Giáo xứ Bắc Dũng: Chia sẻ mùa Chay

Giáo xứ Bắc Dũng: Chia sẻ mùa Chay

WGPSG -- Trong tâm tình chia sẻ mùa Chay, được sự đồng ý của Cha chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng, Ban Caritas giáo xứ đã vận động các nhà mạnh thường quân ủng hộ giúp được 500 phần quà.

Chiều tối, lúc 18g00 ngày 05 tháng 03 năm 2013, những bà con tham dự đoàn hành hương đã tập trung đông đủ khoảng 40 người do Ông Đặng Xuân Mai, trưởng đoàn, hướng dẫn. Đoàn đã tham dự buổi hành hương về núi Đức Mẹ Măng Đen, Đức Mẹ Giang Sơn, thăm nhà thờ Phú Yên, xã Hra – Mang Yang – An Khê – Gia Lai ở Cao nguyên, và cùng phối hợp chia sẻ những phần quà nhỏ đến cô nhi viện Vinh Sơn 4, và nhà thờ Phú Yên thuộc Giáo phận Kontum cho những anh em người dân tộc, gồm nhu yếu phẩm và quần áo.

Trước lúc xe lăn bánh, cha xứ đã lên tận trên xe ban phép lành cho mọi người được bình an. Xe chạy suốt đêm, gần 5g00 sáng xe dừng tại điểm gần núi Đức Mẹ Giang Sơn để tạm nghỉ và ăn sang. Thời tiết tại đây xuống thấp nên ai cũng phải mặc thêm áo cho bớt lạnh. Đến 6g00, xe đưa mọi người đến chân núi và được chuyển tiếp qua xe nhỏ để đưa mọi người cùng lên núi. Tại đây, đoàn đọc kinh cầu nguyện, tham quan ít lâu và lên xe trở xuống núi. Đoàn lại tiếp tục đi và ghé thăm nhà thờ Thăng Thiên, tại đây đoàn nghỉ ngơi và ăn trưa.

14g00, đoàn lại khởi hành đến trại Cô nhi viện Vinh Sơn 4. Xe vừa đến cổng, các soeur và các cháu đã đứng làm hàng rào đón tiếp trong tiếng hát vang. Mọi người chuyển lần lượt các phần quà tại điểm này xuống. Sau đó, các em xếp hàng, ngồi xuống chờ phát bánh kẹo trong sự hân hoan. Nơi đây, đoàn ăn cơm chiều và nghỉ đêm lại trong trại. Nhìn các em sinh hoạt buổi chiều hôm ấy và sáng hôm sau, ai cũng cảm động vì nơi ăn chốn ở còn thiếu thốn, nhưng các em được các soeur dạy dỗ rất chu đáo, từ cách ăn ở đến học tập sinh hoạt.

Sáng hôm sau, thời tiết vẫn còn lạnh. Lúc 7g00, sau khi ăn sang, đoàn rời trại cô nhi lên đường đến núi Đức Mẹ Măng Đen, cùng đọc kinh cầu nguyện. Đến trưa, đoàn trở lại trại cô nhi dùng cơm và nghỉ ngơi.

Với những ánh mắt mong đợi của những người ở lại, khoảng 14g00, đoàn rời trại và lên đường đến với những người anh em dân tộc Bana tại giáo xứ nhỏ Phú Yên. Từ xa, đoàn đã thấy cha xứ, các soeur và rất nhiều người dân tộc đã chờ sẵn tại sân nhà thờ. Nhìn ngôi nhà thờ sao mà thật đơn giản vô cùng, chỉ có mái lợp làm bằng tôn, cột cây gỗ, chung quanh không có miếng vách nào cả, quá trống trải, bàn thờ cũng sơ sài. Cha xứ Phaolô Nguyễn Viết Công nói: Ở đây là như vậy đó. Ngài rất cám ơn và trình bày sinh hoạt của giáo xứ, cuộc sống khó khăn của người dân tộc. Ngài rất vui mừng với món quà rất có ý nghĩa này để người Bana biết đặc tính duy nhất của Thiên Chúa thông qua giáo xứ.

Cha xứ và các nhà hảo tâm trong đoàn phát quà cho mọi người. Các em nhỏ cũng được các soeur và một số chị em phát thêm bánh kẹo. Sau khi phát quà, cha xứ cho biết đồng bào dân tộc ở đây có món quà gửi lại cho đoàn là cơm nướng trong ống tre và gà nướng, cùng hũ rượu cần. Thưởng thức các món dân tộc này xong, cha xứ mời mọi người đi thăm một số gia đình người dân tộc gần đó. Đoàn đi qua khu vực mà ngài nói là để làm nơi dạy giáo lý cho các em nhưng chi phí không có đủ, nên chỉ xây được căn nhà nhỏ mà cũng chưa tô trát được, còn ngoài sân thì không có kinh phí để láng nền cho các em nhỏ học tập cho sạch sẽ. Khi về, đoàn ghé lại thăm nhà sinh hoạt của các soeur gần sau nhà thờ.

Rời giáo xứ nhỏ Phú Yên, được sự hướng dẫn của Soeur Madalena Lê Thị Thu, đoàn trở ngược ra tỉnh cách nơi đây trên dưới 50 cây số, là nơi Tu viện Phaolô Mai Liên mà các soeur dạy học và giúp các giáo xứ. Buổi tối, Sr. Thu hướng dẫn qua thăm mái ấm nuôi các cụ già neo đơn. Sr. cho biết các cụ được nuôi dưỡng do dòng của soeur chịu trách nhiệm tất cả, nhưng nhà dòng lại không có kinh phí nào để đắp vào khoảng này, nên soeur cũng rất muốn có được nhà hảo tâm nào đó quan tâm chia sẻ với nhà dòng để nhà dòng có điều kiện chăm sóc các cụ được tốt hơn.

Tại đây, đoàn được soeur nhất và nhà dòng tiếp đón nồng hậu cùng ăn uống và nghỉ qua đêm. Một tấm chân tình mà mọi người trong đoàn luôn nhớ mãi.

Sáng hôm sau 07/03/2013, đoàn đi tiếp về hướng Nha Trang. Dọc đường, đoàn ghé thăm một số giáo xứ khác cũng còn nghèo mà ông trưởng đoàn đã từng ghé thăm trước đây. Trên đường trở về đến Nha Trang, đoàn tham quan nghỉ chân và qua đêm để hôm sau khởi hành về Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top