Giáo xứ An Nhơn: Sức sống của một cộng đoàn

Giáo xứ An Nhơn: Sức sống của một cộng đoàn

WGPSG-- Lúc 18g00 ngày 2/7/2011, ĐHY GB Phạm Minh Mẫn đã thăm viếng mục vụ giáo xứ An Nhơn và ban bí tích Thêm Sức cho 74 em thiếu nhi trong giáo xứ. Đồng tế với ĐHY có cha chính xứ Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và cha phụ tá Giuse Trần Cao Thăng.

Giáo xứ An Nhơn đang trong giai đoạn khởi công xây mới nhà giáo lý và tu sửa thánh đường nên vật liệu còn ngổn ngang và khá chật chội.

Nghi thức Thêm Sức diễn ra nghiêm trang. Sau phần tuyên xưng Đức Tin và đặt tay xin ơn Thánh Thần, ĐHY đi vòng theo các hàng ghế để xức dầu thánh trên trán các em.

Cuối lễ, cha chính xứ đã báo cáo với ĐHY và cộng đoàn về công tác chuẩn bị xây nhà giáo lý và đại tu sửa thánh đường. Sau gần 1 năm phát động đến nay số tiền quyên góp từ nhiều nguồn được trên 11 tỷ đồng.

Cha cho biết đã tập cho các em vừa Thêm Sức có tinh thần nhận lãnh trách nhiệm. 72/74 em đã tự nguyện đăng ký đi lễ hằng ngày hoặc đăng ký gia nhập vào GLV, ca đoàn, giúp lễ, giữ xe, trực máy chiếu…Trong các ngày khai giảng, bế giảng, Trung thu, bổn mạng… các em đều được phát quà, các sáng Chúa nhật các em được ăn sáng miễn phí. Cha còn hát tặng ĐHY 1 bài hát, cha nói vui là bài cải lương xin tiền mà cha đã hát rất nhiều lần. Trong đó có câu ĐK được lập lại nhiều lần “Một mình con không thể”.

Ông Phaolô Trương Ngọc Sơn, chủ tịch HĐMV/GX An Nhơn, đã thay mặt cộng đoàn GX cảm ơn ĐHY đã về thăm và ban phép Thêm Sức cho các em, cảm ơn những lời dạy bảo thiết thực của ĐHY. Ông cho biết khi cha Phaolô mới về nhìn thấy các em học giáo lý trong các phòng chật chội, mục nát, vốn liếng giáo lý và Kinh Thánh của các em thì ít ỏi mà các luồng văn hoá độc hại lại đang lan tràn… cha không thể nào yên tâm, nên đã quyết định xây nhà giáo lý. Hiện giáo xứ đang học hỏi tinh thần Thư Chung hậu ĐHDC “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống”.

Giáo xứ An Nhơn có khoảng 700 em thiếu nhi. GLV chính thức: 60, GLV dự tuyển: 32. Gíao xứ đang xúc tiến thành lập Thiếu Nhi Thánh Thể, hiện đồng phục và khăn quàng đã theo quy định chung.

Cầu nguyện và đổi mới

Trong bài giảng, ĐHY nói: Qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, Thánh Thần Chúa xuống với mỗi người chúng ta. Chúa mời gọi và sai đi không chỉ Giám mục, linh mục, tu sỹ mà mời gọi và sai đi tất cả mọi người. Mỗi người tùy điều kiện hoàn cảnh riêng đều phải bước theo Chúa, đều phải thực thi sứ vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế.

Thánh Thần Chúa là nguồn tình yêu là động lực đổi mới mọi sự, đổi mới mọi vật, đổi mới mọi tâm hồn. 12 tông đồ theo Chúa, nghe Chúa giảng dạy, thấy những phép lạ Chúa làm nhưng các ông vẫn là những người yếu đuối. Đứng trước cuộc Thương khó, người thì bán Chúa, người thì chối Chúa, người thì bỏ Chúa . Nhưng Thần Khí Chúa Phục Sinh đã biến đổi các ông trở nên mạnh mẽ kiên cường, các ông không còn sợ bị bắt bớ giam cầm, các ông sẵn sàng đổ máu ra làm chứng cho đức tin. Máu các thánh Tử đạo đã trở thành những hạt giống Tin Mừng. Những hạt giống đó trở lên tốt tươi là nhờ những lời cầu nguyện của mọi người.

Đức TGM đại diện Toà Thánh Leopoldo Girelli khi đến thăm 1 Nhà Kín đã nói: “Nhà Kín là một trong ba cột trụ nâng đỡ Giáo hội”, mọi người ở Nhà Kín luôn thay phiên nhau cầu nguyện (hai cột trụ còn lại là máu các thánh Tử đạo và các Thừa sai Tin Mừng). Ngay tại nhà thờ chính toà cũng luôn có các nhóm cầu nguyện. Một, hai giờ sáng vẫn có nhiều người, từ nhiều nơi đến cầu nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ Hoà Bình.

Đổi mới con người, đổi mới môi trường phải khởi đầu bằng đổi mới cầu nguyện. chuỗi Mân Côi đã giúp Giáo hội tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ. Đức chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thêm vào kinh Mân Côi 5 Sự Sáng cho phong phú hơn. Ngài nói, cùng với Mẹ Maria chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu.

Như 5 Sự Vui, không chỉ dừng lại ở chỗ xin cho được “lòng khiêm nhường, lòng yêu người, lòng khó khăn”. Cần phải suy niệm, cần có tâm tình, cần bước theo Chúa và bước theo Mẹ qua các biến cố đó.

5 Sự Vui mô tả Tình Yêu Hội Nhập vào đời sống VHXH, chia sẻ kiếp sống và phận người trong thiên hạ, nhằm đem lại ánh sáng bình an và niềm vui cứu độ cho con người.

5 Sự Sáng mô tả Tình Yêu Dấn Thân Phục Vụ cho sự sống toàn diện và vững bền của gia đình nhân loại.

5 Sự Thương mô tả Tình Yêu Hiến Thân, vì sự sống mới và sự hợp nhất gia đình nhân loại.

5 Sự Mừng mô tả Tình Yêu mời gọi con người đổi mới và bước vào cõi sống mới trong Nước Thiên Chúa.

Trong phần đáp từ cuối lễ, ĐHY cho biết thêm:

“Vừa qua tôi cùng một số người có hành hương về Rôma ngay sau lễ phong chân phước cho Đức cố GH Gioan Phaolô II, dịp này tôi đã tìm mua ảnh chân phước Gioan Phaolô II có kèm theo những lời di chúc, những lời đó nhắn nhủ mọi người năng gặp gỡ Chúa Giêsu và lắng nghe Lời Ngài, càng hiểu biết Chúa càng yêu mến Chúa hơn, càng làm cho đời mình phong phú hơn. Tôi sẽ gởi tặng tấm ảnh này đến các em vừa Thêm Sức, các cha mẹ đỡ đầu, các tu sỹ, các GLV và những người cộng tác với giáo xứ. Xin cám ơn tất cả mọi người”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top