Giáo xứ An Nhơn: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ An Nhơn: Thánh lễ Thêm Sức

WGPSG -- Chiều ngày 25.7.2014, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã về giáo xứ An Nhơn dâng Thánh lễ đồng tế ban bí tích Thêm Sức cho 81 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Vào lúc 17g30, từ ngoài cổng nhà thờ, Cha chánh xứ Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Cha phụ tá Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh, HĐMVGX và các em chuẩn bị lãnh nhận bí tích cùng cha mẹ đỡ đầu đã chờ đón Đức Tổng.

Lúc 17g45, xe đưa Đức Tổng dừng trước cổng, tiếng chuông nhà thờ đổ liên hồi, các em thiếu nhi mừng đón ngài, thả những quả bong bóng đủ màu sắc bay lên trời. Cha chánh xứ mở cửa xe đón chào Đức Tổng và mời ngài tiến vào nhà thờ. Đến cuối nhà thờ, được cha xứ giới thiệu, Đức Tổng đã bắt tay thăm hỏi Thầy Phanxicô Phan Thiện Hảo đang ngồi trên xe lăn đón chào. Thầy là một trong những người phụ giúp các cha xứ giáo xứ An Nhơn qua nhiều thời kỳ, đến nay Thầy đã hơn trăm tuổi.

Đức Tổng tiến lên cung thánh và quì trước bàn thờ cầu nguyện.

18 giờ, Đức Tổng và các cha đồng tế thay phẩm phục cuối nhà thờ cùng tiến lên cung thánh dâng Thánh lễ tạ ơn.

Sau bài đọc của các em thiếu nhi trong sách Công vụ Tông đồ, Cha phụ tá Giuse công bố Tin Mừng về cửa nhà các môn đệ đều đóng kín, vì sợ người Do Thái. Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người đã cho các ông xem tay và cạnh sườn Người, bấy giờ các ông vui mừng vì được xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán rằng: “Bình an cho các con, như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi, và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha, Các con cầm tội ai thì tội người ấy bị cầm lại”.

Trước bài chia sẻ của Đức cha, Cha chánh xứ Phaolô đã báo cáo lên ngài có 81 em hôm nay ước ao được lãnh nhận chính Chúa Thánh Thần.

Trong bài chia sẻ, Đức cha muốn đối thoại vài câu hỏi với các em, vì muốn thấy các em trưởng thành trong đức tin. Ngài hỏi: “Các con đến nhận lãnh bí tích Thêm Sức là nhận lãnh Chúa Thánh Thần hay chỉ nhận lãnh các ơn Chúa Thánh Thần?” Các em đã đồng thanh trả lời: “Chính Chúa Thánh Thần”. Đức cha cũng nhắc lại Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần cũng là Hồng ân của Thiên Chúa. Cho nên Ngôi vị này rất đặc biệt, vừa là Ngôi vị vừa là Hồng ân. Chính Chúa Thánh Thần là một ơn lớn nhất trong các ơn, là nguồn gốc của mọi ơn lành.

Ngài nhắc lại bài Công vụ Tông đồ hôm nay, tường thuật việc các Tông đồ nhận lãnh Chúa Thánh Thần, rồi mạnh dạn rao giảng Tin Mừng về Chúa Giêsu chịu đóng đinh, là Đấng mà Chúa Cha đã sai đến trần gian để mang ơn phúc lành, mang tình yêu của Thiên Chúa đến cho mọi người. Cuối cùng, Người bị giết chết treo trên Thánh giá, bởi vì Người muốn làm chứng cho Tình yêu và Chân lý đó. Rồi Chúa đã sống lại, lên cùng Chúa Cha, và đã ban Chúa Thánh Thần xuống. Vì vậy, các Tông đồ đang nhút nhát trở nên mạnh dạn, rao giảng Tin Mừng, nói được nhiều thứ tiếng.

Còn trong bài Phúc Âm nói Chúa đã Phục sinh, sống lại hiện ra với các Tông đồ, cho họ xem tay và cạnh sườn. Họ ngạc nhiên vui mừng. Sau đó, Chúa trao sứ vụ của Chúa cho họ. Như vậy, các Tông đồ là đại diện cho Hội Thánh, và hôm nay Hội Thánh tiếp nối sứ mạng đó. Giờ đây, các em đến nhận lãnh sứ mạng ấy của các Tông đồ. Chúa Phục Sinh ban Chúa Thánh Thần, thổi hơi cho các Tông đồ, hơi thở đó là Thần Khí, Người còn ban cho Giáo hội được quyền phân phát ân sủng, đặc biệt là ơn cứu độ, sự sống, tình yêu và chính Chúa Thánh Thần.

Sau bài chia sẻ, Đức Tổng làm nghi thức ban phép Thêm Sức.

Cuối hiệp lễ, bà Chủ tịch HĐMVGX thay mặt cộng đoàn giáo xứ dâng lên Đức cha lời cảm tạ và lòng biết ơn chân thành. Ghi ơn quý cha, quý thầy, quý soeur, các anh chị giáo lý viên và các bậc phụ huynh. Kính dâng lên Đức cha bó hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng tri ân cảm mến của cộng đoàn giáo xứ. Trong đáp từ, Đức cha nói, khi đến giáo xứ An Nhơn này, ngài tưởng có khoảng 4.000 giáo dân thôi, nhưng thật không ngờ là khi cha xứ nói ở giáo xứ này có đến 6.000, ngài rất vui mừng vì số lượng lớn hơn ngài tưởng, và rất mong năm sau khi về thăm giáo xứ An Nhơn lần nữa, giáo dân sẽ tăng lên được 7.000 người.

Cuối cùng, ngài chúc cho cha sở, giáo dân trở thành niềm vui cho cho Chúa và Hội Thánh.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g20. Sau đó, các em chụp hình chung với Đức cha và quý cha.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top