Giáo hạt Thủ Đức: Học hỏi Thư Chung & đóng góp ý kiến cho Công nghị Giáo phận

Giáo hạt Thủ Đức: Học hỏi Thư Chung & đóng góp ý kiến cho Công nghị Giáo phận

WGPSG -- Lúc 08g30 ngày 10/09/2011, tại hội trường giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Thủ Đức đã diễn ra buổi học hỏi Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 và góp ý cho Công nghị Giáo phận.

Thành phần tham dự có cha Hạt trưởng hạt Thủ Đức Aloisiô Lê Văn Liêu, quý cha chánh và phụ tá của 12 giáo xứ, quý cha đại diện các nhà Dòng trong khu vực, HĐMV của 12 giáo xứ trong hạt và khoảng trên 100 tham dự viên.

Triển khai Thư Chung của HĐGMVN hậu ĐHDC do cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn phụ trách. Ngài đã tóm gọn các ý chính và nổi bật của Thư Chung để cho mọi người nắm bắt và dễ hiểu. Sau phần trình bày của cha Chủ tọa Đại hội, tiếp tục là phần đóng góp ý kiến cho Công nghị Giáo phận của 12 giáo xứ và các cá nhân. Tuy phần đóng góp chưa đi sát với ba câu hỏi gợi ý của Ban Tổ chức đưa ra, nhưng cũng đã nói lên sự trăn trở, ưu tư của thành phần Dân Chúa hôm nay đối với Giáo hội.

Giữa phần đóng các ý kiến đã có những giây phút giải lao thư giãn, giao lưu gặp gỡ giữa cha và con rất thân tình.

Cuối phần đóng góp các ý kiến, Ban Thư ký gồm quý cha: cha GB Trần Văn Chí, phụ tá Gx. Thủ Đức, cha GB Nguyễn Hữu Hiệp, phụ tá Gx. Tam Hà và cha phụ tá Gx. Bình Triệu đã đúc kết các ý kiện đóng góp của 12 giáo xứ cho Công nghị GP xoay quanh ba câu hỏi gợi ý:

1/ Thư Chung khẳng định: Dân Chúa chỉ có thể xây dựng vững vàng trên nền tảng Lời Chúa… giáo lý là đòi hỏi tối cần thiết trong đời sống Giáo hội (GH), nhất là trong thời đại đầy rẫy những luồng tư tưởng nghịch với Tin Mừng (S.11)…Thánh Thể như là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh cho đời sống và sứ vụ của Giáo hội (S.12)

Là giáo dân, anh chị đã quan tâm xây dựng & củng cố đời sống nội tâm như thế nào? Cần canh tân những gì?

2/ Đại hội Dân Chúa mong muốn Giáo hội tại Việt Nam củng cố sự Hiệp thông và tham gia trong đời sống GH ở mọi cấp bậc, tạo điều kiện để mọi thành phần Dân Chúa tích cực tham gia vào đời sống và sứ vụ của GH.

Trên thực tế, điều này đã được thực hiện như thế nào trong giáo xứ của anh chị? Theo anh chị, làm thế nào để phát huy sự tham gia của giáo dân vào đời sống và hoạt động của giáo xứ?

3/ ĐTC Bênêđíctô XVI nhắn nhủ các tín hữu Việt Nam: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng là người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Là người giáo dân quý anh chị nghĩ gì và làm gì?

Sau hơn hai tiếng đồng hồ lắng nghe và chân thành đóng góp ý kiến của Đại diện các giáo xứ và các cá nhân, buổi đóng góp cho Công nghị Giáo phận đã được cha Hạt trưởng kết thúc lúc 11g10 phút. Cha đã cám ơn tất cả mọi người: quý cha xứ, quý cha phụ tá, HĐMV và cộng đoàn các giáo xứ đã nhiệt tình đóng góp các ý kiến xây dựng cho buổi hội thảo đạt nhiều kết quả tốt đẹp, cha nói: “Các ý kiến đóng góp hôm nay sẽ được đúc kết và gởi về cho Ban Tổ chức Công nghị Giáo phận. Tôi cũng rất mong anh chị em trước hết hãy cầu nguyện và thực hành những gì mà anh chị em đã đóng góp”. Cuối cùng, cha đã cám ơn đặc biệt và cầu chúc những điều tốt đẹp đến cha chánh xứ, cha phụ tá và HĐMV giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang đã tạo điều kiện và nhiệt tình giúp đỡ cho buổi hội thảo được tốt đẹp.

Top