Giáo xứ An Thới Đông: Trang sử mới

Giáo xứ An Thới Đông: Trang sử mới

WGPSG -- “Việc bàn giao hôm nay đã thể hiện sự kết hợp giữa anh em linh mục Triều và Dòng trong công cuộc Loan báo Tin Mừng…”, đây là nhận định của Đức Giám quản Tông Tòa TGP Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong buổi bàn giao giáo điểm An Thới Đông từ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế về Tổng Giáo phận Sài Gòn.  

Nghi thức bàn giao

Chiều Chúa Nhật 05.08.2018, vào lúc 16g00, tại giáo điểm An Thới Đông đã diễn ra nghi thức bàn giao giáo điểm An Thới Đông, với sự hiện diện của Đức Giám quản (ĐGQ) Tông toà Tổng giáo phận (TGP) Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng và linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Việt Nam. Về phía Tòa Tổng Giám mục (TGM) Sài Gòn còn có Lm Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxio Hồ Văn Xuân, Lm Chưởng Ấn Tòa TGM Sài Gòn Phêrô Kiều Công Tùng, Lm Hạt trưởng Xóm Chiếu Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh; Lm Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng Đaminh Ngô Quang Tuyên; Lm tân quản nhiệm giáo xứ (Gx.) An Thới Đông Martinô Trần Quang Vinh; Lm tân phụ tá Gx An Thới Đông Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn; Về phía Tỉnh DCCT còn có Lm thư ký Tỉnh DCCT; Lm Quản lý DCCT; Lm Phạm Kim Điệp- người đã khai phá và gắn bó với vùng đất truyền giáo Cần Giờ; Lm nguyên đặc trách giáo điểm An Thới Đông GB Nguyễn Thanh Bích.

Sau phần cầu nguyện thánh hóa, Lm thư ký DCCT đọc văn bản bàn giao. Trong nội dung văn bản có nhắc lại quá trình hình thành phát triển cộng đoàn dân Chúa nơi đây, trải qua các thời kỳ từ thời Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, với sự đồng hành của quý linh mục, tu sĩ DCCT. Với đường hướng mục vụ chung của TGP Sài Gòn là phát triển công cuộc Loan báo Tin Mừng (LBTM) tại các vùng ven thành phố, ngày 23.02.2017, Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc xin DCCT bàn giao giáo điểm An Thới Đông về cho TGP; DCCT đã đồng ý. Và hôm nay là ngày bàn giao chính thức…

Tiếp đến, ĐGQ Giuse cám ơn DCCT đã khai phá và đồng hành với cộng đoàn dân Chúa suốt thời gian 38 năm qua; và hôm nay, đại diện TGP, ngài đến để đón nhận việc bàn giao. Ngài nói: “Việc bàn giao hôm nay đã thể hiện sự kết hợp giữa anh em linh mục Triều và Dòng trong công cuộc Loan báo Tin Mừng…”. Cha Giám Tỉnh DCCT cũng hứa sẽ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ cộng tác mục vụ, trong vai trò là những người con của TGP Sài Gòn.

Nghi thức bàn giao đã được diễn ra trong sự trang nghiêm và thân mật giữa Tỉnh DCCT với Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Sau khi ký kết biên bản bàn giao, cha nguyên đặc trách giáo điểm An Thới Đông GB Nguyễn Thanh Bích cùng với Cha Giám Tỉnh DCCT hướng dẫn ĐGQ Giuse và Cha TĐD Inhaxio tham quan diện tích đất xung quanh nhà thờ và Trường Thanh Tâm.

Thánh lễ tạ ơn và bổ nhiệm tân quản nhiệm

17g00, cộng đoàn phụng vụ cùng bước vào Thánh lễ. Thánh lễ do ĐGQ Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm TĐD; Lm Giám Tỉnh DCCT; Lm Hạt trưởng Xóm Chiếu, Lm tân quản nhiệm, Lm tân phụ tá Gx. An Thới Đông và quý Lm có liên hệ.

Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông nữ tu đến từ nhiều hội dòng; bà con giáo dân, quý huynh trưởng và Thiếu nhi Thánh Thể đến từ nhiều Gx; và cộng đoàn dân Chúa Gx An Thới Đông.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích công bố quyết định trao giáo điểm An Thới Đông cho TGP và ĐGQ Giuse đại diện TGP Sài Gòn đón nhận sự bàn giao ấy, trước sự chứng kiến của toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Tiếp đến, Lm Chưởng Ấn Phêrô Kiều Công Tùng công bố quyết định của Tòa TGM Sài Gòn, đã chính thức thành lập giáo xứ An Thới Đông vào ngày Lễ Thánh Gioan Vianney 04.08.2018, và đây là giáo xứ thứ 204 trong TGP Sài Gòn. Liền đó, Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân cũng đã công bố Bổ Nhiệm tân quản nhiệm Gx. An Thới Đông- Lm Martinô Trần Quang Vinh; Và cha tân quản nhiệm đã ra trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được giao phó và đặt tay trên sách Phúc Âm cùng nguyện xin Thiên Chúa giúp sức cho ngài trong sứ vụ mới. ĐGQ cũng đã giới thiệu với cộng đoàn Lm tân phụ tá Gx. An Thới Đông Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn.

Sau nghi thức nhậm chức quản nhiệm, cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn với phụng vụ Lễ Thánh Phêrô- Phaolô, Bổn mạng Gx. An Thới Đông.

