Giáo hạt Xóm Mới: Noi gương Thánh Giuse

Giáo hạt Xóm Mới: Noi gương Thánh Giuse

Ngày 19/3/2011, cùng với Giáo hội, các giáo xứ thuộc hạt Xóm Mới đã long trọng mừng kính Thánh Cả Giuse, Đấng Bảo trợ Hội Thánh, bổn mạng giáo xứ Bắc Dũng, Hà Đông, Lạng Sơn, Thạch Đà, Tử Đình. Ngoài ra, nhiều cha chánh xứ và phụ tá, giáo họ và hội đoàn thuộc các giáo xứ cũng nhận Ngài là quan thầy.

Thánh Giuse quả là một vị “Thánh cả” bởi các đức tính của Ngài: Hy sinh chu toàn trách nhiệm người gia trưởng, khiêm nhường, vâng phục và luôn sẵn sàng cộng tác với Mẹ Maria chăm lo Chúa Giêsu, nhưng Ngài vẫn âm thầm trong im lặng.

Qua đó, Hội Thánh đã đặt Ngài là Đấng Bảo trợ, cầu bầu cho những ai chạy đến cùng Ngài khi gặp gian nan, thử thách.

1/ Giáo xứ Thạch Đà: Mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ

Lúc 17g30 ngày 19/3/2011, giáo xứ Thạch Đà đã long trọng mừng kính lễ bổn mạng giáo xứ và bổn mạng cha phụ tá (Giuse Nguyễn Ngọc Thông). Trước Thánh lễ đồng tế, cộng đoàn giáo xứ đã cung nghinh Thánh Giuse chung quanh thánh đường. Ngoài lễ mừng kính bổn mạng, giáo xứ còn đánh dấu thêm một bước tiến triển mới: giáo khu 1 và 6 đã tách thành bốn giáo khu. Trước đây, giáo xứ có 6 giáo khu (từ 1 đến 6) và 1 giáo họ. Nay được phân chia thành 9 giáo khu, mỗi giáo khu chọn thánh bổn mạng riêng, và lấy tên thánh bổn mạng là tên giáo khu, cụ thể: giáo khu 1 tách thành 2 giáo khu Phaolô và Phêrô; giáo khu 2 thành giáo khu Marcô; giáo khu 3 nay là giáo khu Luca; giáo khu 4 đổi thành giáo khu Andrê; giáo khu 5 là giáo khu Matthêu; giáo khu 6 tách thành giáo khu Gioan và Giacôbê; riêng giáo họ Thạch Đà đổi thành giáo khu Thạch Đà.

Nhân dịp này, các tân chức thuộc giáo khu Phêrô và Giacôbê (2 giáo khu mới tách từ giáo khu 1 và 6) đã tuyên hứa như các quý chức khác đã tuyên hứa từ đầu nhiệm kỳ 2009. Đặc biệt, giáo xứ cũng chúc mừng bổn mạng 35 vị trong HĐMVGX và thừa tác viên Thánh Thể trong giáo xứ.

2/ Giáo xứ Tử Đình: Mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ

Chiều 19/3/2011, vào lúc 16g15, giáo xứ Tử Đình đã long trọng rước kiệu Thánh cả Giuse từ nhà xứ vào thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ. Đông đảo giáo dân đã ngồi chật kín thánh đường, tràn ra 2 bên và cuối thánh đường. Trong tâm tình tạ ơn, cha chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn đã chia sẻ cùng cộng đoàn:

Thánh cả Giuse một con người công chính, nhân hậu, bác ái vì:

- Khi biết Đức Maria có thai, Ngài không tố cáo mà âm thầm muốn rời bỏ một cách êm thắm. Nhưng sau khi nghe lời Sứ thần báo, Ngài đã âm thầm, kín đáo và vâng phục chu toàn trách nhiệm với Mẹ Maria và người con sắp ra đời.

- Với trách nhiệm làm cha nuôi Chúa Giêsu, Ngài đã chu toàn bổn phận từ lúc Chúa Giêsu sinh ra cho tới khi trưởng thành.

Đây là một mẫu gương mà thế giới ngày nay đang rất cần noi theo. Mọi người gia trưởng không những phải có trách nhiệm với gia đình và con cái, nhưng còn có trách nhiệm với giáo xứ, Giáo hội và xã hội.

Xin chúc mừng những ai đã nhận Thánh Giuse là bổn mạng, cầu chúc người chồng, người cha trong gia đình, luôn biết noi gương Thánh Giuse, dìu dắt và lèo lái gia đình sống đẹp lòng Chúa.

(Xem ảnh trên trang web: http://tgpsaigon.net/thu-vien-anh/20110319/9427).

