Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ ban Bí tích Khai tâm cho dự tòng

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ ban Bí tích Khai tâm cho dự tòng

Giáo xứ Bàn Cờ: Thánh lễ ban Bí tích Khai tâm cho dự tòng

WGPSG -- Sau những tháng ngày chăm chỉ học hỏi giáo lý và thực hành sống đạo, 12 anh chị em dự tòng đã được lãnh nhận các Bí tích Khai tâm, để trở nên chi thể mới của Đức Kitô và là con cái của Hội Thánh, vào lúc 18g00, Chúa nhật XIV thường niên, ngày 05.07.2020, tại giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ.

Thánh lễ Chúa nhật và nghi thức ban Bí tích Khai tâm do Lm chánh xứ Thánh Giuse Bàn Cờ - Gioan Baotixita Phạm Minh Đức -  chủ sự.

Rất đông thân nhân, bạn hữu của các dự tòng, các giảng viên hướng dẫn giáo lý và cộng đoàn dân Chúa đã đến tham dự thánh lễ và nghi thức để cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng.

Mở đầu là nghi thức tiếp nhận ở cuối nhà thờ. Lm chủ tế đã thẩm vấn các dự tòng cùng những người đỡ đầu. Sau đó, trong niềm vui chung của cộng đoàn, các dự tòng đã cùng với Lm chủ tế tiến lên Cung thánh để hiệp dâng thánh lễ.

Sau phần công bố Lời Chúa, Lm chủ tế chia sẻ: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn". Liệu Chúa Giêsu có thiên vị và bất công hay không khi cầu nguyện những điều này? “Người thông thái” là ai? “Người bé mọn” là ai? Tại sao lại cho người này biết mầu nhiệm Nước Trời mà lại giấu người kia?

“Người thông thái” lúc bấy giờ là giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái, là Thượng tế, Kỳ mục, Pharisêu, Biệt phái, những người giỏi về luật, giỏi về Kinh Thánh lẫn kỹ năng sống. “Người bé mọn” là những người nghèo của Thiên Chúa, nghèo về tinh thần, nghèo về vật chất, những người tội lỗi, đứng ngoài lề xã hội, đặc biệt là những người tin theo Chúa.

Thực tế, trong Giáo Hội có rất nhiều nhà thông thái, nhà bác học, khoa học,...Ví dụ như Thánh Phaolô – một biệt phái – được Chúa mời gọi trở thành Kitô hữu. Thánh Tôma là một người đại diện cho chủ nghĩa thực nghiệm, chắc chắn thì mới tin. Thánh Augustinô – một luật sư rất giỏi – khi khám phá ra Chúa, ông đã phải thốt lên: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa và lòng con khắc khoải cho đến khi con được nghỉ ngơi trong Chúa”...Như vậy, liệu Chúa có bất công khi không muốn mặc khải Nước Trời cho người thông thái? Thưa hoàn toàn không.

Những người biệt phái thời Chúa Giêsu là những nhà thông thái thật, nhưng họ luôn đóng cửa lòng mình lại, dù Thiên Chúa đã mặc khải và tỏ mình cho họ. Chính vì lẽ đó, họ đã không nhận biết được Mầu nhiệm Nước Trời.

Những anh chị em tân tòng hôm nay bắt đầu trở thành con cái Chúa. Một hành trình mới đang mở ra trước mắt anh chị em. Khi được Chúa kêu mời, anh chị em đã đáp lại với lời “xin vâng” một cách hoàn toàn tự nguyện. Anh chị em vừa là những người bé mọn, vừa là những người Chúa mong muốn trở nên thông thái, nghĩa là có sự hiểu biết về Thiên Chúa và khám phá ra hồng ân của Chúa mỗi ngày trong cuộc sống. Đức tin của anh chị em cần phải được Chúa soi sáng và hướng dẫn để không rơi vào sự mê tín. Đức tin không hiểu biết là một đức tin mê tín, còn anh chị em tin để hiểu và hiểu để tin.

Xin cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, đặc biệt là những người đỡ đầu, tiếp tục đồng hành, cầu nguyện cho những tân tòng này, để các tân tòng hiểu biết Chúa Giêsu mỗi ngày một vững mạnh hơn. Nhờ đó, đức tin hôm nay anh chị em tân tòng được lãnh nhận sẽ nảy nở và sinh hoa kết trái".

Sau bài giảng, Lm chủ tế đã ban Bí tích Khai tâm cho các anh chị em dự tòng, để họ trở nên chi thể mới của Đức Kitô và là con cái của Hội Thánh.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Các anh chị em tân tòng hân hoan đón nhận bí tích Thánh Thể trong niềm vui chung của cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00 với phép lành cuối lễ và lời cảm ơn của anh đại diện lớp giáo lý. Lm chủ tế cầu chúc các anh chị em tân tòng ngày càng lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa, luôn sống trong niềm vui Tin Mừng.

Sau thánh lễ, Lm chủ tế đã chụp hình lưu niệm với các anh chị em tân tòng.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top