Giáo xứ Bàn Cờ: Mùng 2 Tết - Thánh lễ chúc thọ 2016

Giáo xứ Bàn Cờ: Mùng 2 Tết - Thánh lễ chúc thọ 2016

WGPSG -- Công cha như núi ngất trời,

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.

Núi cao biển rộng mênh mông,

Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi".

Dân tộc Việt Nam chúng ta có truyền thống tốt đẹp, đó là biết trọng chữ hiếu, biết sớm thăm tối viếng,  phụng dưỡng cha mẹ. Trong ba ngày Tết cổ truyền của dân tộc, Giáo hội Việt Nam đã cùng đồng hành với 3 nội dung cầu nguyện và nội dung hôm nay - mùng 2 Tết: Kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ.

Để giữ vững truyền thống tốt đẹp của người Công giáo Việt Nam trong việc uống nước nhớ nguồn, thực thi chữ hiếu và đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của các bậc ông bà cha mẹ, hôm nay ngày 09.02.2016 lúc 7g00, giáo xứ Bàn Cờ đã tổ chức Thánh lễ mừng thọ cho 42 cụ, trong đó có 11 cụ ông và 31 cụ bà từ 70 tuổi trở lên.

Trước Thánh lễ, các cụ và cộng đoàn cùng đứng để đọc kinh nguyện người già, những lời tâm sự của người già qua những câu kinh nguyện này đã làm cho tất cả cộng đoàn đều rưng rưng cảm động.

Thánh lễ do Cha chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Minh Đức chủ tế.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha nhấn mạnh việc kính nhớ tổ tiên ông bà là đạo làm người, nhằm biết ơn các đấng sinh thành dưỡng dục. Bổn phận này đã được Chúa thiết lập rõ ràng trong 10 điều răn và được đặt ngay trong các bổn phận đối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu là gương mẫu của mọi người con, Ngài đã nhắc lại chuyện này trong bài Tin Mừng hôm nay và Ngài cũng là gương sáng trong việc hiếu thảo với các bậc tiền nhân. Qua biến cố bị lạc trong đền thờ ba ngày (Lc 2), Chúa Giêsu đã đi xuống Na-da-rét cùng với cha mẹ và hằng vâng phục các ngài. Khôn ngoan đầu tiên của Chúa Giêsu là nhận ra công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và hiếu thuận với các đấng sinh thành. Nếu ông bà tổ tiên mà chúng ta không yêu thương, không kính nhớ thì làm sao có thể yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không trông thấy được? Ngày nay, đọc trên báo chí, internet, mọi người vẫn thấy rất đau buồn vì những thảm cảnh gây ra từ những người con bất hiếu, thảm cảnh mà những đứa con tồi tệ này gây ra cho cha mẹ của chúng và thảm cảnh nhãn tiền đã đến với chúng như hậu quả tất yếu của tội bất hiếu. Song song đó, rất may chúng ta vẫn thấy rất nhiều gương sáng để chúng ta được hi vọng và bắt chước noi theo.

Lạy Chúa là Chúa của mùa Xuân, sẽ không thể có chúng con ngày hôm nay nếu như không có ông bà tổ tiên cha mẹ chúng con. Công sức, mồ hôi, nước mắt của tiền nhân đã góp phần vào cuộc sống chúng con đang hưởng dùng đây. Xin Chúa trả công xứng đáng cho tiên tổ. Chúng con cũng xin dâng lên Chúa những người đã qua đời, những người thân yêu cũng như những người chúng con chưa hề gặp gỡ. Xin Chúa hãy đón nhận họ vào Nhà Chúa để họ được chung hưởng mùa Xuân vĩnh hằng cùng Chúa. Và lạy Chúa, xin Chúa ban Thần Trí để chúng con luôn biết sống phải đạo với các ngài. Amen.

Sau Thánh lễ, Cha xứ chúc Tết và tặng quà cho các cụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top