Giáo xứ Bắc Hà: Kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Bắc Hà: Kỷ niệm 60 năm thành lập

WGPSG -- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho cộng đoàn giáo xứ Bắc Hà suốt một hành trình 60 năm, vào lúc 17g00 Chúa nhật 07.12.2014, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, TGP Sài Gòn, đã long trọng dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Bắc Hà. Đồng tế với ngài có cha hạt trưởng hạt Phú Thọ, Giuse Phạm Bá Lãm, cha xứ Anphongsô Hoàng Ngọc Bao, cùng 15 quý cha.

Tham dự Thánh lễ, ngoài cộng đoàn giáo xứ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân nhân cùng đại diện các đoàn thể giáo xứ bạn.

 Khởi đầu là cuộc rước kiệu tượng Đức Mẹ từ hội trường giáo xứ vào trong thánh đường.

 Đầu lễ, cha xứ Anphongsô thay mặt cộng đoàn chào mừng Đức Tổng Giám mục Phaolô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân cùng quý khách mời trong tiếng pháo tay rộn rã của cộng đoàn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng dựa theo bài Tin Mừng chia sẻ: Giáo hội mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, vì Mẹ được đẹp lòng Thiên Chúa, đẹp cả hồn lẫn xác. Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, cũng là Mẹ của chúng ta. Chính vì thế, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ nhiều đặc ân mà trên trần thế không ai được như Mẹ. Một sự trùng hợp của giáo xứ Bắc Hà là cử hành lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển cũng vào dịp toàn thể Giáo hội bước vào năm “Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến”. Điều này thật hết sức ý nghĩa khi Đức Tin của anh chị em trong giáo xứ đã đặt dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Từ khi hình thành và cho đến hôm nay, giáo xứ đã phát triển thành một cộng đoàn mạnh mẽ, đầy sức sống. Đó là một lời chứng sống động về niềm tin của anh chị em. Nhân dịp này, Đức Tổng cũng chúc cho cộng đoàn đang hiện diện, cách riêng giáo xứ Bắc Hà, hãy chiêm ngắm noi gương nhân đức của Mẹ: sống bác ái, yêu thương, trở nên một cộng đoàn hiệp nhất để ngày càng phát triển.

Sau phần hiệp lễ, ông chủ tịch thay mặt giáo xứ lên cảm ơn Đức Tổng Phaolô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân cùng cộng đoàn đã cầu nguyện và nâng đỡ cách này cách khác cho giáo xứ Bắc Hà trong những năm tháng qua. Để tỏ lòng kính yêu vị mục tử Giáo phận, một vị đại diện dâng lên Đức Tổng bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, Đức Tổng khen ngợi cộng đoàn giáo xứ, trong đó có một ca đoàn hát rất hay góp phần cho Thánh lễ được sốt sắng. Đức Tổng cũng ước mong cha  chính xứ cùng cộng đoàn giáo xứ Bắc Hà luôn gắn kết, gần gũi nhau, đưa Tin Mừng của Chúa đến  cho nhiều người ở trong và ngoài giáo xứ. 

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau đó, Đức Tổng Phaolô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời tới hội trường giáo xứ chung vui tiệc liên hoan mừng lễ bổn mạng.

Đôi nét về giáo xứ Bắc Hà

Cách đây 60 năm, khu vực Ngã Bảy được gọi là (Ngã Bảy chuồng bò) còn hoang sơ vắng vẻ, những người giáo dân di cư từ Bắc vào Nam đến vùng đất này. Và ngày 31.10.1954, Thánh lễ đầu tiên được cử hành trong một lều bạt do linh mục Đôminicô Nguyễn Khắc Thiệu chủ tế, ngài cũng là linh mục chánh xứ tiên khởi.

Ngày 30.05.1955, cha Đôminicô khởi công xây dựng nhà nguyện bằng gỗ vách ván lợp tôn. Sau thi công được 6 tháng thì hoàn thành với diện tích 320m2.

Sau 8 năm phục vụ giáo xứ, cha Đôminicô qua đời ngày 30.07.1961. Và linh mục Giuse Trần Văn Thi kế nhiệm.

Ngày 08.09.1962, Cha Giuse Trần Văn Thi cho khởi công xây ngôi nhà thờ mới kiên cố hơn với diện tích 600m2. Sau 2 năm xây dựng, ngày 16.08.1964, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình về khánh thành.

Ngày 09.12.1991, sau 37 năm phục vụ giáo xứ, cha Giuse Trần Văn Thi qua đời.

Ngày 01.03.1993, Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình đưa bài sai linh mục Anphongsô Hoàng Ngọc Bao về nhận chánh xứ.

Vào những năm gần đây, số giáo dân trong giáo xứ đã trên 5000 người, chưa kể những giáo dân ở nhiều nơi đang làm việc và sinh sống ở quận 10 cũng quy tụ về sinh hoạt. Để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng, linh mục Anphongsô Hoàng Ngọc Bao đã cùng HĐMV, cộng đoàn giáo xứ, cũng như những người ở nước ngoài, chung tay xây dựng ngôi nhà thờ mới với diện tích sàn 3162m2. Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên ngày 10.05.2008. Sau 2 năm xây dựng, ngày 11.12.2010, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về khánh thành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top