Giáo xứ An Bình: Giáo Hội hôm nay

Giáo xứ An Bình: Giáo Hội hôm nay

NHÀ THỜ THÁNH GIUSE AN BÌNH: ĐỨC CHA PHỤ TÁ PHÊRÔ BAN BÍ TÍCH RỬA TỘI VÀ THÊM SỨC, TRAO ỦY NHIỆM THƯ CHO HĐMVGX NHIỆM KỲ 2010 - 2014.

Thánh lễ ban Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức: Đức Cha Phụ tá: “Giáo dục Đức tin Kitô giáo cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ của mọi gia đình hiện nay”.

Sáng Chúa nhật, ngày 17/01/2010, nhà thờ Thánh Giuse ở phường An Bình, quận 5 hân hoan đón mừng Đức Cha Phụ tá Phêrô cùng các Quí cha về ban Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức cho các em thiếu nhi và anh chị em tân tòng của giáo xứ mình. Từ sáng sớm, đã có thể cảm nhận được niềm vui và náo nức trên gương mặt của mỗi người.

Những tấm băng rôn được cẩn thận treo, từng dây ruy băng được cài vào những hàng ghế trên gần cung thánh. Các chị em sắp sửa được lần đầu tiên rước Mình Thánh Chúa và Chúa Thánh Thần ngự vào trông thật dễ thương, xúng xính trong những bộ váy trắng muốt và vòng hoa trên đầu, trong khi bên nam cài một cành hoa trên ngực.

Đức Cha Phụ Tá đến trong sự đón tiếp vô cùng ấm cúng và nồng nhiệt của giáo xứ. Hai hàng người với những gương mặt rạng rỡ, cùng cha Sở đón Đức Cha Phụ Tá vào trong nhà thờ. Thánh lễ bắt đầu với tiếng hát thánh thót của ca đòan anh chị em người Hoa.

Cha Phụ Tá mở đầu Thánh lễ bằng nụ cười và những lời nói chân tình: “Đây là lần đầu tiên kể từ khi tôi được nhận chức Giám mục, tôi mới đến đây thăm anh chị em được. Tôi không biết nói tíêng Hoa, chỉ biết nói tiếng Việt thôi, anh chị em nghe có hiểu tôi nói những gì không?” Cộng đòan vài người cười và nói với Đức Cha: “Hiểu, dạ hiểu ạ!” Thánh lễ bắt đầu trong tâm tình giữa người mục tử và đòan chiên thảo hiếu.

Trong bài giảng của mình, Đức Cha Phụ tá đặc biệt nêu cao tầm quan trọng của giáo dục Kitô giáo trong gia đình hôm nay. Trong bối cảnh xã hội đầy những cám dỗ, nơi mà Đức tin của các thế hệ trẻ dễ bị lung lay và mất đi, vai trò của các bậc làm cha mẹ, của cả cộng đòan với các em là vô cùng to lớn. Đó cũng là tinh thần của năm Thánh 2010 mà Giáo Hội kêu gọi.

Đức Cha Phêrô nhắc đến Đức Mẹ trong bài Tin Mừng về tiệc cưới Cana vừa mới được đọc trong Thánh lễ. Tiệc cưới chắc lẽ sẽ mất vui nếu như Mẹ không quan tâm đến sự thiếu hụt của gia chủ và không đến nói với Con của Mẹ. Cha kêu gọi mỗi người hãy biết noi gương Mẹ, hãy biết quan tâm đến nhau nhiều hơn. Giữa cuộc sống xã hội bon chen, cạnh tranh và ganh đua, nơi mọi người dường như chỉ chăm lo vun vén cho lợi ích cá nhân mình, thì lòng yêu thương, quan tâm đến người khác của mỗi người Kitô hữu sẽ là dấu tích hùng hồn của Đức Kitô trong cuộc sống, và đó cũng là phương thế truyền giáo hữu hiệu và sống động nhất.

Có một điều hết sức đặc biệt trong Thánh lễ. Các bài đọc và bài Tin Mừng được đọc bằng cả tiếng Hoa lẫn tiếng Việt. Những câu kinh, lời hát Hoa – Việt được xen kẽ nhau cất lên trong cùng một niềm tin thành kính.

