Giáo xứ Bàn Cờ: Đêm thánh vô cùng

Giáo xứ Bàn Cờ: Đêm thánh vô cùng

Giáo xứ Bàn Cờ: Đêm thánh vô cùng

WGPSG -- “Trong đêm cực thánh này, người Công giáo họp mừng để kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, chúng ta cùng diễn tả niềm vui để người khác cùng vui với chúng ta”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, khi ngài chủ sự Thánh lễ Vọng Giáng sinh, diễn ra lúc 18g15 ngày 24.12.2018 tại nhà thờ Thánh Giuse Bàn Cờ.

Được biết, giáo xứ đã chuẩn bị cho lễ Giáng sinh cả hơn một tháng trước, trang hoàng, cây thông, đèn sao và hang đá trong khuôn viên nhà thờ. Riêng đời sống tâm linh, giáo xứ đã tổ chức các buổi tĩnh tâm và ban bí tích Hòa Giải để tín hữu dọn lòng đón Chúa. Và hôm nay, cộng đoàn giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ cùng với những anh chị không cùng niềm tin sống trong khu vực địa bàn giáo xứ cũng đón mừng một lễ Giáng sinh thật vui tươi rộn ràng.

Trước tiên là phần diễn nguyện canh thức Giáng sinh, chủ đề: “Tình Yêu Gia Đình” do các em thiếu nhi và các anh chị huynh trưởng trình diễn. Mở đầu buổi diễn nguyện, cha chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Minh Đức mời gọi mọi người cùng cầu nguyện canh thức đón Chúa đến.

Với sự dàn dựng công phu và tinh thần hăng say phục vụ của tập thể đoàn TNTT, buổi diễn nguyện đã đem đến niềm vui và những thông điệp đầy ý nghĩa, không chỉ cho các em thiếu nhi mà còn cho tất cả những ai đã hiện diện. Kết thúc diễn nguyện là vũ khúc nhộn nhịp vui tươi của các em.