Mở đầu bài giảng, ĐGQ đã nêu lên bước ngoặt quan trọng trong việc chuyển giao giáo điểm An Thới Đông từ các cha DCCT cho TGP. Dưới ánh sáng Lời Chúa từ bài đọc 1, ĐGQ đã giúp cộng đoàn nhận ra Thánh Phêrô cũng đã chăn dắt đoàn chiên Chúa và xây dựng Hội Thánh của Chúa Kitô với một khởi đầu nhiều đầy gian khó. Từ đó, ngài giúp cộng đoàn liên tưởng tới những khó khăn thủa ban đầu nơi miền đất Truyền giáo An Thới Đông này: một vùng đất nghèo, không bóng dáng người Công giáo… Quý cha, quý thầy DCCT đã đến chia sẻ, đồng hành với bà con nghèo nơi đây và là những thừa sai khai phá công cuộc LBTM. Bên cạnh đó, quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Chợ Quán và nhiều thành phần dân Chúa từ thành phố cũng đã cộng tác dấn thân đem Tin Mừng Chúa cho những người dân nghèo nơi đây. Đặc biệt là sự đóng góp của nhiều thành phần dân Chúa trong việc xây dựng ngôi thánh đường khang trang này, nhân dịp mừng thất tuần ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, vào năm 2004. ĐGQ mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa về sự cộng tác của các thành phần dân Chúa, của các dòng tu… đã góp phần xây dựng nên Gx. An Thới Đông ngày hôm nay, nhờ đó gia đình TGP Sài Gòn được phát triển. Rồi ĐGQ dẫn vào bài Tin Mừng và chia sẻ về ý nghĩa của “Bánh hằng sống”.  Bà con nghèo nơi đây không chỉ cần cơm bánh hằng ngày nhưng còn cần đến “Bánh hằng sống”. Ngôi nhà thờ An Thới Đông này, chính là nơi qui tụ mọi người đến để gặp gỡ Chúa Giêsu và để được đón nhận sự sống đời đời, qua việc nghe Lời Chúa và lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa… Ngài nhấn mạnh lại câu lời Chúa trong bài Tin Mừng: “Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát nhưng vì của ăn tồn tại cho đến muôn đời là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi” (Ga 6,27).

Trước khi kết thúc, ĐGQ  nguyện xin Chúa chúc lành để bà con tại An Thới Đông được hằng ngày dùng đủ với những nhu cầu cuộc sống; và hơn thế nữa xin Chúa ban tràn đầy lương thực Thần Linh cho bà con qua Lời Chúa và  Mình Máu Thánh Chúa, được cử hành trong các Thánh lễ hằng ngày và qua các lớp giáo lý tại đây.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện của Gx An Thới Đông cảm ơn ĐGQ, Cha Giám Tỉnh DCCT, quý Cha tiền nhiệm cũng như Cha tân quản nhiệm Martinô Trần Quang Vinh, Cha phụ tá Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn và cộng đoàn phụng vụ.

Những bó hoa tươi thắm được gửi đến ĐGQ Giuse và quý cha để bày tỏ tấm lòng thảo kính và biết ơn của con dân An Thới Đông. 

Tiếp lời của vị đại diện, một lần nữa, ĐGQ ngỏ lời cảm ơn DCCT, Cha Giám Tỉnh, quý Cha, quý nữ tu Dòng MTG Chợ Quán và tất cả mọi người. Ngài cũng tha thiết nguyện xin Chúa chúc lành cho công việc truyền giáo tại TGP Sài Gòn và cách riêng tại Gx. An Thới Đông.

Lm tân quản nhiệm và Lm tân phụ tá giáo xứ An Thới Đông cũng đã cảm ơn ĐGQ và quý Lm cùng cộng đoàn phụng vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Sau đó, ĐGQ, quý cha và dân Chúa của nhiều giáo xứ đã cùng chung vui với nhau trong bữa cơm gia đình.

Thay lời kết

Hôm nay, cùng với việc DCCT chuyển giao giáo điểm lại cho TGP và các quyết định thành lập giáo xứ, bổ nhiệm Lm tân quản nhiệm của TGM Sài Gòn, một trang sử mới đã thực sự mở ra cho giáo xứ An Thới Đông. Xin được mượn lời tâm sự của Chú Giuse Nguyễn Văn Em -một giáo dân “kỳ cựu”, nhiệt thành ở An Thới Đông, để làm lời kết cho bài viết này: “Với nhiều yếu tố khách quan, tình hình sống đạo của bà con giáo dân và các sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ hiện nay còn rất nhiều hạn chế, cần khắc phục. Nay giáo xứ được bàn giao về TGP và có quý cha mới đến phục vụ nên chúng tôi sẽ cố gắng cộng tác với các ngài, để giáo xứ được phát triển, và nhiều người được biết Chúa”. Kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, với vẻ chân chất của người miền Nam, Chú Em nói thêm: “Cha nào cũng là cha, giáo dân chúng tôi đều yêu thương, vâng lời các ngài”.

Vâng! Có lẽ những lời chia sẻ ngắn ngủi, chân tình ấy cũng chính là tâm tình đức tin của bà con giáo dân An Thới Đông. Đồng thời, đó cũng là mong ước của nhiều người khi đến đây để cùng giáo xứ An Thới Đông mở ra một trang sử mới, góp phần vào công cuộc LBTM của TGP Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top