3/ Giáo xứ Hà Đông: Mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ

Ngày 19/03/2011, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Đông đã mừng lễ kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ. Thánh lễ do cha chánh xứ Phaolô Nguyễn Thực và cha phụ tá GB Phạm Văn Lâm đồng tế lúc 17g00.

Đông đảo cộng đoàn đã đến tham dự Thánh lễ thật sốt sắng, trong nhà thờ hết chỗ, giáo dân phải ngồi tràn ra bên nhà xứ.

Để tạo sự sinh động và mời gọi sự cộng tác của mọi thành phần Dân Chúa, ngoài các việc phụ trách phụng vụ Lời Chúa do quý vị trong Ban Thường vụ đảm nhận, các phần việc khác như dâng lễ vật, phân cho đoàn thể và ca đoàn phụ trách. Việc hát lễ năm nay do hai ca đoàn Cécillia và Thánh Tâm cùng phụ trách, dưới sự hướng dẫn của ca trưởng Giuse Vũ Thanh Sơn.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha chánh xứ đã nhắc nhở lại những nhân đức tuyệt vời của Thánh Giuse, mà những con người bình thường không thể hiểu nổi, tất cả phát xuất từ tình yêu và sự khôn ngoan của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ. Trong cùng suy nghĩ ấy, ngài đã gợi lại thời gian Đức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII mới lên ngôi, có người đã suy nghĩ với tuổi đời hơn 70, chắc hẳn vị tân Giáo Hoàng khi ấy không làm được gì nhiều cho Giáo hội, thế nhưng có ai ngờ chính ngài đã làm nhiều điều, đặc biệt ngài đã đổi mới Giáo hội khi quyết định triệu tập Công Đồng Vatican II.

4/ Giáo xứ Bắc Dũng: Mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo xứ

Chiều 19/3/2011 giáo xứ Bắc Dũng đã long trọng mừng lễ kính Thánh cả Giuse, quan thầy giáo xứ. Trước giờ lễ, Thánh Giuse đã được cung nghinh đến các khu xóm, và trở về nhà thờ cùng hiệp dâng Thánh lễ. Đồng tế với cha chánh xứ, có cha Phêrô Trịnh Hồng Hải (cha giáo Đại Chủng viện), và cha Đaminh Kiều Ngọc Linh (nhà hưu dưỡng Bắc Ninh, Thủ Đức).

Trong bài giảng, cha chánh xứ Vinhsơn tâm tình: Thánh Cả Giuse được yêu mến đặc biệt trong Giáo hội, và giáo xứ chúng ta hân hạnh được Ngài bảo trợ. Thánh nhân có uy tín đặc biệt trước mặt Chúa, vì Ngài đã bảo bọc che chở Đức Maria và Chúa Giêsu. Do đó, không ai hiểu Chúa Giêsu bằng Thánh Giuse, vì Ngài dưỡng nuôi dạy dỗ Chúa Hài Đồng. Trong suốt chặng đường lịch sử hơn 2000 năm của mình, Giáo hội đã tôn phong hiển thánh cho 2700 vị, chỉ có Thánh Giuse được chọn làm quan thầy toàn thể Giáo hội.

Từ khi trở thành người con của giáo xứ, ngày nào “người anh em” cũng cầu nguyện với Thánh Giuse, giao phó tất cả mọi việc cho Ngài: “Nếu có chuyện gì không hay xảy ra con xin bắt đền Thánh Giuse”.

Chúng ta nguyện noi theo gương Thánh Cả cùng nhau xây dựng Giáo hội, xã hội và ngay tại giáo xứ của mình. Cảm tạ Ngài đã quy tụ đoàn con cái đông đảo trong Thánh lễ hôm nay. Cảm tạ Thánh nhân đã khoác một bộ mặt mới cho giáo xứ. Nguyện xin Ngài tiếp tục cầu bầu cùng Chúa tuôn đổ mọi ơn lành xuống mỗi gia đình trong giáo xứ chúng ta.

Trước đó, tối 19/3/2011, giáo xứ đã tổ chức “Đêm ca nguyện mừng Thánh Giuse”.

(Xem ảnh trên trang web: http://tgpsaigon.net/thu-vien-anh/20110319/9408).

5/ Giáo xứ Hà Nội: Giáo họ Thánh Giuse và hội Gia trưởng mừng bổn mạng

Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Giuse tại giáo xứ Hà Nội đã được cử hành lúc 17g00 chiều 19/3/2011. Giáo họ Giuse và hội Gia trưởng đã nhận Thánh Giuse là bổn mạng, vì thế Thánh lễ được tổ chức với sự hiện diện đông đảo bà con giáo dân, bà con giáo họ Giuse và đoàn viên hội Gia trưởng.

