Giáo xứ An Nhơn: Tam Nhật Thánh 2021

Giáo xứ An Nhơn: Tam Nhật Thánh 2021

Giáo xứ An Nhơn: Tam Nhật Thánh 2021

TGPSG-- Giáo xứ An Nhơn đã cử hành Thánh lễ và các nghi thức phụng vụ Tam Nhật Vượt Qua cách trang nghiêm và sốt sắng.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH – CHÚA GIÊSU LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ, BÍ TÍCH TRUYỀN CHỨC VÀ CÔNG BỐ GIỚI LUẬT YÊU THƯƠNG

Khởi đầu Tam Nhật Vượt Qua là Thánh lễ Tiệc Ly được cử hành vào lúc 18g ngày 01.04.2021 tại nhà thờ An Nhơn, do Lm Vincentê - Chánh xứ An Nhơn - chủ tế.

Tham dự Thánh lễ có các thầy, các sơ, các anh chị giáo lý viên, các em thiếu nhi và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Sau khi công bố Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 13, 1-15), Lm Vincentê đã chia sẻ: Trong Tam Nhật Vượt Qua, chúng ta tưởng niệm Cuộc Thương Khó và sự Vượt Qua của Chúa Giêsu từ cõi chết sang cõi sống, để chúng ta cũng được ơn vượt qua từ thân phận con người tội lỗi sang con người mới mà trở thành con cái của Thiên Chúa.

Trong Thánh lễ Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Truyền Chức và công bố một giới răn mới. Cộng đoàn dân Chúa hãy tiếp nhận Chúa Giêsu đang hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể và xin hãy cầu nguyện cho các linh mục được nên xứng đáng với sứ vụ mà Chúa đã trao ban. Đồng thời, chúng ta cũng hãy sống Giới Luật Yêu Thương mà Chúa đã mời gọi. Chúng ta hãy yêu thương nhau, yêu thương và hy sinh cho đến cùng. Bởi “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15, 13).

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau Thánh lễ là nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa sang Nhà Tạm phụ và các Hội đoàn đã luân phiên Chầu Thánh Thể. 

THỨ SÁU TUẦN THÁNH – TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CHÚA GIÊSU KITÔ VÀ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh được cử hành lúc 18g ngày 02.04.2021.

Mở đầu là phần Phụng vụ Lời Chúa với cao điểm là bài Thương Khó của Chúa Giêsu theo Thánh Gioan.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ Vincentê chia sẻ: "Bài Thương Khó đã tường thuật lại một cuộc kết án đầy bất công cùng cái chết thảm thương, đau khổ của Chúa Giêsu. Vì tội lỗi của toàn thể nhân loại, Chúa Giêsu đã xuống thế làm người và chết trên Thánh Giá. Chúng ta hãy cúi đầu thờ lạy Đấng chịu treo trên Thánh Giá – Đấng Cứu Độ con người và chúng ta hãy sống làm sao để trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu Kitô: sống vì tình yêu và tha thứ cho đến cùng. Thế giới không cần tội lỗi nhưng cần những chứng nhân của tình yêu. Vật chúng ta hãy trở thành hình ảnh và chứng nhân loan truyền tình yêu của Thiên Chúa.

Đỉnh cao của Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh là phần Suy tôn Thánh Giá. Lm đã giương cao thánh giá và xướng 3 lần: "Đây là cây Thánh Giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian", cộng đoàn liền đáp "Chúng ta hãy đến thờ lạy".

Sau Nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, toàn thể cộng đoàn cùng đi Đàng Thánh Giá cách trọng thể. 

THỨ BẢY TUẦN THÁNH – VỌNG PHỤC SINH

Viếng mồ Chúa và tôn thờ Thánh Giá cả ngày

Ngày Thứ Bảy Tuần thánh, nhà thờ đã tổ chức viếng mồ và thờ lạy Thánh giá Chúa.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh

Việc tưởng niệm Đức Kitô tử nạn và phục sinh đạt tới cao điểm trong đêm Vượt Qua này. Thánh lễ Vọng Phục Sinh được cử hành vào lúc 18g ngày 03.04.2021, với 4 phần phụng vụ chính:

  • Phụng vụ Ánh sáng
  • Phụng vụ Lời Chúa
  • Phụng vụ Phép Rửa
  • Phụng vụ Thánh Thể

Mở đầu đêm Canh thức, toàn bộ nhà thờ tĩnh lặng, sự tăm tối bao trùm toàn bộ nhà thờ đã thể hiện niềm khát khao ánh sáng huy hoàng của Đấng Cứu Thế mau đến.

Lm Vincentê bắt đầu làm phép lửa và thắp sáng ngọn Nến Phục Sinh. Lửa sáng từ ngọn Nến Phục Sinh đã được truyền đi và thắp sáng các ngọn nến khác nơi từng người tín hữu."Ánh sáng Chúa Kitô” đã đảy lui bóng tối làm cho bầu không gian trở nên rực rỡ, lung linh.

Tin Mừng Phục Sinh được công bố cách linh thiêng, niềm vui trào dâng nơi ánh mắt từng người tín hữu. Và khi bài hát Vinh Danh được cất lên cùng tiếng chuông ngân vang, khắp nhà thờ được trang hoàng vô cũng rực rỡ và lộng lẫy.

Sau khi công bố Tin Mừng theo Thánh Marcô (Mc 16, 1-8), Lm Chánh xứ Vincentê đã chia sẻ rằng: Lễ Phục Sinh mà chúng ta cử hành là lễ lớn nhất của người Công Giáo. Sau đó, ngài đã nhấn mạnh 3 điều sau:

  • Kinh nghiệm về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu nơi chúng ta là kinh nghiệm về một ngôi mộ trống. Bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ ông Giacôbê và bà Salômê vì yêu mến Chúa, đã đi tìm Chúa. Song khi đến nơi thì chỉ thấy một ngôi mộ trống. Trong “sự trống vắng” ta có thể thấy được dấu vết của Chúa nếu chúng ta có lòng yêu mến và kiên trì tìm kiếm Chúa,
  • Phục Sinh không lộ ra cách nhãn tiền, Phục Sinh không lộ ra trong tích tắc, mà chúng ta cần phải khám phá mãi mãi không ngừng.
  • Phục Sinh chính là kinh nghiệm về Đức Tin của đạo Công Giáo bởi sự Phục Sinh không chỉ đơn thuần cho cá nhân Chúa Giêsu, mà là hiệu quả của Ngài sẽ lan tỏa khắp cả thế giới. Nơi nào cần Chúa Giêsu, Người sẽ hiện diện ở nơi đó.

Kết thúc bài giảng, Lm chủ tế mời gọi toàn thể cộng đoàn dân Chúa hãy làm cho mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô được lan tỏa. Hãy cho mọi người nhìn thấy hình ảnh của Thiên Chúa nơi mỗi người chúng ta. 

Tiếp đến là phần Phụng vụ Phép Rửa, Phụng vụ Thánh Thể và đã kết thúc trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn.

KẾT

“Tam Nhật Thánh như nguồn ánh sáng, hy vọng mới, sức sống mới đổ đầy cả năm Phụng vụ. Sau Tam Nhật Vượt Qua, người Kitô hữu được mời gọi sẵn sàng vác thập giá đời mình mỗi ngày theo chân Chúa, biết “chết đi” với Đức Kitô để được sống lại với Ngài trên Quê Trời vĩnh cửu.

 

Maria Ngọc Tỷ
Ảnh: Đaminh Gia Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top