Giáo hạt Xóm Mới: Hướng về Công nghị Giáo phận

Giáo hạt Xóm Mới: Hướng về Công nghị Giáo phận

Lúc 19g00 ngày 21/10/2011, giáo hạt Xóm Mới đã tổ chức buổi học hỏi Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 và góp ý cho Công nghị Giáo phận tại Hội trường giáo xứ Hà Nội.

Hội nghị đã thu hút hơn 370 đại biểu đến tham dự gồm quý cha, quý tu sĩ nam nữ các dòng tu, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể, các giới thuộc giáo hạt và 15 giáo xứ.

Chủ tọa đoàn gồm:

- Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, Hạt trưởng - Đại diện linh mục

- Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Bích Thủy - Đại diện tu sĩ

- Ông Giuse Lê Văn Nam - Đại diện giáo dân

Đúng 19g00, nghi thức rước sách Tin Mừng và công bố Lời Chúa diễn ra thật trang nghiêm. Hình ảnh cây thánh giá, nến phục sinh và sách Tin Mừng, với dòng chữ nêu chủ đề của Công nghị hạt Xóm Mới “Đổi mới và Canh tân” trên lễ đài, đã tạo nên bầu khí thánh thiêng, và gợi mở cho mọi người đến tham dự quyết tâm: “Đổi mới phải canh tân - Canh tân để đổi mới ”, sẵn sàng dấn thân cởi bỏ lối sống của sự chết, chung sức vun đắp nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho tổ quốc, xã hội và thế giới hôm nay.

Thuyết trình và thảo luận

Nội dung chính diễn ra gồm 4 bài thuyết trình, theo chủ đề từng chương của Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa. Sau phần thuyết trình của mỗi chương, thuyết trình viên sẽ đưa ra các câu hỏi gợi ý, giúp đại biểu đóng góp ý kiến được tập trung cụ thể:

Chương 1: “Hiện tình Giáo hội Việt Nam dưới ánh sáng đức tin” do cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến quảng diễn. Ngài đưa ra 3 câu hỏi gợi ý:

1/ Về việc hội nhập toàn cầu gây ra cho cá nhân và tập thể nhiều bất ổn như: môi sinh bị tàn phá, thanh thiếu niên nghiện ngập, bạo lực trong gia đình, học đường, xã hội... Chúng ta có thể làm gì để giải quyết các vấn nạn trên?

2/ Hiện tình giáo dục tại nước nhà “coi như” là phá sản, chúng ta phải quan tâm gì đến con cái?

3/ Trong hòan cảnh hiện nay, chúng ta phải canh tân đời sống đức tin như thế nào?

Chương 2: “Mầu nhiệm Giáo hội” do cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh trình bày. Hai câu hỏi liên quan đã được ngài đưa ra:

1/ Thư Chung khẳng định: Dân Chúa chỉ có thể xây dựng vững vàng trên nền tảng Lời Chúa… giáo lý là đòi hỏi tối cần thiết trong đời sống Giáo hội (GH), nhất là trong thời đại đầy rẫy những luồng tư tưởng nghịch với Tin Mừng (S.11)… Thánh Thể như là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh cho đời sống và sứ vụ của Giáo hội (S.12). Là giáo dân, anh chị đã quan tâm xây dựng & củng cố đời sống nội tâm như thế nào? Cần canh tân những gì?

2/ Có những tệ nạn xấu như: Bỏ lễ Chúa nhật, đi lễ đứng ngoài, không đi xưng tội. Theo anh chị em, đâu là nguyên nhân? Phải làm gì để xóa bỏ tệ nạn này? (xét về phía bản thân giáo dân và phía hàng Giáo phẩm).

Chương 3: “Hiệp thông trong gia đình và Thiên Chúa” do cha Giuse Nguyễn Ngọc Thông thuyết trình. Ngài đã nêu 3 câu hỏi gợi ý như sau:

1/ Hiệp thông với Thiên Chúa là nền tảng để chúng ta hiệp thông với nhau. Hiệp thông với nhau là thành quả của sự hiệp thông với Thiên Chúa. Tuy nhiên, hiệp thông với Thiên Chúa qua các bí tích, học hỏi Lời Chúa, cầu nguyện... thì dễ, nhưng hiệp thông với nhau trong các mối quan hệ anh em, gia đình, giáo xứ thì khó! Trong giáo xứ, giáo dân cần thể hiện và phát huy sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và với nhau như thế nào?

