Giáo xứ Bắc Dũng: Lễ Khởi công xây dựng Nhà Giáo lý

Giáo xứ Bắc Dũng: Lễ Khởi công xây dựng Nhà Giáo lý

WGPSG -- “Nhà Giáo lý là môi trường rất tốt, để thiếu nhi và thanh thiếu niên gặp gỡ, học hỏi Lời Chúa và giáo lý, về ơn gọi làm con Thiên Chúa để trưởng thành trong đời sống đức tin và hình thành nhân cách của mình”.

Trên đây là nhận định của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP TP.HCM - khi về chủ sự Thánh lễ khởi công xây dựng Nhà Giáo lý tại giáo xứ Bắc Dũng vào chiều thứ Bảy ngày 13/01/2013.

Từ 16g30, quý chức, các đoàn thể và đông đảo bà con giáo dân đã quy tụ tại thánh đường để đón mừng ngày trọng đại của giáo xứ, bởi hôm nay, Đức cha phụ tá đến chủ sự Thánh lễ Làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Giáo lý của giáo xứ, thỏa lòng ước mơ của giáo xứ từ bao năm nay, là sẽ có một ngôi Nhà Giáo lý khang trang, một ngôi nhà chung để mọi người gặp gỡ, cộng tác và nâng đỡ nhau, và để các em thiếu nhi đến học giáo lý…

Đồng tế với ngài có Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đặc trách linh mục Giáo phận Sài Gòn, Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Hạt trưởng hạt Xóm Mới, hai cha nguyên chánh xứ Gx. Bắc Dũng - Cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính và Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, Cha chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng, cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân trong xứ cùng quý ân nhân xa gần.

Đúng 17g30, Đức cha phụ tá đã cử hành nghi thức làm phép đặt viên đá đầu tiên trên khu đất chuẩn bị xây Nhà Giáo lý.

Chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Phêrô quảng diễn về ý nghĩa ngày Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Vì yêu thương con người, và vì Ngài là Đấng vô hình nên đã nhiều lần, nhiều cách, Thiên Chúa tỏ mình ra nơi Đức Giêsu để cho con người nhận biết Ngài như Kinh Thánh thuật lại: “Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha” (Lc 3, 21-22).

Đức cha chia sẻ thêm: Hôm nay, giáo xứ khởi công xây dựng Nhà Giáo lý. Mục đích thứ nhất là, để dạy giáo lý, dạy thanh thiếu niên biết Chúa là ai, và đâu là con đường dẫn đến hạnh phúc. Mục đích thứ hai là, để sinh hoạt, quy tụ, nối kết những người tin Chúa lại với nhau. Điều này thật tốt lành và ý nghĩa. Ngài nhấn mạnh: Bài học về sự liên đới là bài học lớn nhất chúng ta cần thực hiện. Trong tình liên đới với nhau, với các giáo xứ khác để chung tay xây dựng Hội Thánh, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng: Niềm vui của giáo xứ cũng là niềm vui của Giáo phận, nỗi buồn của giáo xứ cũng là nỗi buồn của Giáo phận, sự thành công của giáo xứ cũng là thành công của Giáo phận.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy phó thác, cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho công trình, vì Thiên Chúa khởi xướng thì Người sẽ giúp chúng ta hoàn thành một cách tốt đẹp.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Martinô Đặng Văn Đạo - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ - có lời cám ơn Đức cha, quý cha đồng tế, quý vị ân nhân và cộng đoàn. Để tỏ lòng kính yêu Đức cha và quý cha, các cháu thiếu nhi đã dâng lên các ngài những bó hoa tươi thắm.

Bên cạnh đó, Cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ và Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ cũng có lời cầu chúc giáo xứ Bắc Dũng luôn duy trì tinh thần liên đới và hiệp nhất, để xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn: Tình thương - Phụng Tự - Thừa Sai như lòng Chúa ước mong.

Thánh lễ kết thúc, mọi người quây quần trong bữa cơm gia đình với Đức cha và quý cha tại xứ đường.

Đôi nét về Nhà Giáo lý

Nhìn kiến trúc tổng quan của tòa nhà, mọi người nhận thấy sự kết hợp hài hòa của phần lớn phong cách kiến trúc La Mã với thấp thoáng phong cách kiến trúc cổ trong lịch sử Giáo hội. Đây là thành quả của sự phối hợp ý tưởng thật táo bạo, đầy sáng tạo, tính toán kỹ lưỡng giữa Cha chánh xứ Giuse và Ông Louk Lennaert - Kiến trúc sư người Hà Lan. Từ ý tưởng trên, Ông Lorenz Lennaert (con trai Ông Louk Lennaert) đã đưa ra bản thiết kế tòa nhà trông bề thế nhưng không tốn nhiều kinh phí mà rất “kinh tế”, với mỗi không gian đầy công năng hữu ích, bao gồm:

- 12 phòng giáo lý mang tên 12 Tông đồ.
- 01 tượng đài Đức Mẹ Fatima
- 01 nhà nguyện
- 01 nhà tổ (Nhà hài cốt)
- 01 thư viện
- 02 phòng dành cho cha khách và khách giáo xứ
- 01 phòng hội lớn
- 01 phòng khách
- 01 phòng cha xứ
- 01 phòng ăn nhà xứ
- 01 phòng quản gia
- 01 phòng ăn cho người nghèo
- 01 sảnh lớn
- 01 phòng thu âm
- 01 phòng y tế
- 01 nhà sách
- 01 văn phòng HĐMVGX và bảo vệ
- 01 quán café Thánh ca sân thượng
- 01 nhà để xe
- 03 nhà vệ sinh công cộng
- các nhà kho lớn nhỏ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top