Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2022

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2022

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2022

TGPSG - “Gặp gỡ và đối thoại để phân định cộng đoàn” là chủ đề của chương trình tĩnh huấn Mùa Vọng 2022. Mừng kính thánh Phanxicô Xaviê - Bổn mạng Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì, diễn ra lúc 8g, thứ Năm ngày 1-12-2022 tại giáo xứ Bình Thuận - giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN).

Hiện diện tại buổi hội thảo tĩnh huấn có Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - trưởng hạt TSN, Lm Giuse Trần Văn Lưu - chánh xứ Bình Thuận, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Hiệp hành Tổng Giáo phận Sài Gòn. Cùng đến tham dự có khoảng bảy trăm tham dự viên thuộc Hội đồng Mục vụ, Hội đoàn của 18 giáo xứ và các giáo điểm trong giáo hạt TSN.

Phần 1: HỘI THẢO

Mở đầu chương trình hội thảo, Lm Giuse Trần Văn Lưu - Chánh xứ Bình Thuận đã có những chia sẻ chào đón Lm Giuse hạt trưởng, Lm Phêrô Trưởng ban hiệp hành TGPSG, các linh mục hiện diện và các quý chức về tham dự ngày hội tĩnh huấn. Trong tinh thần Mùa Vọng đón mừng Chúa Giáng Sinh, các quý chức sẽ cùng học hỏi và hội thảo với nhau để thực hiện hiệp hành năm thứ hai của Giáo Hội Công giáo. Ngài cũng trình bày vài nét đặc biệt về địa lý của quận Bình Tân: một vùng đất thuộc về TPHCM, nơi có nhà thờ Bình Thuận được thành lập và đang phát triển. Ở đây có nhiều dân tộc sinh sống như: Người Hoa, Khờ Me, Thái, Mường, Nùng và người nước ngoài. Tôn giáo có: Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi giáo. Trong đó Phật giáo chiếm 27, 26% trong tổng số dân có theo đạo. Ngày 15.9. 2017, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã thuyên chuyển Lm Giuse Trần Văn lưu về làm chánh xứ Bình Thuận và ngài đã cùng với năm cha phụ tá coi sóc mười tám giáo khu trong giáo xứ cho đến hôm nay. Tổng số giáo dân của giáo xứ Bình Thuận: 21.580 người, cư ngụ rải rác khắp quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Có tất cả 8 Thánh lễ ngày Chúa Nhật và trong đó có một Thánh lễ tiếng Hoa. Ngoài ra các cha Dòng Chúa Cứu Thế về dâng lễ tại tại đây ba tháng một lần.

Sau phút cầu nguyện với Chúa Thánh Thần của các tham dự viên, Lm Giuse trưởng hạt TSN cũng có những tâm tình chia sẻ: “Chúng ta gặp gỡ để cùng lắng nghe, đối thoại và nhận ra lời Chúa qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Tìm ra được ý Chúa muốn và sống trong tinh thần hiệp thông, hiệp nhất. Chúa muốn tất cả chúng ta lãnh nhận được Ơn Cứu Độ. Vì chúng ta là con cái của Chúa nên phải là những mẫu gương sáng từ nơi bản thân, từ nơi các cộng đoàn. Trong Mùa Vọng năm nay, với tâm tình chờ đón Chúa đến chắc chắn tất cả chúng ta sẽ được bình an trong sự hiệp thông, hiệp nhất với nhau và hiệp thông với Chúa, để có được sự tốt đẹp trong đời sống đức tin cũng như đời sống thể chất.

Lm Phêrô tiếp nối chương trình hội thảo bằng một bài hát gặp gỡ trong nhóm hiệp hành. Những ca từ như được cất lên từ những trái tim đong đầy cảm xúc của những tham dự viên, làm cho bầu khí nơi hội trường thật sống động. Sau đó, Lm Phêrô bắt đầu phần giảng huấn: Truyền giáo là chia sẻ với mọi người niềm vui vì gặp được Chúa Giêsu. Chúng ta gặp gỡ để sống trong niềm vui với nhau, chia sẻ với nhau một thế giới tràn ngập tiếng cười. Đức Thánh Cha đã nói: “làm thế nào để chúng ta nhận được một bên là thần khí của Chúa, một bên là thế gian, ma quỷ.” Chỉ khi nào phân định được con người của Chúa, chúng ta mới bước theo Chúa, hiệp hành với Chúa và với nhau trên con đường của niềm vui và chia sẻ niềm vui.

