Giáo xứ Bàn Cờ: Mừng lễ Thánh Gioan Baotixita

Giáo xứ Bàn Cờ: Mừng lễ Thánh Gioan Baotixita

WGPSG -- Trong tâm tình hân hoan mừng kính trọng thể Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita, hôm nay thứ Sáu ngày 24.06.2016, lúc 17g30, tại giáo xứ Bàn Cờ đã diễn ra Thánh lễ thật long trọng, ấm áp và sốt sắng khi ai nấy đều hiệp ý cầu nguyện, chúc mừng bổn mạng Cha chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Minh Đức.

Thánh lễ do cha chánh xứ chủ sự. Hiệp ý trong Thánh lễ, ngoài đông đảo cộng đoàn còn có quý chức Hội đồng Mục vụ, các giáo khu, hội đoàn, đoàn thể và các ban trong giáo xứ Bàn Cờ.

Mở đầu Thánh lễ, cha mời gọi mọi người: Cùng dâng lời tạ ơn Chúa và Thánh Gioan Baotixita. Hơn thế nữa, xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Đức Hồng y và quý ông, quý anh nhận Thánh Gioan Baotixita làm bổn mạng.

Chia sẻ trong bài giảng, cha giải thích: Thường thì Hội Thánh Công giáo kính nhớ các Thánh vào ngày sinh nhật trên trời nhưng riêng với Thánh Gioan Tẩy Giả thì Hội Thánh dành cho Ngài đến 2 Thánh lễ: lễ sinh nhật (24/06) và ngày lễ sinh nhật trên trời – ngày Ngài chịu tử đạo (29/08) hằng năm. Vấn đề là tại sao Hội Thánh lại mừng Ngài một cách đặc biệt như vậy? Hơn nữa, đời sống và sứ mệnh của Ngài có gì để nói với chúng ta? Thánh Gioan Tẩy Giả ra đời, đây không chỉ là kết quả đơn thuần của một tình yêu như biết bao trẻ em khác, bởi vì sự ra đời của Ngài có sự can thiệp của Thiên Chúa. Bà Elisabeth đã hiếm hoi lại còn cao tuổi, bà không còn khả năng sinh sản nữa, cho nên khi ông Dacaria được sứ thần loan báo thì ông đã không tin và cười. Nhưng Thánh Gioan Tẩy Giả ra đời là do quyền năng của Thiên Chúa vì sứ thần đã tiên báo rằng Thiên Chúa đã nhậm lời ông Dacaria cầu xin nên khi đặt tên cho con trẻ, ông đã tin và miệng của ông nói được. Lời đầu tiên ông nói là lời chúc tụng Thiên Chúa đã thương cứu độ dân Người. Nhưng Thiên Chúa muốn gì khi dùng quyền năng đặc biệt như thế? Đó là để Ngài dọn đường cho Đấng Cứu Thế: “Em sẽ là vĩ nhân trước mặt Thiên Chúa, em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en trở về cùng Thiên Chúa, em sẽ đi trước Đấng Cứu Độ, là ngôn sứ, là vị tiền hô cho Ngài”. Như vậy, việc Gioan ra đời không chỉ là niềm vui cho gia đình ông Dacaria mà còn là niềm vui cho toàn thể dân Ít-ra-en. Đúng vậy, cuộc đời của Ngài là cuộc đời của một vị ngôn sứ, Ngài đã loan báo Tin Mừng: “Hãy dọn đường cho Chúa, đồi cao hãy san xuống cho bằng, thung lũng hãy lấp cho đầy, con đường cong queo hãy làm cho thẳng lại để đón Đức Chúa đến”. Ngài rao giảng không chỉ bằng lời nói mà còn bằng chính cuộc sống khắc khổ, khiêm nhường: “Thiên Chúa phải lớn lên còn tôi phải nhỏ đi”. Và cuối cuộc đời, Ngài đã đổ máu đào cho công lý.

Hôm nay mừng sinh nhật của Thánh Gioan, chúng ta cũng nhớ lại cuộc sinh ra của mình, tuy không lạ lùng nhưng qua bí tích Rửa Tội, Thiên Chúa trực tiếp can thiệp vào cuộc đời của chúng ta, chúng ta không chỉ là con cái của Chúa nhưng còn là tiên tri của Ngài. Ví dụ như những người chị em trong Hội Legio, cũng như hội viên các hội đoàn khác, họ dọn tâm hồn cho một số bệnh nhân đón nhận cái chết trong bình an, tin yêu và hi vọng. Thánh Gioan được ca ngợi trong số những phàm nhân do người nữ sinh ra không có ai cao trọng bằng, không chỉ vì Ngài được Thiên Chúa ra tay giúp đỡ nhưng còn là do Ngài đã chu toàn sứ mạng ngôn sứ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con dù không được cao trọng như Thánh Gioan, nhưng cho chúng con được xứng đáng khi đứng trước mặt Chúa vì chúng con sống tốt ơn gọi làm ngôn sứ dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến với mọi người.

Cuối lễ, với lòng tri ân, vị Chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt cộng đoàn có đôi lời chúc mừng bổn mạng cha và dâng lên ngài bó hoa tươi thắm nói lên tấm lòng của những người con thảo với người cha đầy thương mến của giáo xứ. Nối tiếp là tràng pháo tay của cộng đoàn hòa theo lời bài hát “Chúc mừng” đã tạo nên bầu khí vô cùng sôi nổi, vui vẻ. Đáp từ, cha chánh xứ cảm ơn quý chức và cộng đoàn đã thêm lời cầu nguyện cho cha và trong thời gian qua, nếu còn điều gì cha chưa chu toàn rất mong cộng đoàn bỏ qua. Ngài cũng xin được chúc mừng quý ông, quý anh mang tên Thánh Gioan Baotixita.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp lúc 18g30. Lạy Chúa, chúng con xin hết lòng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một thợ gặt tuyệt vời. Ngài đã không quản khó khăn, vất vả của đời hiến dâng và luôn mang đến cho chúng con sự phục vụ âm thầm. Xin nhờ lời Thánh Gioan Baotixita chuyển cầu, xin Chúa tiếp tục gìn giữ ngài để ngài có thể dẫn đưa chúng con vào làm vườn nho cho Chúa và để ngài luôn mạnh mẽ, cương nghị mà đương đầu với tất cả những cám dỗ, và giữ mãi chữ tín trung với Thiên Chúa trong suốt cuộc đời. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top