Giáo xứ Bàn Cờ: Mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê

Giáo xứ Bàn Cờ: Mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê

WGPSG -- “Ngọn đuốc hồng bừng soi xóa tan đêm trường, và từ đó khai sáng Giáo hội Phương Đông. Vì tình yêu Chúa Trời, Ngài đến với muôn người để truyền rao chân lý muôn đời mọi nơi…” (Trích “Thánh Phanxicô Xaviê” của Ninh Doãn Hùng).

Sau hai ngày tĩnh tâm và chầu Thánh Thể cách sốt sắng, lúc 17g30 ngày 03.12.2015, giáo xứ Bàn Cờ nói chung và giáo khu Phanxicô Xaviê nói riêng hân hoan mừng lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê, một nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo hội, một chiến sĩ can trường và trung thành của Đức Giêsu Kitô. Hiệp dâng Thánh lễ có cha chánh xứ, các hội đoàn cùng toàn thể cộng đoàn tham dự.

Đầu Thánh lễ, cha chánh xứ có đôi lời chúc mừng giáo khu cũng như các ông và các anh nhận Thánh Phanxicô Xaviê làm bổn mạng.

Trong bài giảng, cha chia sẻ đôi nét về tiểu sử cũng như con đường loan báo Tin Mừng của thánh nhân: Á Châu là một vùng đất đa tôn giáo và rất khó truyền giáo nhưng Ngài đã vui vẻ, mang tâm tình của Đức Maria hối hả ra đi giới thiệu Chúa Giêsu cho anh chị em. Trong khoảng 10 năm truyền giáo, thánh nhân đã đi hơn 100.000 cây số, rửa tội cho hơn 10.000 tân tòng và rất nhiều những công việc khác Ngài đã làm vì Danh Đức Giêsu và Giáo hội.

Ngài diễn giảng: “Hôm nay, chúng ta nhớ lại lệnh truyền của Chúa Giêsu: Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Lệnh truyền này đã được công bố hơn 2000 năm và sẽ tiếp tục được gửi đến cho mọi Kitô hữu hôm nay và mãi mãi. Lệnh truyền vẫn thế, bất di bất dịch nhưng phương thế để truyền giáo ở mỗi thời khác nhau, thay đổi theo thời đại, nhất là thời đại văn minh ngày hôm nay rất cần các nhà truyền giáo, các nhà truyền giáo không chỉ giảng dạy, khuyên răn mà còn phải biết đồng hành và cảm thông hơn là một thầy dạy. Trong lá thư của Đức Thánh Cha trong ngày truyền giáo vừa qua, Ngài có viết: Truyền giáo không phải là việc chiêu dụ để cải đạo hay chỉ là một chiến lược; truyền giáo là thành phần của “ngữ pháp” đức tin, một cái gì thiết yếu đối với những ai lắng nghe tiếng nói của Thánh Thần”. Thánh Phaolô đã chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo của Ngài: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người” (1Cr 9,22). Khoảng cách giữa nhà truyền giáo và người được truyền giáo đã không còn nữa, khoảng cách đó đã thay thế bằng một sự đồng hành, cảm thông, sẻ chia: vui với người vui, khóc với người khóc. Thánh Phanxicô Xaviê cũng đã đi rao giảng rất nhiều nơi nhưng trước hết Ngài cũng đã phải đồng hành cùng với mọi người; thánh nhân đã dũng cảm theo đuổi điều mình mơ ước cho đến chết - mơ ước phục vụ Chúa và tha nhân. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho nhau noi gương Thánh Phanxicô Xaviê và Thánh Phaolô đi truyền giáo, không nhất thiết phải đi đến những nơi xa xôi để rao giảng, mà hãy rao giảng ngay trong gia đình, cho con cái, vợ chồng và những người cùng làm việc với chúng ta. Vì sự rao giảng không chỉ bằng lời nói, nhưng còn qua đời sống hằng ngày”.

Xin Thánh Phanxicô - bổn mạng của các xứ truyền giáo - cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, cho mọi thành phần trong Giáo hội luôn luôn nuôi dưỡng thao thức truyền giáo, giới thiệu Chúa cho mọi người. Xin cho chúng con biết cảm nghiệm tình thương của Chúa và chia sẻ tình thương đó trong lối sống của chúng con.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp sau lời cảm ơn của vị trưởng giáo khu, lời huấn từ của cha xứ và những tràng pháo tay chúc mừng của cộng đoàn.

Sau lễ, giáo dân của giáo khu Phanxicô Xaviê chụp hình lưu niệm cùng cha xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top