Công đồng Vaticanô II nói rằng các Giám mục không chỉ là người cai quản Giáo phận của mình. Nhưng khi làm Giám mục thì tất cả đều tham dự vào tập thể giám mục trên khắp thế giới gọi là hiệp đoàn Giám mục. Vì là thành phần của hiệp đoàn Giám mục thế giới, nên các Giám mục còn được mời gọi tham gia đồng trách nhiệm với Đức Giáo Hoàng trong việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ. Vì thế một thể chế được lập ra gọi là Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới. Và cứ ba năm đại biểu của Giám mục lại về Rôma họp với Giáo hoàng để góp ý về tình hình trên thế giới và đường hướng chung. Lần hội nghị các Giám mục thứ 16, Đức Thánh Cha có một sự canh tân và mở rộng sự tham gia vào hội nghị này, vì thế chúng ta có hiệp hành. Các Giám mục trước khi đi họp phải thỉnh ý của giáo dân như là một cách hỏi xem Chúa Thánh Thần đã nói gì với anh chị em. Đức Thánh Cha dựa vào yếu tố: Tất cả chúng ta khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội đều đã được xức Dầu Thánh, vì thế mỗi người đều có Chúa Thánh Thần ngự bên trong và có Thần Khí của Đức Kitô Phục Sinh. Khi được mang trong mình một nguồn sống mới, mỗi người đều có một khả năng nhận ra đâu là ý Chúa trong cuộc đời của mình - Gọi là cảm thức đức tin. Đó là một ân ban, nhưng chúng ta phải trau dồi học hỏi rèn luyện để có khả năng cùng nhau phân định trong cộng đoàn.

Chương trình chuyển tiếp sang phần hội thảo riêng của năm nhóm liên xứ. Các tham dự viên gặp gỡ nhau theo từng nhóm để cùng học hỏi và lắng nghe những ý kiến của nhau. Mở ra cuộc trao đổi một sự kiện đời thường, nhưng nhắc nhở mỗi người nên nhìn xem và xét cũng như phải làm gì dưới ánh sáng soi dẫn của Lời Chúa.

Sau phần hội thảo nhóm, Lm Phêrô chia sẻ tiếp theo về sự kiện một tai nạn làm lật xe và hàng hóa bị đổ xuống đường, kéo theo một tai nạn kép là bị đám đông người đi đường xúm vào hôi của. Mỗi người chúng ta không chỉ xem bằng mắt, bằng tai mà phải cảm nhận bằng cả trái tim để biết được người trong cuộc nghĩ gì và làm gì khi đứng trước sự cố đó. Xét trên phương diện kinh tế: Thường những người nghèo khổ, thiếu thốn vật chất mới phát sinh những hành động không tốt về nhân cách. Nhưng có những người không nghèo nhưng họ vẫn lấy cắp tài sản của người khác khi có cơ hội, đây là lý do về mặt văn hóa: thiếu hiểu biết, thiếu giáo dục. Về phương diện đạo đức, có những người cố tình tham lam của người khác và hoàn toàn vô cảm khi đứng trước nỗi đau của khổ chủ. Những người hôi của được vật chất nhưng cái họ mất đi chính là nhân tính, là phẩm giá của họ. Họ đáng trách nhưng cũng đáng thương xét trên phương diện kinh tế, văn hóa. Họ trở thành nạn nhân của xã hội khi mà họ đang sống giữa những người có những hành vi giống như họ.

Đứng trước những người đáng trách các Kitô hữu vẫn cần sự thương cảm và điều này đòi buộc chúng ta phải nhìn thấy Chúa Giêsu; phải dựa trên Lời Chúa để suy nghĩ và hành động như ý nghĩa những câu chuyện trong Kinh Thánh: Người đàn bà ngoại tình bị ném đá, người Samaria nhân hậu… Qua đó, Chúa mời gọi chúng ta hãy chạnh lòng thương xót, đừng vội vàng kết án và hãy làm một điều gì đó thể hiện tình thương đó. Trong sự phân định, chúng ta thường nhắm đến những việc làm theo ý của mình mà không theo ý Chúa, không cậy dựa vào Lời Chúa soi dẫn. Chúng ta được mời gọi hiệp hành ngay trong gia đình, trong khu xóm và trong đoàn thể của mình. Hãy lắng nghe nhau rồi cùng với nhau lắng nghe Chúa nói bằng cách tìm ra một câu Lời Chúa cho sự kiện đó.

Phần 2: THÁNH LỄ

Đỉnh cao của chương trình là Thánh lễ tạ ơn do Lm Giuse, hạt trưởng TSN chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm Phêrô trưởng ban Hiệp hành, Lm Giuse chánh xứ Bình Thuận, Lm Giuse chánh xứ Ninh Phát và 21 linh mục. Cùng với sự tham dự của HĐMV, hội đoàn các giáo xứ và các giáo điểm trong giáo hạt TSN.

