Giáo hạt Xóm Chiếu: Hành hương Năm Đức Tin

Giáo hạt Xóm Chiếu: Hành hương Năm Đức Tin

WGPSG -- “Trong cuộc hành hương hôm nay, xin Các Thánh Tử Đạo chúc lành cho chúng ta, để chúng ta được Thánh Thần dẫn đến gặp Chúa Giêsu. Sau khi gặp Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được biến đổi cuộc đời để trở thành ‘những con người tin’. Chúng ta sẽ sống Đức Tin đó giữa dòng đời và làm nhân chứng như Các Thánh Tử Đạo”.

Đó là lời nhắn nhủ của Cha chủ tế Augustine Nguyễn Văn Trinh, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hội, đầu lễ hành hương Năm Đức Tin lần thứ ba của hạt Xóm Chiếu.

Mục đích và ý nghĩa

Để giúp các thành phần Dân Chúa trong hạt Xóm Chiếu có thể kín múc Ơn Thánh và sống Năm Đức Tin một cách ý nghĩa, Linh mục đoàn hạt Xóm Chiếu đã quyết định: Vào những tháng không có ngày lễ hưởng Ơn Toàn xá thì sẽ tổ chức các cuộc hành hương cho hạt tại nhà thờ Xóm Chiếu. Cuộc hành hương lần thứ ba của hạt Xóm Chiếu trong Năm Đức Tin đã được tổ chức vào lúc 10g00 ngày 10.07.2013. Thánh lễ do Cha Augustine Nguyễn Văn Trinh chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Hạt trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên, Cha phó Hạt trưởng Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh và quý cha đang phục vụ tại hạt Xóm Chiếu.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, đại diện các ban, các hội đoàn và đông đảo bà con giáo dân đến từ các giáo xứ.

Trước Thánh lễ có cuộc rước kiệu xương Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với logo Năm Đức Tin từ sân nhà xứ vào thánh đường. Giữa cái nắng chói chang, mọi người cùng nghiêm trang, xếp thành hàng dài và tham dự cuộc rước kiệu thật sốt sắng. Trên đường kiệu, mọi người cùng nhau suy niệm thông điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô “Lumen Fidei” (Ánh Sáng Đức Tin), vừa được ban hành vào ngày 05.07.2013. Bước vào Thánh lễ. Cha chủ tế đã có những lời nhắn nhủ thật sâu sắc, nhằm giúp cộng đoàn dân Chúa ý thức đúng đắn về hồng ân Đức tin và ý nghĩa của cuộc hành hương này. Cộng đoàn cũng hiệp ý dâng Thánh lễ này để cầu nguyện cho linh hồn Cha Đaminh Đỗ Anh Dũng.

Bài giảng

Trong bài giảng, Cha Giuse Hoàng Văn Hinh, SDB, chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse Cần Giờ đã mời gọi cộng đoàn hãy cùng Giáo hội cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Thiên Chúa đã, đang và sẽ ban cho dân Chúa trong Năm Đức Tin này. Đặc biệt là hãy cảm tạ, tri ân Thiên Chúa vì hồng ân Đức tin mà Thiên Chúa ban nhưng không cho mỗi người. Thế nhưng, trong đời sống của người Kitô hữu, chúng ta đã làm gì để đáp trả lại tình yêu đó? Và chúng ta phải “sống” Đức tin ấy như thế nào?

Để giúp cộng đoàn tìm thấy câu trả lời, cha đã tóm tắt lại hai thông điệp: “Porta Fidei” (Cánh Cửa Đức Tin) và “Lumen Fidei” (Ánh Sáng Đức Tin). Sau đó, cha dẫn đưa cộng đoàn đến nhận định chung: Đức tin phải thông qua hành động; mà hành động của chúng ta được biểu lộ một cách cụ thể trong chính Đức mến. Đức tin không có tình yêu sẽ trở thành vô nghĩa. Đức tin phải đi đôi với tình yêu: Tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân. Dấn thân vì Chúa và vì tha nhân chính là lời tuyên xưng bằng hành động. Đức tin chính là ánh sáng, là sức mạnh, là lời mời gọi để ta sống theo khuôn mẫu của Đức Kitô và Tin Mừng của Người.

Ngôi nhà Đức tin của Giáo hội trong Năm Thánh này đã được xây dựng trên hai thông điệp của hai vị Giáo hoàng: Tự sắc Porta Fidei, “Cánh Cửa Đức Tin” và thông điệp Lumen Fidei, “Ánh Sáng Đức Tin”. Và Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn đưa Giáo hội trở về nguồn của đời sống Đức Kitô: Hãy trở nên ánh sáng của Đức Kitô, hãy cùng nhau đem ánh sáng Tin Mừng cho toàn thế giới và tỏa sáng tình yêu thương khắp nơi nơi...

Vâng! Quả thực, chính Đức tin sẽ làm cho hành vi yêu thương của ta có ý nghĩa. Bài giảng của Cha Giuse Hoàng Văn Hinh trong dịp hành hương lần này chính là một lời mời gọi, nhắc nhớ ta hãy đến với Chúa, đến với tha nhân bằng chính niềm tin đích thực.

Sau bài giảng, Cha chủ tế Augutine đã giải thích với cộng đoàn về mầu nhiệm Hội Thánh thông công, và mời gọi gọi mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính để cầu nguyện cho các linh hồn.

Lời kết

Thánh lễ hành hương Năm Đức Tin lần thứ ba của hạt Xóm Chiếu đã diễn ra trong một bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng. Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Hạt trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên đã thông báo đến cộng đoàn dân Chúa về một số sinh hoạt mục vụ cũng như việc thay đổi, thuyên chuyển các linh mục trong hạt.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g10 với Phép Lành Toàn xá và lời chúc bình an, tạo nên niềm hân hoan, tin tưởng và vui mừng về hồng ân Đức tin đã lãnh nhận. Đồng thời, được thêm sức mạnh để vững bước trong việc sống Đức tin và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top