Giáo xứ Antôn – Cầu Ông Lãnh: Lễ nhậm chức tân chánh xứ

Giáo xứ Antôn – Cầu Ông Lãnh: Lễ nhậm chức tân chánh xứ

WGPSG -- Chiều thứ Sáu, ngày 02.05.2014, trong bầu khí rộn ràng, dân Chúa từ nhiều nơi nô nức tiến về ngôi thánh đường giáo xứ Antôn để tham dự Thánh lễ nhậm chức Tân chánh xứ của Cha Giuse Phạm Văn Bình.

Mặc dù trời mưa lất phất, cha Tân chánh xứ và đại diện các đoàn thể vẫn có mặt thật sớm để chờ đón Đức Tổng Giám mục (ĐTGM), quý cha, quý tu sĩ và quý khách.

Vào lúc 17g20, xe chở Đức Tổng Giám mục Phaolô dừng lại ở cổng nhà thờ, cả cộng đoàn dân Chúa hân hoan đón chào Đức Tổng bằng những tràng pháo tay hòa với lời chào mừng thật nồng nhiệt của người dẫn chương trình.

Thánh lễ hôm nay do ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giám tỉnh dòng Phan Sinh Inhaxiô Nguyễn Duy Lam; Cha quản hạt Sài Gòn - Chợ Quán Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc; Cha Giám đốc Đại Chủng viện Sài Gòn Gioakim Trần Văn Hương; Cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước, OFM - nguyên chánh xứ Antôn, quý cha trong hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Đến tham dự Thánh lễ có quý thầy Dòng Phan Sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân của cha tân chánh xứ và đông đảo anh chị em giáo dân.

Đầu lễ, Đức Tổng có lời chào cộng đoàn phụng vụ và bày tỏ niềm vui khi được đến thăm mục vụ cộng đoàn dân Chúa nhân dịp trọng đại này. Liền đó, Đức cha đã long trọng giới thiệu cha Tân chánh xứ giáo xứ Antôn, và xin cộng đoàn đón nhận cũng như cộng tác với ngài để cùng xây dựng và phát triển giáo xứ.

Nghi thức nhậm chức được bắt đầu với việc Đức Tổng trao chìa khóa nhà thờ cho cha Tân chánh xứ và toàn thể cộng đoàn cùng lắng nghe Cha quản hạt FX công bố Văn thư Bổ nhiệm. Tiếp đó, cha Tân chánh xứ đã đọc lời tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo hội, Giám mục Giáo phận trong sứ vụ mới.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Lời Chúa. Sau khi cha Tân chánh xứ công bố Tin Mừng, Đức cha đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về sứ vụ cao cả nhưng cũng đầy khó khăn của người linh mục quản xứ.

Trong tâm tình của ngày lễ Thánh Athanasiô, dưới ánh sáng của các bài đọc Kinh Thánh, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy nhìn cha xứ với cái nhìn Đức tin, để biết cha xứ là ai và cha xứ cần làm gì. Với cách diễn giải dễ hiểu, Đức cha giúp cộng đoàn phụng vụ khám phá ra những giá trị thiêng liêng, cao cả  trong sứ vụ của cha xứ. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến ba chức vụ: ngôn sứ, tư tế và mục tử mà cha xứ cần thực hiện, với sự dấn thân và hy sinh theo mẫu gương của chính Chúa Giêsu. Từ những ý nghĩa ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy cộng tác với cha xứ, để cùng xây dựng và phục vụ giáo xứ Antôn thân yêu.

Kết thúc bài giảng, nghi thức nhậm chức được tiếp tục với việc cha Tân chánh xứ đứng trước bàn thờ để lặp lại lời hứa ngày chịu chức linh mục với ĐTGM Phaolô. Sau đó, cha tân chánh xứ Giuse được Đức cha hướng dẫn thực hiện nghi thức diễn nghĩa: Ngồi vào ghế chủ sự; Đổ chuông nhà thờ; Đến giếng Rửa tội; Ngồi Tòa giải tội; và cuối cùng là mở cửa Nhà tạm, xông hương và cùng cộng đoàn dành ít phút tôn thờ Thánh Thể. Đó cũng chính là những Thừa tác vụ mà từ đây trong vai trò chánh xứ giáo xứ Antôn, Cha Giuse sẽ thực hiện.

Sau phần lời nguyên chung, Thánh lễ được tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể. Trong nghi thức chúc bình an, cha tân chánh xứ đã tiến xuống cộng đoàn và trao ban bình an cho đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Antôn, một cử chỉ diễn tả ước muốn được gắn kết của vị chủ chăn mới với đoàn chiên.

Trước khi kết lễ, trong tâm tình tràn đầy niềm vui và xúc động, vị đại diện cộng đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Antôn về sự hiện diện của ĐTGM Phaolô, quý cha và cộng đoàn phụng vu. Ông cũng đã dâng lên tâm tình kính trọng, vâng phục trong lời chào mừng cha Tân chánh xứ. Toàn thể cộng đoàn đã biểu lộ sự đồng thuận bằng những tràng vỗ tay giòn giã.

Tiếp đó, cha Tân chánh xứ cũng đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức Tổng, cha Giám tỉnh, cha Hạt trưởng, cha  nguyên chánh xứ Gioan Thiên Chúa, quý cha, anh em trong Dòng và toàn thể cộng đoàn vì đã nâng đỡ và dành cho ngài nhiều tình cảm yêu thương, quý mến. Trong niềm xúc động, Cha đã tâm sự với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Antôn: “Từ hôm nay, tôi thuộc về anh chị em”, cả cộng đoàn có vẻ bất ngờ với lời chia sẻ đầy yêu thương ấy. Và rồi, những tràng vỗ tay chợt vang lên như để diễn tả sự đồng cảm và tinh thần vâng phục vị chủ chăn mới của đoàn chiên. Ngài cũng xin mọi người tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới.

Trong phần đáp từ, ĐTGM Phaolô đã đưa ra nhận xét về sự năng động của giáo xứ Antôn. Đồng thời, ngài cũng bày tỏ mong ước rồi đây cha Tân chánh xứ sẽ là người thầy dạy Đức tin vững vàng, để dân Chúa vùng này ngày thêm đông số. Ngài cũng kêu gọi các anh em Phan Sinh nơi đây hãy sống với đặc sủng phục vụ người nghèo, để Giáo hội phải là Giáo hội của người nghèo và cho người nghèo. Cuối cùng, Đức cha đề cao mô hình kết nghĩa của hai giáo xứ Phanxicô- Đakao và Antôn - Cầu Ông Lãnh. Ngài cho rằng việc kết nghĩa này là điều đẹp lòng Chúa và sẽ mang lại hiệu quả cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

Thánh lễ nhậm chức Tân chánh xứ của Cha Giuse đã khép lại với phép lành trọng thể của ĐTGM Phaolô, đồng thời mở ra một hướng đi mới cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Antôn.

Được biết, Cha Giuse Phạm Văn Bình sanh năm 1957, chịu chức linh mục 1996, đã từng là chánh xứ giáo xứ Xuân Sơn - Bà Rịa và chánh xứ giáo xứ Phanxicô - Đakao.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top