Giáo hạt Thủ Thiêm: Học hỏi Thư Chung và đóng góp ý kiến cho Công nghị Giáo phận

Giáo hạt Thủ Thiêm: Học hỏi Thư Chung và đóng góp ý kiến cho Công nghị Giáo phận

WGPSG -- Vào lúc 7 giờ 30 thứ Tư ngày 14/9/2011, giáo hạt Thủ Thiêm đã đón tiếp các tham dự viên của 18 giáo xứ và các dòng tu trong giáo hạt tại nhà thờ Tân Lập để học hỏi Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 và đóng góp ý kiến cho Công nghị Giáo phận.

Thành phần tham dự gồm có cha Hạt trưởng và quý cha chánh xứ, quý nữ tu của Tu hội Bác Ái Cao Thái, Dòng MTG Thủ Thiêm, Dòng MTG Tân Lập và một số đông tham dự viên của các giáo xứ trong hạt.

Điều khiển chương trình: Ông Đaminh Trần Hưng Long, đại diện HĐMVGX hạt Thủ Thiêm.

Khai mạc: Cộng đoàn hát kinh Chúa Thánh Thần, M đọc một kinh Kính Mừng và một lời nguyện vắn do giáo xứ Thủ Thiêm phụ trách.

Cha Hạt trưởng giới thiệu cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc TTMV Giáo phận, Trưởng ban Thư ký Công nghị Giáo phận. Cha cũng nhờ cha phụ tá giáo xứ Thủ Thiêm làm thư ký buổi học hôm nay.

Cha Tổng Thư ký nói về ý nghĩa, mục tiêu của ngày hôm nay là đem Thư Chung của HĐGM ra học hỏi để đổi mới đời sống Giáo hội.

Chương trình có 3 đề tài:

Đề tài 1: Thư Chung khẳng định: Dân Chúa chỉ có thể xây dựng vững vàng trên nền tảng Lời Chúa… Giáo lý là đòi hỏi cần thiết trong đời sống Giáo hội, nhất là trong thời đại đầy những luồng tư tưởng nghịch với Tin Mừng (S.12). Thánh Thể như là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh cho đời sống và sứ vụ của Giáo hội (S.12). Là người giáo dân, quý anh chị đã quan tâm xây dựng, củng cố đời sống nội tâm như thế nào? Cần canh tân những gì?

Đề tài 2: Đại hội Dân Chúa mong muốn Giáo hội tại Việt Nam củng cố sự Hiệp thông và tham gia trong đời sống Giáo hội ở mọi cấp bậc, tạo điều kiện để mọi thành phần Dân Chúa tích cực tham gia vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội. Trên thực tế, điều này đã được thực hiện như thế nào trong giáo xứ của anh chị? Theo anh chị, làm thế nào để phát huy sự tham gia của giáo dân vào đời sống và hoạt động của giáo xứ?

Đề tài 3: ĐTC Bênêđíctô XVI nhắn nhủ các tín hữu Việt Nam: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng là người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Là người giáo dân, quý anh chị nghĩ gì và làm gì?

Sau khi cha Tổng Thư ký trình bày xong đề tài, thì 6 giáo xứ đã được phân công, lần lượt chia sẻ, trao đổi và góp ý. Vì thời gian có hạn, nên mỗi giáo xứ chỉ được phát biểu 2 phút. Sau 180 phút thì kết thúc phần chia sẻ, trao đổi và góp ý.

Tất cả góp ý đã nói lên những suy nghĩ về mục tiêu của buổi học là: Học hỏi về Thư Chung của HĐGM và đổi mới đời sống Giáo hội. Diễn đàn này nói lên thao thức của con tim, của ý chí và là thành quả của Đại hội Dân Chúa:

a/ Hiện trạng Giáo hội: Thư Chung 1980 của HĐGM nói về “Bối cảnh xã hội và Sống Phúc âm, đồng hành cùng dân tộc”. Đại Hội Dân Chúa 2010 đưa ra đường hướng phục vụ nền văn minh tình thương và đồng hành với dân tộc.

b/ Mầu nhiệm Giáo hội: Giáo hội nhận ra mình là công trình của Thiên Chúa Ba Ngôi, bắt nguồn từ gia đình của Thiên Chúa và quy hướng về Thiên Chúa để trở thành cộng đoàn hiệp thông với Chúa và với nhau.

c/ Hiệp thông trong Giáo hội: Tham gia và đối thoại, tương quan giữa các tín hữu, giữa giáo sĩ với nhau và giữa giáo sĩ với giáo dân trong tinh thần bình đẳng.

d/ Loan báo Tin Mừng: Là nhiệm vụ của toàn Giáo hội, là men thâm nhập, khơi dậy và chi phối mọi khía cạnh đời sống Giáo hội, không thể tách rời đức tin với cuộc sống, mà liên kết mật thiết để phục vụ sự sống.

Sau phần thảo luận của các giáo xứ, cha Tổng Thư ký Công nghị Giáo phận đã nhận xét: Các giáo xứ đã rất tích cực tham gia và nói lên được mục tiêu của buổi học hỏi của giáo hạt Thủ Thiêm hôm nay. Ngài cũng đề nghị, nên:

- Tổ chức các lớp Thần học cho giáo dân.
- Tổ chức các lớp Thánh Kinh tại giáo hạt.
- Giáo sĩ hiệp thông với giáo dân, hiệp thông trong gia đình, hiệp thông trong giáo xứ và hiệp thông trong Giáo phận.
- Thực thi đức ái ở mọi nơi và phổ biến giáo huấn của Giáo hội, để học tập hầu cho tín hữu được nên thánh ở mọi môi trường.

Kết thúc buổi học hỏi, cha Hạt trưởng cám ơn cha Tổng Thư ký, quý cha và quý tham dự viên. Cha hiểu là mọi người đã sống tốt trong Năm Thánh và tiếp đến, cộng đoàn Dân Chúa được hiệp thông, tham gia và đối thoại về Thư Chung của HĐGM. Đây là cách thế để đổi mới đời sống Giáo hội từ trong cộng đoàn nhỏ bé nhất của giáo xứ.

Sau đó là Thánh lễ đồng tế, hôm nay là lễ “Suy Tôn Thánh Giá” do cha Tổng Thư ký Phêrô Nguyễn Văn Hiền chủ tế, và cha chánh xứ giáo xứ Công Thành chia sẻ Lời Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha nhấn mạnh đến Thập Giá Đức Kitô là đỉnh cao của công trình cứu độ, là tình yêu tuyệt đối có một không hai mà Thiên Chúa dành cho con người, vì thế chúng ta phải nhìn lại cuộc đời để sống mầu nhiệm thập giá với Đức Kitô. Người Kitô hữu phải biết chấp nhận vác Thập Giá trong Đức Kitô: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24).

Xin cho chúng con hiểu biết và sống Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Kết thúc chia sẻ là bài hát: “Thập Giá Đức Kitô”.

Lễ xong, quý cha và cộng đoàn cùng chia sẻ bữa cơm trưa thanh đạm, vui vẻ trong tình huynh đệ.

Top