Giáo xứ Bến Cát và giới trẻ di dân Hạt Gò Vấp

Giáo xứ Bến Cát và giới trẻ di dân Hạt Gò Vấp

WGPSG -- Vào lúc 19 giờ 30 ngày 16/01/2010 tại nhà thờ Bến Cát, một Thánh lễ trọng thể nhân dịp Năm Thánh dành cho các bạn trẻ di dân đã được cử hành với sự chủ tế của Linh mục Hạt Phó Giuse Nguyễn Văn Chủ, cùng với 10 linh mục đồng tế.

Nhà thờ Bến Cát có lối kiến trúc đậm nét Á Đông, tọa lạc tại số 173/2/3 Dương Quảng Hàm, P.5 thuộc Giáo hạt Gò Vấp, do LM Phêrô Phạm Văn Bộ làm Chính xứ từ năm 2008.

Những lo lắng

Bảy giờ tối, đã đến giờ khai mạc theo chương trình, nhưng vẫn còn quá nhiều những hàng ghế trống trong lòng nhà thờ, điều ấy đã làm Cha sở và Ban tổ chức ít nhiều lo lắng, dù trước đó, qua tư vấn của Cha Hạt phó, Thánh lễ đã được tổ chức vào giờ thuận tiện nhất cho các bạn trẻ công nhân khi tan ca, để họ có thể nghỉ ngơi thư giãn và thoải mái dự lễ vào chiều thứ bảy.

Không chút do dự lúng túng, Cha sở đã quyết định dời thánh lễ lại và trễ đi nửa tiếng để chờ đợi. (Luật vì con người, chứ không nên ngược lại: con người vì luật!). Bảy giờ ba mươi, các người trẻ đến đông dần, những hàng ghế trống đã bớt hẳn.

Sau phần tập hát như một khởi động gây bầu khí, với sự hỗ trợ của phần trình chiếu Slide Show, cha PX Nguyễn Văn Thiệu đã làm không khí buổi lễ sống động hẳn lên khi ngài nói về Sứ điệp di dân của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, một Sứ điệp tưởng như khô khan xa lạ. Nhiều tràng pháo tay tán thưởng nồng nhiệt của các bạn trẻ đã nói lên điều ấy.

Sứ điệp càng trở nên gần gũi hơn, khi được nhấn mạnh, chính Chúa Giêsu cũng là một di dân, và cả chúng ta nữa, mỗi người cũng là một di dân, đặc biệt là các người trẻ sinh viên, công nhân đã đến đây từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước.

Với những khó khăn nhiều mặt của cuộc sống xa quê, sểnh nhà ra thất nghiệp, vật giá tăng nhưng lương không tăng, những cạm bẫy, cám dỗ và thách đố nơi các phòng trọ, nhà thuê, nhiều người trẻ không vượt qua được để làm chủ mình nên đã có biết bao bi kịch xảy ra.

Buổi trình chiếu diễn thuyết đã trở nên đặc biệt sinh động khi có nhiều cánh tay của người trẻ giơ lên xin phát biểu. Một sinh viên năm hai đã nói về những khó khăn của giới mình, thiếu thốn tình cảm của bầu khí gia đình, về việc làm và về đời sống nhiều mặt. Một bạn trẻ công nhân khác đề nghị xin được tạo điều kiện để người di dân trẻ được sinh hoạt trong giáo xứ …

Buổi thuyết trình qua slide show đã được đúc kết bằng một xác tín: Người trẻ di dân nguyện tin yêu theo Đức Kitô, một Đức Kitô cụ thể qua Giáo Hội đang đồng hành và luôn có mặt bên cạnh người trẻ hôm nay.

Những món quà thú vị trong một bài giảng hấp dẫn

Thánh lễ bắt đầu sau khi phần thuyết trình kết thúc. Bài Tin Mừng hôm nay nói về việc hết rượu trong tiệc cưới Cana. Rượu là một xúc tác mang lại niềm vui không thể thiếu trong mọi tiệc cưới, vậy mà, trong tiệc cưới tại thành Cana hôm ấy lại thiếu rượu đầy bất ngờ, không chỉ mọi người đãi tiệc, nhưng đặc biệt đã làm đôi tân hôn lo lắng, vì hạnh phúc của họ từ khởi đầu đã bị đe dọa ngay trong ngày đại hỷ.

Đức Giêsu đã cứu họ trước một bàn thua trông thấy bằng cách biến nước lã thành rượu ngon, niềm vui và hạnh phúc đã trở lại với mọi người và đặc biệt, với đôi tân hôn.

Đời sống chúng ta rất nhiều khi cũng “hết rượu” như thế trong những nghịch cảnh và bất trắc gian nan, nhưng có Chúa ta sẽ vượt qua tất cả, nhưng với một điều kiện, ai biết xin giơ tay, sẽ có phần thưởng ?!

Cha chủ tế đã nhập đề như thế, bầu khí trong nhà thờ lập tức sôi động như nóng hẳn lên với nhiều cành tay giơ lên, người thì trả lời rằng, điều kiện đó là niềm tin, người khác lại bảo rằng đó là Thánh Thể, người trẻ khác nữa lại cho rằng, đó là cầu nguyện, giờ của Chúa chưa đến, không thể thiếu nước…

Cha chủ tế bảo rằng, tất cả đều đúng, nhưng chưa đủ. Mãi vẫn chưa có ai trả lời đúng đáp án, Ngài đã phải gợi ý thêm, câu trả lời có ngay trong bài Tin Mừng, mọi người lại hồi hộp chờ đợi trong suy nghĩ mông lung, vẫn chưa có cánh tay nào giơ lên trả lời đáp án. Cuối cùng, Ngài mới bật mí: Đó là, Người bảo gì, thì hãy làm theo. Cả nhà thờ, nhất là các người trẻ đã ồ lên đầy bất ngờ: sao dễ thế mà mình không nhận ra nhỉ !?

Cứ thế, nhiều câu hỏi có quà thưởng đã được đặt ra, cuối cùng 8 / 10 món quà đã đến đúng chủ nhân, là người có đáp án đúng. Vẫn còn 2 món quà không ai được nhận vì không trả lời được, 2 phần này đã làm món quà phần thưởng thêm nhiều ý nghĩa.

Và vẫn cứ như thế, chẳng cao siêu hoặc văn hoa thông thái, cha chủ tế kể một chuyện đời thường, rất thật, về một chứng từ tại Giáo phận Lạng Sơn trong lễ truyền chức ngoài đó đã làm mọi người hết sức cảm động.

Sau cùng, Ngài nói rõ, Chúa luôn làm phép lạ ngay trong gia đình khi ta biết kết hợp mật thiết với Mẹ Maria. Chúng ta phải đến với Chúa nhờ Mẹ, qua Mẹ và trong Mẹ. Khi có Chúa cuộc đời sẽ hạnh phúc biết bao. Đó cũng là ý tưởng thứ hai chấm dứt bài giảng.

Sau khi nhận Phép lành Toàn xá, Thánh lễ cho người trẻ di dân đã kết thúc hồi 21 giờ 10 phút. Ra về, nhập vào dòng xe cộ ngược xuôi với trăm nỗi lo toan đời sống, chưa lúc nào Thánh lễ lại quý giá hơn lúc này, nhiều người trẻ đã cảm nhận rất rõ điều ấy. Xin cám ơn nhiều lắm, về Thánh lễ cho người trẻ di dân lại Giáo xứ Bến Cát hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top