Trong Thánh lễ, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ nhắn nhủ: Mừng lễ bổn mạng, các gia đình họ Thánh Giuse, đoàn viên hội Gia trưởng và mọi người chúng ta hãy noi gương Thánh nhân, một con người bình dị, hy sinh, vâng phục theo Thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, góp phần vào công cuộc cứu chuộc của Thiên Chúa nhưng không một lời thở than. Vì thế, các gia trưởng hãy trở thành những gương sáng cho con cái noi theo, là điểm tựa vật chất và tinh thần cho gia đình, để gia đình trở thành gia đình “Thánh Gia” ngay từ đời này.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng bổn mạng 2 vị linh mục nghĩa tử cha chánh xứ, đó là cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và cha Giuse Nguyễn Đức Vinh (SDB), chúc mừng giáo họ Thánh Giuse, hội Gia trưởng và toàn thể quý ông, quý anh nhận Thánh Giuse làm bổn mạng.

Nhân dịp này, hội Gia trưởng đã ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2011-2015.

* Giáo họ Giuse:

Hiện có 76 gia đình với 275 người (138 nam và 137 nữ). Giáo họ nằm cạnh chợ Xóm Mới, do đó đại đa số bà con sống bằng nghề buôn nhỏ.

* Hội Gia trưởng:

Được thành lập từ năm 2000 với số lượng gần 300 đoàn viên. Vị trưởng đầu tiên là ông Vinhsơn Trần Đức Chấn. Năm 2004 ông Giuse Nguyễn Văn Toàn thay thế. Hiện nay, do ông Giuse Nguyễn Như Sơn phụ trách, tổng số đoàn viên năm 2011 là 364 người.

(Xem ảnh trên trang web: http://tgpsaigon.net/thu-vien-anh/20110319/9424)

6/ Giáo xứ Thái Bình: Giáo khu Thánh Giuse mừng bổn mạng

Chiều 19/3/2011, toàn thể bà con giáo khu Thánh Giuse, hiệp cùng quý cha và bà con giáo dân giáo xứ Thái Bình đã rước kiệu Thánh Giuse từ nhà thờ về lễ đài tại giáo khu, để hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo khu lúc 17g15.

Cha Phêrô Nguyễn Xuân Thịnh mở đầu chia sẻ Lời Chúa bằng lời chúc mừng bổn mạng cha chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Tuấn, cha cố Giuse Nguyễn Tiến Mỹ (SDB), cùng bà con giáo khu Giuse, quý ông, quý anh nhận Thánh Giuse là quan thầy.

Thánh cả Giuse có cả kho tàng nhân đức, là những nhân đức thật tuyệt vời mà những người đàn ông khó có được! Chúng ta không thấy Kinh Thánh ghi lại lời nói nào của Ngài. Ngài đã im lặng vâng phục Thánh ý Thiên Chúa, sống cuộc đời khiêm nhường, nghèo khó để chăm lo cho Đức Maria và Chúa Giêsu… Vì thế, Giáo hội đã đặt Ngài là Thánh cả của Giáo hội.
Cũng vậy, cha xứ là người cha tinh thần của giáo xứ, mọi người hãy cùng cộng tác với cha xứ để lãnh đạo và điều hành giáo xứ ngày càng thăng tiến về mọi mặt.

Trong gia đình, người cha, người chồng là trụ cột của gia đình, là người người lèo lái để gia đình thăng tiến về mọi mặt, sống đúng tinh thần Kitô giáo, là gương sáng cho con cái noi theo, để xứng đáng đón nhận lời ca ngợi của con cái:

“Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha.
Mang cả tấm thân gầy, cha che chở đời con”.

Đặc biệt, nhân dịp này, giáo khu đã ra mắt đội trắc mới được thành lập, gần 40 em, trong y phục thật đẹp, đã tham gia và tạo bầu khí sinh động cho đoàn rước kiệu Thánh Giuse.
Vâng, Thánh lễ mừng bổn mạng rồi sẽ qua đi. Mỗi giáo xứ, mỗi đoàn thể và mỗi người lại trở về với những bổn phận và trách nhiệm hằng ngày để phục vụ gia đình, giáo xứ, Giáo hội và xã hội. Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu ta không tự rút ra cho mình những nhân đức, ít nhất là một nhân đức của Thánh cả Giuse để áp dụng vào đời sống của mình.

Nguyện xin Thánh cả Giuse luôn đồng hành, nâng đỡ và ban muôn ơn lành xuống cho quý giáo xứ, quý cha chánh và phó xứ, quý giáo họ và đoàn thể, cùng mọi người nhận Thánh Giuse là bổn mạng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top