Dẫn vào Thánh lễ, Lm Giuse trưởng hạt TSN đã chia sẻ: Trong tâm tình đón chờ Chúa đến lần thứ nhất, chúng ta đón chờ lần thứ hai Chúa đến trong vinh quang đó là ngày cánh chung. Mỗi người chúng ta nên sống trong tâm tình mà Giáo hội mời gọi, luôn tỉnh thức sẵn sàng và cầu nguyện, sống điều Chúa dạy: Xem, xét và làm để thực hiện theo thánh ý của Chúa, áp dụng vào đời sống đức tin, vào tương quan cá nhân cũng như đời sống tập thể. Chúng ta cùng hiệp ý mừng kính lễ thánh Phanxicô Xaviê - Bổn mạng HĐMV giáo hạt TSN. Qua lời chuyển cầu của ngài chúng ta sống tinh thần truyền giáo, đem Chúa đến cho mọi người xung quanh mình, dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn và thách đố, noi gương thánh nhân để cho danh Chúa được tỏa sáng.

Trong phần bài giảng, Lm Phêrô đã nói về ý nghĩa của hai chữ Noel là từ viết tắt của Emmanuel, có nghĩa là Chúa ở cùng chúng ta. Mùa Vọng là mùa chuẩn bị và giúp chúng ta khám phá ra mầu nhiệm Chúa hiện diện trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Bài đọc I hôm nay nói anh em hãy hát lên một bài ca chúc tụng Chúa, vì Chúa xây dựng cho những người được Chúa chọn, những người công chính sẽ được Chúa bảo vệ và nâng đỡ, mở ra cho mọi người một thế giới mới có Chúa ở cùng, Chúa thành người thầy, người bạn, người cha dẫn dắt đồng hành và Ngài chia sẻ với chúng ta những khó khăn, những gánh vác nặng nề trong cuộc sống. Cùng với chúng ta chiến đấu để có được hạnh phúc trường tồn mà Chúa mong ước.

Lm Phêrô quảng diễn, Lời Chúa cho chúng ta một cách nhìn, một cách ứng xử, xây dựng một tương giao Nước Trời. Nếu biết lắng nghe Lời Chúa thì chúng ta là người khôn ngoan xây nhà trên nền đá, xây dựng cuộc đời trên nền tảng vững chắc. Chúa ban đức tin để chúng ta có cách nhìn mới, có sự yêu thương để dấn thân phục vụ, Chúa không những soi dẫn chỉ đường mà còn ban sức mạnh cho chúng ta tiến bước.

Sau cùng Lm Phêrô nhắn nhủ: Chúng ta không dâng lễ một mình mà cùng với cộng đoàn. Có nhau ở trong cộng đoàn giáo xứ là một quà tặng lớn với chúng ta. Khi đem niềm vui được gặp gỡ Chúa Giêsu đến cho người khác, chính chúng ta cũng phải cảm nhận và trải nghiệm được niềm hạnh phúc. Đó chính là truyền giáo.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Giuse Bùi Đức chủ tịch HĐMV giáo hạt TSN thay mặt quý chức trong Giáo hạt gửi lời chân thành tri ân Lm Phêrô đã chia sẻ và giảng huấn cho các quý chức về chủ đề Giáo Hội hiệp hành, một đề tài rất thiết thực giúp cho các quý chức đang làm công tác mục vụ tại các giáo xứ trong giáo hạt. Chúc mừng Lm phó hạt TSN Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tân -chánh xứ Hy Vọng, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng chánh xứ Ninh Phát và các Lm đã nhận thêm chức vụ linh hướng các ban ngành trong Giáo hạt. Cám ơn Lm Giuse hạt trưởng, Lm Giuse chánh xứ Bình Thuận đã ưu ái tạo điều kiện, giúp đỡ để chương trình tĩnh huấn Mùa Vọng được diễn ra tốt đẹp.

Đáp từ, Lm Giuse trưởng hạt TSN cám ơn Lm Phêrô trưởng ban Hiệp hành đã dành cho giáo hạt TSN sự quan tâm chia sẻ và giảng huấn cho các quý chức trong Giáo hạt. Kính nhớ đến cố Lm Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng đã đóng góp rất nhiều cho việc xây dựng giáo hạt TSN. Ngài cũng xin mọi người cầu nguyện cho Lm Phaolô Phạm Trung Dong đang trong thời gian dưỡng bệnh. Lm Giuse cũng chân thành cám ơn Lm Giuse chánh xứ Bình Thuận và các Lm phụ tá đã giúp đỡ, đóng góp ý kiến để buổi tĩnh huấn được tổ chức thành công. Sau đó ngài công bố nhân sự trong Giáo hạt nhiệm kỳ 5 năm (2022 – 2027).

Chương trình kết thúc lúc 12g cùng ngày. Sau đó mọi người cùng chung vui bữa cơm huynh đệ tại hoa viên giáo xứ Bình Thuận.

Bạch Yến (TGPSG)
Ảnh: Dung Pham

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top