Giáo xứ Bến Hải: Tháng hoa nhớ về Mẹ Maria & Cha Thánh Giuse

Giáo xứ Bến Hải: Tháng hoa nhớ về Mẹ Maria & Cha Thánh Giuse

WGPSG -- Tháng năm, thời tiết vẫn còn oi ả ngóng chờ những cơn mưa đầu mùa. Tháng năm vạn vật vẫn như chìm đắm trong nắng hạ buồn nhớ về Mẹ. Bến Hải vào đầu tháng năm ồn ào náo nhiệt vui mừng nhớ về Mẹ trong tiếng nhạc dìu dặt “…Hoa muôn sắc con dâng Đức Bà…” Ngàn hoa trỗi dậy khoe mình trong sắc nắng long lanh những hạt mưa còn đọng lại.

Thứ bảy ngày 1/5/2010 vừa qua, toàn giáo xứ dâng hoa khai mạc tháng năm, tháng hoa, tháng nhớ Mẹ. Từng lớp sóng người dồn dập về ngôi nhà sinh hoạt, lớp trong lớp ngoài, trên tay mỗi người là một cành hoa: hoa huệ, lay ơn, cúc, hoa ly… muôn màu muôn sắc cung kính dâng lên Mẹ. Ngôi nhà bình thường chứa khoảng sáu trăm người cộng thêm bên ngoài khoảng hơn sáu trăm có vẻ chật chội hơn bình thường. Nghi thức cung kính tôn vinh Mẹ qua bài hát Dâng Mẹ triệu bó hoa tươi thắm. Cùng trong tâm tình tạ ơn với lòng biết ơn Thánh Giuse lao động, Bạn Trăm Năm Đức Trinh nữ Maria, Bổn mạng giáo họ Thánh Giuse. Hôm nay giáo họ và giáo xứ cùng kính trọng thể Thánh Giuse; Cha xứ chủ sự Thánh lễ với sự hiện diện: cha Giuse Trần Văn Hiển, Dòng Donbosco, cha Đaminh Lê văn Đức Dòng Ngôi Lời trong bầu khí hân hoan của ngày đầu tháng năm.

Thánh Giuse Lao Động cũng là hình ảnh của người cha trong gia đình, nhớ Cha những ngày tháng lao động miệt mài nuôi nấng tình yêu trong cuộc sống gia đình. Chỉ có lao động mới gắn bó mỗi con người của gia đình hiểu biết thông cảm lẫn nhau trong cuộc sống. Lao động không là công sức tạo ra tiền bạc của cải nuôi sống con người, còn là cánh cửa vào đời bằng sức mạnh của tâm hồn theo chiều kích biến cải điều thiện hảo nơi con người, nó “biến đổi thiên nhiên” và biến con người “theo một nghĩa nào đó, thành nhân bản hơn.”

Trong bài giảng giữa lễ: “Tôi rất xúc động khi thấy khung cảnh ấm áp và nồng nhiệt. Tất cả mọi người hôm nay dều đẹp, hoa đẹp muôn màu muôn sắc dâng cõi lòng yêu mến lên tôn kính Đức Mẹ. Trong xã hội hôm nay, những liên hệ giữa con người với con người, tặng hoa cho nhau cũng trở thành một hình thức xã giao, có khi tỏ lòng ngưỡng mộ có khi nói lên lòng kính trọng và yêu mến.

Hôm nay, qua nghi thức dâng hoa lên Mẹ, cộng đoàn cũng muốn nói lên lòng sùng kính, yêu mến và tôn vinh Mẹ Maria. Tôn vinh Mẹ vì Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa. Mẹ đã được trang điểm bằng nhiều đặc ân cao quí, Mẹ Đầy Ân Phúc, Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Trọn Đời Đồng Trinh và được Hồn Xác Lên Trời. Ở ngoài xã hội, người ta cũng có nhiều hình thức tôn vinh người Mẹ, người phụ nữ như Ngày Mẹ hiền, Ngày Phụ Nữ… Ai cũng muốn bày tỏ lòng mến yêu đối với Mẹ hiền, vì Mẹ đã yêu thương chúng ta vô vàn khi nhận chúng ta làm con của Mẹ. Ai cũng muốn diễn tả lòng ước muốn nên giống Mẹ mỗi ngày, vì Mẹ là lý tưởng, là khuôn mẫu cuộc đời Kitô hữu của chúng ta…”

Tiếng lòng thổn thức và cung kính dâng lên Mẹ muôn triệu triệu đóa hoa kết thúc trong phép lành trọng thể cuối lễ của quý cha đồng tế.

Xin mượn những lời tâm tình của một tác giả nói lên tâm sự của một người con thay lời cho cộng đoàn giáo xứ Bến Hải:

Mẹ ơi, con thương mẹ nhất trên đời này, con không có gì để dâng tặng mẹ, chỉ có cành hoa dại đơn sơ này, con trao tặng mẹ để lặp lại ngàn lần rằng con yêu mẹ vô cùng."

Xin dâng lên Mẹ hoa hồng của lòng yêu mến, xin Mẹ dạy chúng con biết yêu Chúa hết lòng và yêu anh chị em mình như Chúa đã yêu chúng con.

Xin dâng lên Mẹ hoa vàng của niềm tin sắt đá, xin Mẹ dạy chúng con sống phó thác tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Chúa như Mẹ.

Xin dâng lên Mẹ hoa xanh của niềm cậy trông và hy vọng, xin đừng để chúng con thất vọng chùn bước trước bất cứ khó khăn nghịch cảnh nào của cuộc sống.

Xin dâng lên Mẹ hoa trắng của sự trinh trong, xin Mẹ giúp chúng con gìn giữ tâm hồn luôn trong trắng, sạch tội.

Xin dâng lên Mẹ hoa tím của những đau thương, bệnh tật, tang tóc, xin Me dạy chúng con biết vui lòng chấp nhận Thánh Giá Chúa gởi đến để trung thành bước theo Đức Kitô, Con của Mẹ.

Lạy Thánh Giuse, ngài là con người mẫu mực của yêu thương và khiêm nhường. Lòng mến của ngài sâu thẳm như biển khơi nên lúc nào cũng yên bình, lặng lẽ. Xin cầu bầu cùng Cha trên Trời cho chúng con, cũng được một lòng yêu thương phó thác như ngài, suốt một đời hiến mình và trao ban cho Thiên Chúa và tha nhân.

Top