Tiếp đó là Thánh lễ Vọng Giáng Sinh do cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn chủ tế. Đến hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ, quý chức HĐMV, các đoàn thể Công giáo tiến hành, đông đảo giáo dân và cả những anh em không cùng tôn giáo. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng và chan hoà ánh sáng. Ca đoàn Maria Goretti cùng với toàn thể cộng đoàn giáo xứ, hợp lòng với nhạc đoàn Thiên Quốc, vang lên muôn lời ngợi khen: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Qua bài Tin Mừng của Thánh Luca, cha chủ tế đã chia sẻ cùng cộng đoàn về ý nghĩa Con Thiên Chúa giáng thế và đâu là niềm vui thực sự của người Công giáo. Mầu nhiệm ấy đã được Giáo hội Công giáo và toàn thể nhân loại kỷ niệm trong hàng ngàn năm qua. Cha nói: “Trong đêm cực thánh này, người Công giáo họp mừng để kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, chúng ta cùng diễn tả niềm vui để người khác cùng vui với chúng ta”. Ở ngoài đường, chúng ta thấy người ta trang trí đèn, sao, cây thông... rất nhiều thứ nhưng họ không biết niềm vui thực sự của người Công giáo là gì. Họ chỉ biết đó là lễ Giáng Sinh. Nhưng tại sao họ lại không biết để cùng chung niềm vui với chúng ta? Có lẽ vì chúng ta chưa diễn tả ý nghĩa mầu nhiệm Giáng Sinh của Chúa Giêsu cho họ. Vậy nên, hôm nay, chúng ta được mời gọi để tìm hiểu ý nghĩa Giáng Sinh trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Thiên Chúa đã yêu thương ta, đã ban Con Một của Ngài cho ta. Để cứu chúng ta không còn là những con người bất toàn, sống vài chục năm rồi chết như bất cứ một sinh vật nào. Chúng ta sẽ sống mãi mãi với Thiên Chúa. Chúng ta cũng không phải là những con người tầm thường, yếu đuối, đi tìm lấy niềm vui phía bên ngoài như tiền bạc, nhà cửa, xe cộ... Chúng ta hiểu được rằng khi bước qua ngưỡng cửa của cái chết, chúng ta không mang được một đồng bạc nào, một cái nhà nào, xe cộ nào, mặc dù người ta cứ đốt những cái nhà, cái xe bằng giấy để cho những người ở dưới âm phủ dùng, đó là đối với những niềm tin ngoài Kitô giáo. Chúng ta cũng không tìm những niềm vui chóng qua, hời hợt và nhiều khi người ta đã thổi phồng nó lên và còn bao nhiêu những con người không cảm nghiệm được niềm vui. Hàng trăm ngàn người phải đi nhặt nhạnh trong từng thùng rác để kiếm sống qua ngày. Chúng ta hãy giúp những con người đó để họ cũng có niềm vui như chúng ta. Nếu chúng ta nhìn xa hơn vào những bệnh viện, phòng cấp cứu để thấy được ý nghĩa của đời sống chúng ta, thấy những bác sỹ giành giật mạng sống cho con người với biết bao cố gắng. Hôm nay, chúng ta được mời gọi để tìm về những hang đá, chúng ta chính là những mục đồng được sứ thần báo tin cho rằng: “Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, đã ban Con Một cho chúng ta”. Hãy đến hang đá để tìm được niềm vui, nguồn sống, nguồn sức mạnh, nguồn tình yêu, hạnh phúc của đời mình để chúng ta mới có thể chia sẻ cho người khác. Ngôi Lời đã trở thành người, mang lấy thân xác như chúng ta để Thiên Chúa đưa vào trong thân xác nhỏ bé, tầm thường, yếu đuối của chúng ta sự sống kỳ diệu, phi thường của Thiên Chúa, quyền năng vô tận của Thiên Chúa, hạnh phúc vô biên của Thiên Chúa để giúp cho chúng ta từ những con người thấp hèn trở thành con Thiên Chúa. Và đó là niềm vui tuyệt vời mà không ai có thể ban phát cho chúng ta. Khi đã mang được Chúa Giêsu trong lòng, chúng ta mới có thể chia sẻ cho những người khác. Chúng ta chưa kéo được nhiều anh chị em đến hang đá vì chúng ta chưa cảm nghiệm được Đức Giêsu trong cuộc đời của mình. Cầu chúc anh chị em trở thành những mục đồng thực sự biết tìm về hang đá và chia sẻ Đức Giêsu cho mọi người.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành đặc biệt cuối lễ, cộng đoàn đã dành những tràng vỗ tay giòn giã để đáp lại lời chúc mừng Chúa Giáng Sinh của bác Chủ tịch HĐMV và của cha chủ tế Antôn. Trong giai điệu thánh ca quen thuộc “Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời…”, mọi người cùng hướng về hang đá Bêlem để cầu nguyện, chiêm ngắm Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và Chúa Giêsu Hài đồng.

Xin Chúa chúc lành cho các gia đình, nhất là các gia đình trẻ, và xin Chúa cũng ban cho mỗi người chúng ta luôn cảm nhận được là có Chúa ở cùng, để chúng ta có sự bình an của Chúa, tiếp tục ra đi đem bình an và tình yêu đến với anh chị em đồng bào. Hạnh phúc sẽ tuyệt vời, niềm vui sẽ tràn ngập vì Thiên Chúa Tình Yêu đang ở giữa chúng ta.

Kết thúc Thánh lễ là sự xuất hiện đầy bất ngờ của ông già Noel. Từng gói quà đã được trao tận tay các em thiếu nhi khiến không khí trong giáo xứ càng trở nên ấm áp, vui tươi, an lành và tràn đầy yêu thương.

20g15, mọi người hân hoan ra về cùng đoàn tụ với gia đình, bên những người thân yêu cùng nhau cảm tạ ơn Chúa, chia sẻ yêu thương trên bữa tiệc nhỏ dưới những ánh đèn lung linh, hay ở ngoài trời bên hang đá Bêlem ấm áp tình người.

Mỗi người hãy đem tình yêu thương và sự bình an của Chúa Giáng Sinh về cho gia đình của mình, hãy cố gắng vun trồng và làm cho tình yêu của Thiên Chúa được sinh sôi nảy nở, để bầu khí gia đình được yêu thương ấm cúng và thân thiện, để được tận hưởng mùa Giáng Sinh đầy đủ ý nghĩa và trọn vẹn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top