáo phận Hải Phòng về miền đất lúc ấy được gọi là “Vũng Bèo”, có các bến như Bến cát, bến tắm ngựa, bến Tàu…xây dựng ngôi thánh đường nhỏ bé và nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng. Đó là tiền thân giáo xứ Bến Hải ngày nay.

Sau chiến tranh, Bến Hải nay đã dần dần đô thị hóa, bỏ lại sau lưng những hoang vu và vắng lặng sau lũy tre làng. Năm 1982, Cha Gioan Baotixita Gioan Baotixita Nguyễn An Hòa xây dựng và nâng cấp lại ngôi thánh đường: vì kèo sắt, tường gạch tô đá rửa, cửa sắt, mười bốn chặng đường Thánh giá…

Năm 1992-1994: Cha Vinh Sơn Trần Văn Hòa nới rộng nhà thờ hai bên cánh gian Cung Thánh, trùng tu gian cung Thánh, mua thêm đất và sửa nhà xứ,… Trong thời gian này giáo xứ đã nhận Đức Mẹ Hồn xác lên Trời là bổn mạng.

Năm 2001 – 2005: Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái nới rộng nhà thờ sang hai bên cánh nam nữ, mua thêm đất chuẩn bị xây nhà thờ mới, làm nhà thờ tạm...

Cha xứ đương nhiệm Giuse Phạm Công Trường tiếp tục công trình xây dựng nhà thờ mới trong hoàn cảnh khó khăn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay ……..

Hiện nay tổng số giáo dân gần bốn ngàn giáo dân, và vào khoảng 2000 di dân xa quê đi làm ăn vẫn cùng sinh hoạt phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Bến Hải trải dài trên 3km2, được chia thành bốn giáo họ mang tên: Thánh An-tôn, Thánh Giuse lao động, Thánh Louis, Đức Mẹ Mân côi.

Giáo xứ hiện có 5 vị trong ban thường vụ, và 24 vị trong ban điều hành các giáo họ. Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công giáo, Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Legio Mariæ, Hội Cầu Nguyện, Hội Lòng Thương Xót Chúa, và bốn Ca đoàn, ban Lễ sinh, Giới Trẻ giáo xứ và Ban kẻ liệt (chăm sóc bệnh nhân).

Đặc biệt đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu gồm có 80 anh chị phụ trách, dạy giáo lý cho 900 em thiếu nhi từ lớp Khai Tâm đến Bao Đồng vào ngày chúa nhật.



 

Lễ Bổn mạng giáo xứ: Đức Mẹ hồn xác lên Trời

Tiết trời Sài Gòn oi ả vào trung tuần tháng tám báo hiệu cho một ngày đẹp trời, không mưa. Chuẩn bị cho lễ mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời vào ngày 15-8-2009 là muôn màu hoa cùng khoe sắc dâng kính Mẹ của đàn con Bến Hải: ngày trẩy hội hàng năm của giáo xứ nhận Đức Mẹ làm bổn mạng.

Trong ba ngày chuẩn bị, Cha xứ đã nhờ Cha Anrê Nguyễn Ngọc Dũng, CSsR, giúp mọi người học hỏi nơi Đức Mẹ những đức tính đẹp: vâng lời, khiêm nhu, phục vụ tận tụy...

Trong Thánh lễ đồng tế mừng kính Mẹ Lên Trời, bổn mạng của giáo xứ, được sự chuẩn nhận của Đức Hồng Y Tổng giám mục Tổng giáo phận Gioan Bao tixita Phạm Minh Mẫn, Cha xứ Giuse Phạm Công Trường đã tuyên đọc, tiếp nhận, và trao tác vụ cho mười một Tân Thừa tác viên, đồng thời cám ơn các vị đã đến tuổi nghỉ.

Giáo xứ hân hoan và tiếp tục cầu nguyện cho các Tân Cựu Thừa tác viên luôn can đảm, vững tin, nhiệt thành... Mọi người cũng chia sẻ nỗi băn khoăn, thao thức, trăn trở của cha Giuse chính xứ hiện nay là làm sao xây dựng ngôi Thánh đường còn đang dang dở. Và mọi người cũng luôn nhắm đến việc xây dựng “ngôi đền thờ tâm hồn” của mỗi người ngày càng vững chắc xinh đẹp hơn, một cộng đoàn dân Chúa Bến Hải luôn hiệp nhất, yêu thương, phục vụ…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top