Giáo xứ Ba Thôn: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Ba Thôn: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- Để giúp giáo dân trong giáo xứ sốt sắng dọn mình chuẩn bị đón mừng đại Lễ Phục sinh, giáo xứ Ba Thôn đã tổ chức ba ngày tĩnh tâm, từ ngày 7 đến ngày 9/4/2014 cho người lớn vào các Thánh lễ chiều lúc 18 giờ 15, cho thiếu nhi vào Thánh lễ thứ hai Chúa nhật 13/04/2014.

Hôm nay, ngày 07/04/2014, buổi tĩnh tâm thứ nhất đã chính thức được khai mạc với sự có mặt của hơn 700 giáo dân. Linh mục giảng phòng là Cha Giuse Phạm Quốc Tuấn – Linh mục chánh xứ Tân Đông, giáo hạt Hóc Môn.

Qua bài giảng với chủ đề “Chay Tịnh”, Cha Giuse đã nhấn mạnh mối tương quan với Thiên Chúa của Kitô hữu, và kêu mời mọi người hãy thay đổi cung cách sống sao cho xứng hợp với Tình Yêu của Thiên Chúa đã dành cho mình theo đúng Lời Chúa: “Rượu mới phải đựng trong bầu da mới”.

Bằng những phân tích và dẫn chứng cụ thể trong Kinh Thánh và đời sống thực tiễn, Cha Giuse đã chỉ ra rằng tình yêu mà Thiên Chúa dành cho Hội Thánh mà cụ thể là từng Kitô hữu cũng gần gũi, mãnh liệt và có nhiều nét tương đồng như tình yêu nam nữ nơi trần gian; hơn nữa, tình yêu của Thiên Chúa còn cao cả và vĩ đại hơn thế nhiều. Tình yêu này đòi buộc ta phải có mối tương quan với Chúa cách mật thiết trong từng ngày sống, không chỉ những lúc vui sướng, hạnh phúc, thành công mà còn ngay cả trong những khi rơi vào vực sâu, đêm tối của cuộc đời. Cuối cùng, ngài đúc kết: Chay tịnh trong Kitô giáo chính là những hy sinh nhỏ bé trong đời sống hằng ngày mà qua đó chúng ta có thể làm thăng hoa tình yêu giữa bản thân với Thiên Chúa. Vì thế, từng người trong chúng ta hãy biết quý trọng và tận dụng chay tịnh, thực hành chay tịnh không chỉ trong mùa Chay mà còn trong từng ngày, suốt cả cuộc đời.

Sau bài giảng là những phút tĩnh tâm để mọi người cùng lắng đọng tâm hồn hướng về Chúa và về mối tình của cá nhân mình với Thiên Chúa trong suốt thời gian vừa qua.

Buổi tĩnh tâm thật sự là những khoảng lặng cần thiết để mỗi Kitô hữu nhận ra mình cần làm gì để có thể gìn giữ, bảo vệ và thăng hoa mối tình thiêng liêng cao đẹp với Thiên Chúa - nguồn hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu.

Tồi thứ Tư, ngày 09/4/2014

Vào thứ Tư, ngày 09/04/2014, giáo xứ Ba Thôn đã tổ chức buổi tĩnh tâm cuối cùng trong Mùa Chay Thánh 2014 dành cho người lớn vào lúc 18g15, tại thánh đường giáo xứ Ba Thôn.

Rất đông bà con giáo dân đã đến tham dự buổi tĩnh tâm do Linh mục Giuse Phạm Quốc Tuấn - chánh xứ Tân Đông - giảng thuyết với chủ đề: “Chia sẻ”.

Trong bài giảng, cha Giuse đã nhắc lại Sứ điệp mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô: Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” (2Cr 8,9). Cha đã chỉ ra rằng con người thời nay đang phải đối đầu với ba cái nghèo: nghèo về vật chất, nghèo về luân lý và nghèo về tâm linh. Cả ba cái nghèo đều đáng sợ, và bất kì ai rơi vào một trong ba cái nghèo ấy đều đáng buồn. Thế nhưng, điều đáng sợ hơn cả là cái nghèo về tâm linh vì nó làm ta xa cách Chúa và nó là cái nghèo đang hoành hành trong xã hội ngày nay. Chính vì thế, mỗi Kitô hữu được mời gọi sống chia sẻ, trao ban như hình ảnh “em bé với năm chiếc bánh và hai con cá”. Nếu ta biết trao ban, cộng tác với Chúa trong việc giúp đỡ tha nhân thì dù những đóng góp của ta có nhỏ bé đến đâu thì với ơn Chúa, phép lạ cũng sẽ xảy ra. Cho không phải là mất, cho là còn mãi. Ta còn ngại ngùng cho đi, bởi lẽ ta còn lo sợ cho là mất. Cha Giuse đã lấy hình ảnh dòng chảy của con sông luôn cho đi và luôn nhận lãnh, và hình ảnh anh chị em giáo dân chia nhau ngọn nến Phục Sinh trong đêm Vọng Phục Sinh để minh chứng cho ngụ ý trên. Cuối cùng, cha Giuse kêu gọi mọi người hãy xác quyết niềm tin vào Thiên Chúa và dũng cảm cho đi.

Sau bài giảng là ít phút lắng đọng để mọi người hướng lòng lên Chúa Kitô trên Thánh giá để cùng nhau chiêm ngưỡng và noi gương hình ảnh trao ban đến giọt máu cuối cùng của Người.

Cuối lễ là phần cảm ơn cha giảng phòng và phần ban huấn từ.

Ba buổi tĩnh tâm đã trôi qua nhưng những suy niệm và quyết tâm đổi mới sẽ ở mãi trong tâm hồn và được thể hiện qua cách sống của bà con giáo dân, nhờ đó mỗi dịp tĩnh tâm là một nấc thang đưa ta đến gần bên Chúa và tha nhân hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top