Giáo họ Tân Qui: Kỷ niệm 130 năm thành lập

Giáo họ Tân Qui: Kỷ niệm 130 năm thành lập

WGPSG -- Lúc 09g30 thứ bảy ngày 20/11/2010, cha sở họ đạo Tân Qui thuộc giáo hạt Hóc Môn đã tổ chức Thánh lễ trọng thể kỷ niệm 130 năm thành lập họ đạo. Cùng đồng tế với cha hạt trưởng có cha phó hạt trưởng, quí cha khách. Đặc biệt có khoảng 30 quí tu sĩ nam nữ xuất thân từ họ đạo Tân Qui về tham dự, với đông đảo quan khách và giáo dân.

Trước Thánh lễ, cha sở có đôi lời cám ơn quí cha khách và ân nhân xa gần. Đáp lời, cha hạt trưởng chúc mừng cha sở và giáo dân đã nối tiếp các vị tiền nhân, xây dựng và phát triển giáo họ được như ngày hôm nay.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha khách nhắc nhở cộng đoàn về việc Chúa Kitô đã chịu chết để cứu chuộc và xây dựng Hội Thánh của Người. Vì thế, khi đón nhận Bi Tích Thanh Tẩy, chúng ta đã trở nên con cái Chúa, là chi thể với Chúa kitô, vì thế chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng Hội Thánh của Người. Họ đạo cũng là một Hội Thánh thu nhỏ, vì thế tất cả mọi thành phần trong họ đạo đều phải có trách nhiệm yêu thương, hiệp nhất và nâng đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, cùng chung tay góp sức để phát triển và tôn tạo họ đạo ngày càng khang trang hơn, mọi người sống thánh thiện hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện giáo dân đã nhắc lại những khó khăn mà giáo họ đã trải qua trong thời kỳ cấm và bắt đạo, cũng như những thuận lợi để xây dựng họ đạo sau 130 năm. Tạ ơn Chúa vì bao ơn lành Chúa đã ban cho họ đạo, xin Chúa ban cho cộng đoàn dân Chúa luôn biết noi gương các vị tiền nhân, xây dựng, gìn giữ và bảo vệ họ đạo trước những khó khăn và thử thách.

Đáp lời, cha hạt trưởng khen ngợi truyền thống đạo đức của họ đạo, nhiều gia đình đã dâng hiến con mình cho Thiên Chúa, nên đã có nhiều ơn gọi linh mục, tu sĩ nam nữ. Đặc biệt, trong thời kỳ Giáo hội bị bách hại, họ đạo đã từng là nơi che dấu giáo dân và các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngài chúc giáo dân luôn mạnh mẽ trong đức tin, là một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương.

Tâm tình tri ân

Sau 130 năm hình thành và phát triển, họ đạo đã phát triển mạnh mẽ về đời sống đức tin, cơ sở họ đạo hoàn thiện và đẹp đẽ hơn. Tạ ơn Lòng Thương Xót Chúa đã tuôn đổ muôn hồng ân trên họ đạo. Tri ân các vị tiền nhân với đời sống thánh thiện, đã để lại những tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Cám ơn các vị chủ chăn đã thay mặt Chúa đến chăn dắt đoàn chiên mà Chúa trao phó.

Xin cho chúng con luôn sống trong tâm tình tạ ơn Chúa, cố gắng sống chu toàn bổ phận, để cộng đoàn họ đạo chúng con luôn là một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương.

Lược sử họ đạo Tân Qui

Giai đoạn 1800 - 1850: Tin Mừng đạo Chúa đã đến với vùng đất Nhị Bình do các Nhà Truyền giáo từ Pháp sang, một số gia đình được rửa tội, họ đã dựng một căn nhà để cùng nhau đọc kinh cầu nguyện, và có nơi để các cha đến cầu nguyện và dâng Thánh lễ.

Giai đoạn 1850 - 1880: Một nhà nguyện mới được xây dựng, số giáo dân cũng tăng theo thời gian, sau 30 năm chính thức có nhà thờ, giáo tỉnh SàiGòn mới biết đến họ đạo Tân Quy.

Giai đoạn 1920 - 1993: Trải qua những tháng năm dài với bao biến cố thăng trầm của lịch sử.

Năm 1908: Cha Phêrô Lê Quang Tự được bổ nhiệm về họ đạo, ngài đã cho khởi công xây dựng ngôi thánh đường vào năm 1922. Trong giai đoạn này, có 20 nữ tu dòng Thủ Thiêm đã đến giúp họ đạo, chăm lo việc đạo đức, dạy chữ và giáo lý cho giáo dân.

Năm 1930: Cha Anrê Nguyễn Thu Diên được bổ nhiệm về giúp họ đạo.

Năm 1937: Cha Gioan Baotixita Nguyễn Phụng Dưỡng về giúp họ đạo, ngài đã xây dựng cổng nhà thờ, góp phần tu bổ cho giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.

Năm 1946 - 1950: Cha Phaolô Lê Văn Mười về giúp họ đạo. Ngày 03/02/1946 một ngọn lửa bùng lên đã thiêu rụi toàn bộ ngôi thánh đường, trong sự cố này cha Phaolô bị thương rất nặng, và ngài không thể tiếp tục giúp họ đạo.

Năm 1952 -1962: Cha Phêrô Trần Văn Thì về giúp họ đạo , cha cho lợp lại mái tole nhà thờ, củng cố đời sống đức tin cho giáo dân.

Năm 1962 - 1968: Cha Paul Nguyễn Văn Lành về giúp họ đạo, ngài cho xây dựng một hội trường để các hội đoàn có thể cùng nhau tổ chức các cuộc hội họp.

Năm 1968 - 1973: Cha Giuse Nguyễn Hữu Bằng về giúp họ đạo, ngài đã cho xây 3 tượng đài Đức Mẹ ở 3 giáo khu, và qui tụ giáo dân đọc kinh kính Đức Mẹ thường xuyên.

Năm 1973 - 1974: Cha Clement Nguyễn Văn Thạch về giúp họ đạo.

Năm 1974 - 1991: Cha FX Trần Ngọc Dương về giúp về giúp họ đạo, ngài đã tu bổ và sửa chữa lại nhà thờ, thành lập rất hội đoàn, ca đoàn, đời sống đạo của giáo dân phát triển từng ngày.

Năm 1991 – 1992: Cha Tôma Nguyễn Văn Khiêm và cha Gioankim Trần Tứ Hải về giúp họ đạo.

Năm 1992 - 2000: Cha FX Bùi Văn Minh về giúp về giúp họ đạo, ngài đã tái thiết lại nhà thờ và tận tình chăn dắt đoàn chiên của Chúa.

Năm 2000 – 2005: Cha FX Lê Văn Thái về giúp về giúp họ đạo, ngài đã xây dựng nhà dưỡng lão, sửa lại Cung Thánh, hội trường thành phòng học giáo l‎ý, thay bàn thờ gỗ bằng bàn thờ đá. Năm 2008 Đức Cha Vũ Duy Thống đã về cử hành thánh hiến Bàn Thờ.

Năm 2005 Cha Gabirie Trịnh Công Chánh về giúp họ đạo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top