Cuối Thánh lễ, Đức Cha Phụ tá đã ban phép lành và trao ủy nhiệm thư cho 25 vị trong Tân HĐMVcủa giáo xứ. Các thành viên trong HĐMVGX mới, gồm cả người Hoa và Việt đã cùng nhau tuyên hứa phục vụ Thiên Chúa và anh chị em trong tình yêu thương, hy sinh và bác ái. Trong tâm tình cha con, Đức Cha nhắn nhủ với Tân HĐMVGX cũng như với tất cả mọi người: “Như lời Đức cố Tổng Giám mục Phaolô, cha và các quí cha đây là những linh mục thừa tác. Còn anh chị em, anh chị em cũng là linh mục, linh mục cộng đồng. Đó là chức vụ mà Thiên Chúa đa ban cho mỗi người chúng ta khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Mỗi người chúng ta, đặc biệt là những anh chị em trong HĐMV mới của giáo xứ, hãy cố gắng sống bác ái, hy sinh giúp đỡ lẫn nhau và tha nhân. Chúng ta phải cùng nhau tiến đến xây dựng một Giáo Hội Hiệp Thông với tinh thần như thế!”.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui chung của giáo xứ, không kể đó là những tâm hồn thơ bé mới được Mình Thánh Chúa ngự vào, những trái tim đang tràn trề sức mạnh của Chúa Thánh Linh hay những con người đang ắp đầy nhiệt huyết phục vụ tha nhân, tất cả đều cảm thấy Chúa Thánh Thần tác động trong mỗi người, để mỗi đời sống ấy thực sự là những Thánh lễ nối dài.

Lược sử họ đạo Thánh Giuse An Bình

Nằm ở quận 5, phường An Bình, nhà thờ Thánh Giuse An Bình mới đầu là một ngôi thánh đưởng được xây dựng nên để phục vụ cho đông đảo anh chị em tín hữu người Hoa, sau này được mở rộng phục vụ cho cả anh chị em Công giáo người Việt ở các phường lân cận. Theo lời cha Sở nhà thờ Thánh Giuse An Bình hiện nay là cha Martino Đỗ Văn Diệp, đầu năm 1967, cha Giuse Guimet, Chánh Sở họ Thánh Phanxico Xavie đã khởi công xây cất nhà thờ tại địa chỉ số 4 phường An Bình, Q.5.

Ngày 22/12/1968, Đức Khâm sứ Tòa Thánh Angelo Palmas đã làm phép trọng thể thánh hiến nhà thờ mới dành cho giáo hữu người Hoa. Nhà thờ được dâng kính Thánh Giuse Thợ, nhờ công lao của cha Giuse với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, đặc biệt là các nhà hảo tâm người Hoa và Bộ Truyền Giáo hỗ trợ hoàn tất công trình xây dựng. Ngay trong ngày khánh thành, Đức cố Tổng Giám Mục Phaolo Nguyễn Văn Bình đã rửa tội cho 17 người Hoa, dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu cho các vị ân nhân.

Ngày 24/11/1969, cha Giuse Guimet được bổ nhiệm làm cha Sở tiên khởi, cho đến đầu tháng 3 năm 1975, ngài về Pháp chữa bệnh. Họ Thánh Giuse lại được cha Lajeune, cha Sở họ Thánh Phanxico Savie kiêm nhiệm với sự phụ tá của cha Phaolo Vallet. Chẳng bao lâu sau, ngày 23 tháng 7 năm 1976, cha Lajeune phải rời nhiệm sở, và cha Stephano Huỳnh Trụ tiếp nhiệm. Ngày 6/4/1978, cha Stephano Hùynh Trụ lại phải tạm xa cách đòan chiên. Trọng trách chăm lo cho giáo xứ được cha Đa Minh Nguyễn Xuân Hy gánh vác, với sự hỗ trợ của cha Martino Đỗ Văn Diệp.

Trung tuần tháng 6 năm 1990, Đức cố Tổng Giám mục Phaolo Nguyễn Văn Bình chính thức bổ nhiệm cha Martino Đỗ Văn Diệp làm cha Sở, đồng thời mở rộng họ đạo cho cả giáo dân người Việt thuộc phường 5, 6, 7 quận 5. Số giáo dân hiện nay trên 1000 người thuộc 320 gia đình Công giáo chia thành 5 xóm đạo và một bộ phận giáo dân người Hoa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top