Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn HĐMV lần IV-2015

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn HĐMV lần IV-2015

WGPSG -- “Cộng đoàn giáo xứ sống và loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay”. Đó là chủ đề buổi thường huấn Mùa Vọng dành cho khoảng 300 thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV), trưởng các đoàn thể Công giáo Tiến hành của giáo hạt và giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) được tổ chức vào lúc 9g ngày 04/12/2015, tại nhà thờ giáo xứ Ninh Phát, số 3A, ấp 3,  xã Phạm Văn Hai,  huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh. Cứ 3 tháng 1 lần, giáo hạt Tân Sơn Nhì lại có 1 đợt tĩnh huấn cho HĐMV giáo hạt và các giáo xứ trong giáo hạt.

Thánh lễ tạ ơn do linh mục Hạt trưởng giáo hạt TSN Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng chủ sự. Đồng tế với ngài có Lm. Hạt phó Phaolô Phạm Trung Dong, Lm. Đặc trách Huấn đức Giuse Maria Lê Quốc Thăng (giảng viên chính), Lm. Michael Phạm Trường Trinh - chánh xứ Gx. Ninh Phát, và 07 linh mục trong giáo hạt TSN.

Đồng hồ chỉ 8g30, sân nhà thờ Ninh Phát đã có nhiều xe 30 và 50 chỗ từ các nơi đến, vì Gx. Ninh Phát là giáo xứ thuộc vùng ven cách xa trung tâm thành phố khoảng 25km. Lúc này sân nhà thờ ngập tràn màu áo trắng của quý chức lần lược tiến vào nhà thờ tìm chỗ ngồi chuẩn bị giờ thường huấn và tham dự Thánh lễ trong không khí trang nghiêm nhưng cũng không kém phần hồ hởi.

Mở đầu, Lm. Michael (chủ nhà) có lời chào rất thân thương đến toàn thể mọi người đang hiện diện nơi đây, và nhường lời lại cho cha Hạt trưởng.

Lm. Hạt trưởng có lời khen Gx. Ninh Phát về mặt cộng đoàn cũng như hạ tầng cơ sở phát triển rất nhanh, mặc dù là vùng ven, giáo dân ở dàn trải không tập trung. Ngài còn nhấn mạnh 3 điều chính yếu và cần thiết phải thực hiện: (1) Quan tâm trau dồi đức tin để đời sống người Kitô hữu càng thêm sâu sắc hơn. (2) Mở thêm giáo điểm Vĩnh Lộc B cách Gx. Gò Mây khoảng 6km, để nhân rộng thêm cánh đồng truyền giáo. (3) Kêu gọi tinh thần đóng góp của giáo dân về việc trùng tu nhà thờ chánh tòa.

Đi vào nội dung chính, Lm. Giuse Maria quảng diễn chủ đề: “Cộng đoàn giáo xứ sống và loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay”. Ngài nhắc lại lời Chúa Giêsu: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Cộng đoàn giáo xứ phải sống và loan báo Tin Mừng trong xã hội hôm nay, xây dựng gia đình trên nền tảng Tin Mừng, mọi người siêng năng tham dự Thánh lễ. Theo định hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam, năm 2016 là năm Tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội, đặc biệt là Năm Thánh ngoại thường về Lòng thương xót của Thiên Chúa, do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố, khai mạc ngày 08/12/2015, kết thúc vào lễ Đức Giêsu Kitô vua năm 2016. Chúa Giêsu là hiện thân của Chúa Cha giàu lòng thương xót, hy sinh chịu chết vì người mình yêu. Ngài nói Giáo hội Việt Nam đang còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa, sống thiếu giá trị Tin Mừng, vì thế mỗi người chúng ta hãy tích cực loan báo Tin Mừng, nhất là ở những vùng ven; nói theo lời của Đức Giáo hoàng là “vùng ven của kiếp nhân sinh”.

Sau bài giảng huấn, có viên chức đặt câu hỏi về sự vô cảm của một số người ngày nay.

Lm. Giuse Maria đã trả lời thật đánh động lòng người. Ngài dẫn chứng, Chúa nói: “Các con cứ dấu này mà nhận biết Thầy là các con phải yêu thương nhau”. Người Công giáo mà vô cảm là mất đức tin, vì thế từ trong gia đình phải biết quan tâm và yêu thương nhau, cải thiện bằng cách bảo ban nhau, chuyên cần cầu nguyện, phát triển mối quan tâm tới những người xung quanh. Ngài còn giải thích rất rõ về Năm Thánh ngoại thường.

Kết thúc giờ thường huấn, ngài nhắc nhở cộng đoàn thực sự đón nhận và loan truyền lòng thương xót của Chúa cho người khác.

Bài hát “Trời cao” từ ca đoàn giáo xứ Ninh Phát thật sốt mến bắt đầu Thánh lễ vào lúc 10g45. Trong bài Tin Mừng, Chúa nói về việc hai người mù được chữa lành, Cha Giuse Maria lại một lần nữa nhắc chúng ta phải gia tăng đời sống đức tin, chuyên cần cầu nguyện, dấn thân làm việc truyền giáo, năng gần gũi với những hoàn cảnh khó khăn và siêng năng làm việc bác ái để mắt chúng ta ngày một sáng tỏ hơn.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV thay lời toàn thể viên chức HĐMV giáo hạt TSN cảm ơn cha Quản hạt, quý cha đồng tế thật cảm động và súc tích. Lm. Hạt trưởng Phanxicô Assisi đã đáp lời ông Chủ tịch HĐMV với lời chúc Giáng Sinh và Năm Mới đến tất cả mọi người. Kết thúc Thánh lễ vào lúc 11g30.

Sau đó, quý cha, quý viên chức cùng với giáo xứ Ninh Phát dùng bữa cơm thân mật thắm tình huynh đệ tại sân nhà thờ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top