Giáo khu 7 Giáo xứ Nhân Hòa: mừng Lễ sinh nhật Thánh bổn mạng Gioan Tẩy Giả

Giáo khu 7 Giáo xứ Nhân Hòa: mừng Lễ sinh nhật Thánh bổn mạng Gioan Tẩy Giả

Giáo khu 7 Giáo xứ Nhân Hòa: mừng Lễ sinh nhật Thánh bổn mạng Gioan Tẩy Giả

WGPSG-- “Chính vì cảm nhận được tình yêu thương của Chúa ngay trong tên gọi của mình “Gioan”, nên cả cuộc đời, thánh nhân luôn ý thức sứ mạng đáp lại tình thương ấy.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) chủ tế Giuse Lê Hoàng Tuấn trong thánh lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là bổn mạng của Giáo khu 7, giáo xứ Nhân Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì, vào lúc 17g30, ngày 24.6.2020.

Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo tu sĩ, giáo dân giáo khu 7, cùng các giáo khu khác trong giáo xứ.

Trước thánh lễ, cộng đoàn đã rước kiệu long trọng với tượng Thánh Gioan Tẩy Giả. Đoàn rước có linh mục chủ tế, tu sĩ, ban điều hành giáo khu, cùng cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu bài giảng lễ, Lm chủ tế đã nói về sự đặc biệt của ngày lễ mừng sinh nhật thánh Gioan so với lịch phụng vụ của Giáo hội. Tất cả các thánh đều được Giáo hội chọn “ngày sinh nhật Nước Trời” để kính nhớ, riêng Thánh Gioan Tẩy Giả lại được Giáo hội trọng kính thêm Lễ sinh nhật trần thế. 

Trước khi ngài sinh ra, thiên thần đã truyền tin cho cha ngài là tư tế Dacaria rằng, vợ ông sẽ sinh hạ một người con và người con đó sẽ là người cao trọng trên hết những nam nhân".

Để làm rõ thêm về bối cảnh Kinh Thánh, Lm Giuse kể lại những áp lực to lớn mà gia đình thánh nhân phải gặp. "Định kiến xã hội nặng nề khi hai ông bà đã lớn tuổi mà chưa có con. Gia đình không có con sẽ bị cho rằng, Thiên Chúa đã nguyền rủa họ. Chính trong sự căng thẳng không lối thoát ấy, tình thương Chúa đã được tỏ bày khi cất đi gánh nặng đó bằng việc ban cho ông bà một người con trai. Và người con đó được mang tên là Gioan, nghĩa là “Thiên Chúa dủ lòng thương”.

Tên gọi ấy đã nói lên sứ mạng suốt cuộc đời của thánh nhân - một người loan tin, chuẩn bị và dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ngài đã sống cuộc đời ẩn tu khổ hạnh và ngay thẳng để mang Chúa đến với mọi người:

  • Ăn uống khắc khổ với châu chấu và mật ong rừng.
  • Từ chối mọi vinh quang dân chúng tặng ông và kêu gọi dân chúng sám hối chờ ngày Đấng Messiah đến.
  • Sẵn sàng cho môn đệ Anrê và Gioan của mình theo Chúa Giêsu khi giới thiệu rằng: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây mới là Đấng gánh tội trần gian.”

Dẫn về đời sống, Lm Giuse nhắn nhủ rằng, "ai cũng có ngày sinh nhật, nhưng cũng có ngày sinh nhật đặc biệt khác, đó chính là ngày lãnh nhận Bí tích rửa tội. Ngày đó, chúng ta mới thực sự được sinh ra làm con Chúa. Ngày ấy, Chúa cũng trao cho chúng ta sứ mạng như Thánh Gioan Tẩy Giả: Đem Chúa đến cho mọi người.

Vậy làm thế nào để đem Chúa đến cho mọi người trong thời đại ngày nay? Lm chủ tế dẫn câu chuyện về một em bé bệnh phong đáng thương. Em bị cả làng xua đuổi vì căn bệnh, nhưng đã được một vị thừa sai mang về trại phong. Để đền đáp ơn vị thừa sai, em cùng chăm sóc bệnh nhân với ngài. Em đã trao ban tình thương và lòng yêu mến đến cho các bệnh nhân tới khi em về với Chúa. Cả trại phong tiếc thương và nói rằng: “Bầu trời nhỏ của chúng ta đã về trời.”

Kết thúc phần giảng, Lm Giuse chỉ ra rằng, khi chúng ta làm một việc bác ái, một hành động tử tế, yêu thương dù nhỏ nhoi thôi, nhưng chúng ta đã mang cả bầu trời yêu thương của Chúa đến với mọi người".

Lm Giuse cũng kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện thêm cho ngài trong sứ vụ linh mục. Lm Giuse mới được chịu chức linh mục tại Nhà thờ Đức Bà vào ngày 19/6/2020. Ngài mong muốn sứ mạng linh mục của mình là mang “yêu thương và phục vụ” như sứ mạng của Thánh Gioan Tẩy Giả.

Kết lễ, ông trưởng giáo khu 7 đã có lời cảm ơn Lm chính xứ, tân Lm Giuse – người con của Giáo khu 7 đã về dâng lễ hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30, cộng đoàn hân hoan ra về và dự tiệc mừng ấm cúng sau lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top