2/ Để tạo sự hiệp thông, đôi khi đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, từ bỏ cái tôi, chấp nhận sự mất mát quyền lợi riêng tư... Cá nhân người tín hữu làm gì để đóng góp tích cực và sẵn sàng đón nhận sự đóng góp để hiệp thông, đồng cảm và chia sẻ với nhau? Cụ thể, các đoàn thể trong giáo xứ hoạt động có liên kết với nhau không?

3/ Để hiệp thông với nhau, chúng ta gặp những trở ngại nào? Chúng ta sẽ làm gì để vượt qua những trở ngại đó?

Chương 4: “Loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh hiện nay” do cha Giuse Bùi Văn Quyền quảng diễn. Ngài đã nêu cho cộng đoàn 4 câu hỏi gợi ý sau:

1/ Sứ vụ loan báo Tin Mừng trong Giáo hội trên đất nuớc Việt Nam hiện nay cần có những phương thế cụ thể như thế nào?

2/ Về giáo dục, các tín hữu cần quan tâm những điều gì? Mục đích của giáo dục Công giáo hiện nay?

3/ Giáo hội Việt Nam cần đối thoại với những ai và đối thoại với các thành phần nào, nhằm mục đích gì? Hiệu quả ra sao?

a- Đối thoại với người nghèo, Giáo hội cần quan tâm đến những ai? Làm những gì?

b- Với anh chị em không tôn giáo, Giáo hội có thái độ như thế nào?

4/ Giáo hội làm gì để tăng cường canh tân và mục vụ gia đình? Những đối tuợng nào cần được quan tâm đặc biệt? Phương hướng, mục đích cụ thể?

Tổng kết và bế mạc

Cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn, thay mặt thư ký đoàn, tổng kết những ý kiến, ngài nói: “Với thời gian không nhiều, nhưng các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thật phong phú, sinh động, xác thực, gắn liền với đời sống đức tin và xã hội. Mọi người đều nhìn nhận hiện tình xuống cấp của Giáo hội và xã hội! Phương thế hữu hiệu nhất là xây dựng đức tin từ nền tảng gia đình, xứ đạo. Cha xứ làm gương cho giáo dân, cha mẹ làm gương cho con cái, người lớn làm gương cho người nhỏ. Đó là những ưu tư, trăn trở, thao thức, ước mơ “Đổi mới và Canh tân” để mọi người cùng loan báo và sống Tin Mừng của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay”.

Căn cứ vào các văn bản góp ý từ các giáo xứ, các đoàn thể gửi về Ban Tổ chức, cũng như bản đúc kết thảo luận tại Hội nghị, cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn sẽ tóm lược và gửi đề nghị với Công nghị Giáo phận, sẽ diễn ra từ ngày 21-25/11/2011 tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM.

Hội nghị đã nhất trí cử đại biểu tham dự Công nghị Giáo phận gồm:

- Cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn, chánh xứ giáo xứ Tử Đình - Đại diện linh mục

- Ông Giuse Lê Văn Nam - Đại diện giáo dân

- Chị Maria Nguyễn Thị Bích Uyên - Đại diện giáo lý viên

- Chị Maria Phạm Thị Thùy Dung - Đại diện ca đoàn và giới trẻ

Buổi hội thảo kết thúc lúc 21g00, mọi người ra về trong niềm hân hoan và tin tưởng. Hân hoan vì đã được đóng góp phần mình vào công cuộc canh tân và đổi mới Giáo hội Việt Nam. Tin tưởng vì với Ơn Chúa Thánh Thần, từ vị chủ chăn đến các con chiên, sẽ hiệp nhất với nhau trong một đàn chiên của Chúa, để lời Chúa sớm được thực thi và loan truyền đến tận cùng trái đất, như lời Kinh Xin Ơn Canh Tân Đời Sống: “Xin Cha giúp chúng con biết canh tân đời sống, canh tân cách suy nghĩ, cách ăn nói và cách ứng xử, để loan báo Tin Mừng bình an, mang lại yêu thương, hợp nhất và niềm vui cho gia đình cùng cộng đồng giáo hội và xã hội”.

Top