Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ Giao thừa

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ Giao thừa

WGPSG -- Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, Giao thừa là thời khắc linh thiêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mọi người cùng quây quần bên gia đình để tạ ơn Thiên Chúa và cầu bình an cho năm mới. Trong tâm tình đó, Thánh lễ Giao thừa tại giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ đã được cử hành vào lúc 21g30 ngày 15.02.2018, nhằm 30 Tết. Trong Thánh lễ có nghi thức rước ông bà. Đoàn rước gồm cha chánh xứ Gioan Baotixita và quý vị đại diện các hội đoàn cùng với sự tham dự đông đảo của giáo dân trong giáo xứ.

Ngỏ lời với cộng đoàn trước Thánh lễ, cha GB mời gọi cộng đoàn cùng nhau nhìn lại sinh hoạt mục vụ của giáo xứ trong năm qua, dâng lên Chúa lời tạ ơn và dấn thân yêu thương nhiều hơn trong năm mới Mậu Tuất. Cộng đoàn cũng cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần, Đấng làm nên mùa Xuân vĩnh cửu luôn soi sáng hướng dẫn, để cộng đoàn biết sử dụng tốt thời gian Chúa sắp ban cho trong năm mới và nhất là trong Năm Mục vụ Gia đình, để năm mới này sẽ là năm hồng ân đối với mọi người và mọi gia đình.

Cha chia sẻ trong bài giảng: Đầu Xuân, chúng ta thường chúc nhau những lời chúc tốt đẹp về sức khỏe, về công ăn việc làm, về gia đình... Cha chợt nhớ tới lời kinh Sáng Soi mà cộng đoàn vẫn hay đọc cùng nhau: “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”. Và xin mượn lời kinh này để cầu chúc cộng đoàn trong năm mới này “biết việc phải làm”, vì nhiều khi chúng ta làm những việc mà không đem lại bình an, hạnh phúc nếu không muốn nói là nhiều khi còn làm chia rẽ, phá hủy cộng đoàn.

Ngài diễn giảng tiếp: “Trong bài đọc 2 gửi tín hữu Thêxalônica, thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta “việc phải làm” đó chính là “anh em được giữ gìn vẹn toàn, không gì đáng trách trong ngày Chúa quang lâm, anh em hãy cân nhắc mọi sự điều gì tốt thì giữ lấy, còn điều gì xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa” và bài Tin Mừng đã cho chúng ta những giá trị Tin Mừng để chúng ta thực hiện: tinh thần nghèo khó, tinh thần thương xót… “Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”, chúng ta tin tưởng Chúa vẫn đồng hành và giúp sức cho chúng ta. Xin cho mỗi người sống được kinh này để trở nên những phúc lành cho chính chúng ta, cho gia đình, cho cộng đoàn và đặc biệt cho năm mới sắp đến”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn đã thật xúc động khi nghe cha chánh xứ nói lời cảm ơn và xin lỗi quý HĐMV cùng cộng đoàn giáo xứ vì những thiếu sót của ngài trong năm qua. Ngài cũng mong muốn mọi người bỏ qua mọi lỗi lầm của nhau, để cùng siết chặt vòng tay xây dựng giáo xứ.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV đã đại diện cộng đoàn có những lời phát biểu ý nghĩa, cũng như chúc Tết cha GB và toàn giáo xứ.

Trong dịp đầu Xuân, theo truyền thống văn hóa “hái lộc” của dân tộc Việt vào những ngày Tết, cộng đoàn xếp hàng lần lượt để nhận những Lộc Thánh đã được cha chánh xứ làm phép. Những Lộc Thánh này là Lời Chúa, nhắc nhở và giúp mỗi người, mỗi gia đình trong giáo xứ hoán cải và sống đức tin mạnh mẽ hơn trong năm mới Mậu Tuất. Cha GB cũng nhắn nhủ mọi người lúc 24g00 chuông giáo xứ sẽ được ngân lên và lúc ấy các gia đình hãy dành ra ít phút cầu nguyện để đón Chúa Giêsu vào nhà, để Chúa thật sự là Chủ và là Chúa trong gia đình suốt năm nay.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 22g30. Đâu đó những ánh đèn flash lóe lên để ghi lại những khoảnh khắc linh thiêng của đêm Giao thừa. Giờ phút Giao thừa linh thiêng đã tới, cộng đoàn ra về trong hân hoan và tin tưởng vì có Chúa cùng đồng hành với họ trong năm mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top