Giáo xứ Bắc Hà: Lễ Đức Mẹ Lộ Đức - ngày Quốc tế Bệnh Nhân (11.02.2023)

Giáo xứ Bắc Hà: Lễ Đức Mẹ Lộ Đức - ngày Quốc tế Bệnh Nhân (11.02.2023)

Giáo xứ Bắc Hà: Lễ Đức Mẹ Lộ Đức - ngày Quốc tế Bệnh Nhân (11.02.2023)

TGPSG -- Sứ điệp của Đức Thánh cha Phanxicô cho Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ XXXI, ngày 11.02.2023 là «Hãy săn sóc cho anh ấy » (Lc 10,35)

Lễ Đức Mẹ Lộ Đức - Ngày Quốc tế Bệnh nhân - cầu nguyện cho các bệnh nhân là một truyền thống rất đáng trân trọng, vì vừa mang nhiều ơn Chúa cho các bệnh nhân, vừa nâng đỡ những người chăm sóc bệnh nhân, vừa có giá trị giáo dục cộng đoàn ý thức về trách nhiệm đức tin đối với các bệnh nhân và người khổ đau.

Linh mục (Lm) Chánh xứ Bắc Hà đã chủ tế Thánh lễ cầu cho các bệnh nhân vào lúc 18g00, thứ Bảy, ngày 11.2.2023, tại nhà thờ Bắc Hà. Đồng tế với ngài có 2 Lm phó xứ: Giuse Lê Hoàng Tuấn và Giuse Kiều Hoàng An. Hiện diện trong thánh lễ có quý sơ, HĐMV giáo xứ, đông đảo cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt các bệnh nhân

Trước Thánh lễ, lúc 17g có nghi thức giải tội cho các bệnh nhân. Đúng 18g00, đoàn kiệu có đại diện các bệnh nhân, các em lễ sinh cùng với Lm đồng tế tiến lên cung thánh giữa tiếng hát của bài ca nhập lễ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế đã dẫn giải: “Hôm nay, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, cộng đoàn giáo xứ hân hạnh đón tiếp anh chị em bệnh nhân, những người đã được thân nhân đưa đến nhà thờ để tìm gặp Đức Kitô, Đấng Cứu Độ, Đấng đã ‘mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta’. Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô trong việc chăm sóc nhưng anh chị em bệnh nhân đau khổ. Đặc biệt, các Linh mục là không chỉ những người nâng đỡ thể xác, tinh thần, mà còn mang đến ơn sủng cứu độ và chữa lành của Thiên Chúa trong khi cử hành các Bí tích, đặc biệt Bí tích Xức Dầu, Hòa Giải và Thánh Thể.”

Sau phần bài giảng là cử hành Nghi thức xức dầu cho bệnh nhân gồm:

1. Kinh cầu cho các bệnh nhân.

2. Nghi thức đặt tay: Lm chủ tế thinh lặng đặt tay trên các bệnh nhân. Đây là cử chỉ mà Đức Kitô thường dùng để chữa lành bệnh tật và cũng là hành động Giáo Hội khẩn nài Chúa Thánh Thần ngự xuống trong các thụ nhân

3. Lời tạ ơn trên dầu: Lạy Chúa, xin ban cho tôi tớ Chúa khi được xức dầu thánh này với lòng tin, được nâng đỡ trong đau đớn và được nên mạnh mẽ trong những thử thách của bệnh tật. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con Amen.

4. Xức Dầu Thánh: Các Lm đồng tế xức dầu thánh trên trán và hai tay bệnh nhân làm cho ân sủng của Chúa thấm nhập tâm hồn để đỡ nâng, chữa lành họ.

5. Lời nguyện kết thúc: Lạy Đấng Cứu Chuộc chúng con, xin dùng ơn Chúa Thánh Thần mà chữa lành những đau đớn của các anh chị em chúng con đây, xin làm tiêu tan mọi đau khổ xác hồn, và xin thương hoàn lại sức khỏe dồi dào trong ngoài cho các anh chị em này, để khi đã bình phục nhờ lượng từ bi Chúa, người anh chị em này lại có thể chu toàn nghĩa vụ như trước. Chúa hằng sống và hiên trị muôn đời. Amen.

Thánh lễ được nói tiếp với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối phần hiệp lễ, Lm chủ tế mời cộng đoàn hướng về Mẹ Maria cùng hát chung lời hát: “Lạy Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa…” để phó dâng anh chị em bệnh nhân cho trái tim từ ái của Mẹ.

Bài: Đaminh Nguyễn Thành Nam (TGPSG)

Ảnh: MVTT Bắc Hà

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top