Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh tâm mùa Chay 2014

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh tâm mùa Chay 2014

WGPSG -- “Gia đình và thập giá trong xã hội hôm nay” là chủ đề của ngày tĩnh huấn mùa Chay năm 2014, do giáo hạt Tân Sơn Nhì tổ chức cho trên 400 thành viên là Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt và 18 giáo xứ, đại diện Ban chấp hành 12 hội đoàn thuộc giáo hạt, và các đoàn thể giáo xứ Bình Chánh, lúc 08 giờ 30 ngày 07/3/2014, tại nhà thờ giáo xứ Bình Chánh.

Đến tham dự và đồng tế dâng Thánh lễ có Cha Quản hạt Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng (chủ tế), và 11 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đây là đợt Thường huấn lần I năm 2014, nằm trong chương trình tĩnh huấn mỗi quý, được tổ chức luân phiên ở mỗi giáo xứ trong giáo hạt, nay ở giáo xứ xa nhất của giáo hạt Tân Sơn Nhì. Chính vì thế, ngay từ 06 giờ 30, các viên chức của 13 giáo xứ và 12 đoàn thể giáo hạt, lần lượt đến nhà thờ giáo xứ Tân Hương, đúng 07 giờ 15, một đoàn 06 xe Bus lăn bánh đưa các viên chức đến nhà thờ giáo xứ Bình Chánh, không khác gì một chuyến hành hương xa. Ngoài ra, còn có 04 giáo xứ đi bằng phương tiện riêng.

Vừa bước chân xuống xe, nhiều người đã trầm trồ khen ngợi nhà thờ giáo xứ đẹp, khuôn viên rộng rãi, nhiều cây cối, thoáng mát. Nhiều viên chức đã nghe nói, nhưng hôm nay mới được tận mắt chứng kiến một giáo xứ đã có mặt từ lâu đời, xưa nhất của giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Khai mạc

Trước hết, linh mục chánh xứ giáo xứ Bình Chánh Phanxicô Xaviê Trần Minh Quân, SDB, đã chào mừng quý cha, quý chức giáo hạt Tân Sơn Nhì đến với giáo xứ, và giới thiệu đôi nét về giáo xứ đã hiện hiện ở trên đất Bình Chánh này được 130 năm. Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho giáo xứ Bình Chánh mỗi ngày một thăng tiến, giúp cho các em có nền tảng giáo lý ngày càng lớn mạnh.

Trước khi nghe thuyết trình, Cha Quản hạt mời gọi: “Mong rằng mỗi người chúng ta ý thức về chỗ đứng, ơn gọi, sự quan trọng của gia đình, đặc biệt những người Kitô hữu của chúng ta, mỗi ngày chúng ta được thấm nhuần lời của Chúa. Phúc Âm sẽ hướng dẫn, thánh hoá, đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc sống này, đặc biệt năm 2014”.

Chia sẻ

Sau lời giới thiệu của cha Hạt trưởng, linh mục đặc trách Huấn đức Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã chia sẻ thế nào là “Tân Phúc - Âm - hoá đời sống gia đình”. Trước hết, Cha nhấn mạnh: chỉ có một Tin Mừng duy nhất của Đức Kitô mà thôi, và đã giới thiệu Tân Phúc - Âm - hoá là làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, vận dụng phương pháp thích hợp, và sử dụng cách diễn giải phù hợp với con người ngày hôm nay để loan báo Tin Mừng.

Để giúp cho các viên chức thực hiện được điều đó, Cha chia sẻ về tình trạng khó khăn có nguy cơ khủng hoảng trong đời sống các gia đình, nguyên nhân: gia đình là nạn nhân của một xã hội đầy sự giả dối, bạo lực và vô cảm. Cuối cùng, Cha đi đến: Gia đình Công giáo vác thập giá theo Đức Kitô. Và Tin Mừng là phương thế đích thực, là sức mạnh để các gia đình đủ sức vác thập giá, vượt qua thử thách xây dựng được hạnh phúc gia đình.

Giải đáp thắc mắc

Sau khi đã giải lao, nhiều người đã chia sẻ và đặt nhiều câu hỏi, nhưng tập trung vào: Trách nhiệm của người vợ, người chồng trong gia đình; Sự đổ vỡ trong hôn nhân, đặc biệt là giới trẻ; Giúp đỡ người bỏ lễ, bỏ đạo. Cha Huấn đức đã trả lời một cách thoả đáng.

Thánh lễ

Đầu lễ, cha Hạt trưởng mời gọi các viên chức đi theo con đường Giêsu. Con đường đầy những gai góc, khó khăn, trở ngại và thách đố. Cho nên, chúng ta phải tin tưởng, cậy trông, phó thác vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Maria đã diễn giải ăn chay chính là việc kết hợp với Chúa Giêsu trong cuộc thương khó, là cách thức chúng ta cùng chịu đóng đinh, cùng chịu vác thập giá với Đức Kitô. Ngày hôm nay, chúng ta phải ăn chay vì chúng ta thờ ơ, khô khan, nguội lạnh, mải mê chìm ngập trong tội lỗi, đam mê dục vọng xác thịt của mình, không cần đến Thiên Chúa nữa. Cho nên chúng ta phải chay tịnh, hy sinh, hãm mình, cầu nguyện làm mới lại tâm hồn, bỏ con người cũ tội lỗi, yếu đuối ấy đi mà mặc lấy con người mới trong Đức Kitô, đón Chúa đến với chúng ta, chia cơm xẻ áo với những người cùng khốn bên cạnh chúng ta, yêu thương nâng đỡ những con người yếu đuối, lầm đường, lạc lối, mở lối cho họ được trở về nẻo chính đường ngay.
Cha dâng lời cầu nguyện: “Xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ hướng dẫn soi sáng để mỗi người chúng ta trong mùa Chay thánh này thực sự biết thực hành việc chay tịnh, biết sống vì chay tịnh, hãm mình như ý Chúa muốn”.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức, Chủ tịch HĐMV giáo hạt, đã thay lời anh chị em quý chức dâng lời cảm tạ cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, cha chánh xứ, cha phụ tá, HĐMV, và các hội đoàn giáo xứ Bình Chánh. Và chúc mừng quý cha chánh xứ, quý cha phụ tá, và các quý chức trong 18 giáo xứ nhận Thánh Giuse làm bổn mạng nhân ngày 19/3/2014 sắp tới.

Đáp từ, cha Hạt trưởng mời gọi mọi người, mọi giáo xứ trong giáo hạt quan tâm, cầu nguyện, đồng hành với giáo xứ Bình Chánh. Cha cầu chúc cho quý cha, quý chức trở nên những con người mới, những gia đình mới như Giáo hội mong muốn và HĐGMVN mong chờ để chúng ta cùng hợp tác, làm việc với nhau xây dựng Giáo hội VN, Giáo hội địa phương, từng giáo xứ của chúng ta ngày càng thêm tốt đẹp hơn trong ân sủng của Đấng Phục sinh.

Sau Thánh lễ, quý cha và quý chức cùng chung vui với giáo xứ Bình Chánh trong bữa cơm huynh đệ và chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn, nhưng không kém sôi nổi, nhộn nhịp, hấp dẫn dưới sự điều khiển của MC vui nhộn là linh mục phụ tá Gioan Maria Vianney Nguyễn Trần Hoàng Minh Tâm, SDB.

Những buổi tĩnh huấn này giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng thể hơn, rõ ràng hơn, có phương cách thực hiện chi tiết hơn để Phúc - Âm - hoá đời sống gia đình.

Buổi tĩnh huấn kết thúc vào lúc 13 giờ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top