Giáo lý viên Hôn nhân và Dự tòng hoàn tất khóa học: Tìm hiểu Văn hóa và Bản sắc Văn hóa Việt Nam - ngày 25-6-2022

Giáo lý viên Hôn nhân và Dự tòng hoàn tất khóa học: Tìm hiểu Văn hóa và Bản sắc Văn hóa Việt Nam - ngày 25-6-2022

Giáo lý viên Hôn nhân và Dự tòng hoàn tất khóa học: Tìm hiểu Văn hóa và Bản sắc Văn hóa Việt Nam - ngày 25-6-2022

TGPSG -- “Bảo tồn và phát triển văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam cần chú trọng các điều: Đoàn kết, yêu nước, độc lập, chủ quyền. Tâm linh, khoa học, sáng tạo. Tầm nhìn toàn cầu, xây dưng ngôi nhà chung, sống bốn bể là anh em."  là câu cuối trong bài trắc nghiệm cuối khóa của Lm Gioakim Nguyễn Văn Hinh, D.MIN trong buổi gặp gỡ anh chị em giáo lý viên (GLV) Hôn nhân và Dự tòng vào lúc 8g30 sáng thứ Bảy 25-6-2022 tại Nhà Truyền thống - Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn.

Buổi gặp gỡ do Lm Gioakim Nguyễn Văn Hinh và Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV - hướng dẫn, gồm có hai phần:

1. Lm Gioakim tiếp tục chia sẻ về bài 5: “Văn hóa ứng xử với môi trường tự nhiên.” Tiếp theo là bài thi cuối khóa bao gồm những ý chính như sau:

- Văn hóa là vẻ đẹp của trồng trọt, của người và trồng người; Học văn hóa để tổ chức xã hội, giao tiếp và giáo dục; Hệ thống văn hóa có cấu trúc như hệ thống con người: Đầu, mình và tứ chi.

- Thế giới có hai loại hình văn hóa (VH): Đông và Tây. Đặc trưng VH Việt Nam: Tính cộng đồng, tự trị, thiên về âm dương, thiên về âm tính. Triết lý âm dương với tính cách người Việt là tinh thần lạc quan. Đặc trưng cơ bản trong VH giao tiếp là hiếu khách, rất rụt rè, tò mò. Dáng người Việt mang những phẩm chất: đoàn kết, sáng tạo và hài hòa. Điều cần thiết ngay lúc này cho hướng đi sắp tới của VN là khoa học chuyển đổi số: tự động hóa, logistics. Nhìn về tương lai, VN có những lợi thế: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa; là điểm dừng của nên văn mình Châu Á Thái Bình Dương; là điểm hội tụ và tỏa sáng.

2. Sau giờ giải lao, các tham dự viên đã được Lm Phêrô chia sẻ về đề tài: “Văn Hóa và Giáo Lý”:

- Theo dòng thời sự hiện nay, Hiệp Hành là thực hiện VH trong nội bộ và mở ra với người ngoài. VH làm biến đổi con người trở nên đẹp hơn để ứng xử với Trời, với người và với môi trường.

- Vẻ đẹp của giáo dục đức tin là dẫn tới Chân-Thiện-Mỹ, giúp người ta trở nên giống hình ảnh Chúa, đến với Chúa và nên một với Chúa.

- Giáo lý là một hoạt động VH. Có một nền VH chung nhưng mỗi miền có VH riêng. VH tùy theo lứa tuổi, hướng dẫn đức tin cũng phải tùy theo lứa tuổi. Mỗi nơi và mỗi tôn giáo có VH riêng, phải biết mới hiểu nhau được.

- Giáo lý Dự tòng là những nhà VH trong trí hiểu, trong tâm tình.

- VH người Việt hài hòa âm dương, tôn trọng tình nghĩa. Giáo dục đức tin là xây dựng tương giao với Chúa, với người. Hai điều ‘hài hòa’ và ‘đạo hiếu’ giáo dục lòng biết ơn. Cái lợi của Công giáo là lòng biết ơn.

- Việt Nam rất cần hai con đường loan báo Tin Mừng: ‘hội nhập văn hóa’ và ‘đối thoại’.

Tiếp theo phần trình bày của Lm Phêrô là phần phát Giấy Chứng nhận đã hoàn thành khóa học và quà cho các tham dự viên. Đại diện học viên đã bày tỏ lòng biết ơn với Lm Gioakim bằng một món quà và giỏ hoa tươi thắm.

Đỉnh cao của buổi gặp gỡ là Thánh lễ do Lm Phêrô và Lm Gioakim đồng tế vào lúc 11g.

Các GLV ra về với các món quà dễ thương là tượng Mẹ Maria bồng Chúa Giêsu và hai cuốn sách nhỏ.

Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top