Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thánh lễ an táng cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thánh lễ an táng cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc

WGPSG -- “Hãy làm mọi việc vì danh Chúa, cùng nhau yêu mến Giáo Hội, đóng góp công sức mình hết sức có thể để xây dựng nước Chúa ở trần gian này. Chắc chắn Chúa sẽ thưởng công bằng sự sống đời đời”

Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã mời gọi mọi người như thế trong Thánh lễ an táng cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc - nguyên hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì và nguyên chánh xứ giáo xứ Thiên Ân - được cử hành lúc 08g30 ngày 25.8.2018, tại nhà thờ giáo xứ Thiên Ân, số 179 Lê Niệm, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, TPHCM.

Thánh lễ do Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (Đức Giám quản) - chủ sự.  Đồng tế với ngài là Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục giáo phận Lạng Sơn, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh - nguyên Giám mục giáo phận Kontum, Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, cha Ignatiô Hồ Văn Xuân - Tổng đại diện TGP và 144 linh mục trong và ngoài TGP Sài Gòn.

Thánh lễ an táng hôm nay thật là vui, như Đức cha Giuse đã nói: “Vui lắm vì người anh em suốt cuộc đời trung thành phụng vụ Chúa, phụng vụ Giáo Hội.” Và ngay từ 07g00, linh mục, tu sĩ, và hàng ngàn giáo dân từ các nơi lần lượt tiến vào nhà thờ để tham dự Thánh lễ cầu nguyện, tiễn đưa Cha cố Gioan Baotixita Maria về nơi an nghỉ cuối cùng. Ngồi chật kín trong và ngoài nhà thờ.

Trước Thánh lễ, linh mục Giuse Lê Hoàng đã đọc thư phân ưu của giám mục giáo phận Bùi Chu Tôma Vũ Đình Hiệu và tóm tắt tiểu sử cha cố Gioan Baotixita Maria.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Giám quản giới thiệu đôi nét về gương đạo đức của cha cố và mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ thật sốt sắng cầu nguyện cho ngài.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã nói về sự giầu có của cha cố: “Cha cố Gioan Baotixita luôn là người giầu có về tâm hồn, về sự quảng đại (nổi tiếng về bác ái, yêu người), và luôn là người tiên phong.”

Trước hết, ngài nói lễ tang cha cố hôm nay có thể nói đầy những niềm vui, đầy tràn niềm hy vọng, nhất là với anh em linh mục khi nhắm mắt xuôi tay về với Chúa thì mới biết chắc mình đã trung thành. Vui lắm vì người anh em suốt cuộc đời trung thành phụng vụ Chúa, phụng vụ Giáo hội. Nhưng trung tâm của ngày hôm nay không phải là cha cố Gioan Baotixita Maria, mặc dù ngài nằm ở giữa nhà thờ, mà là Chúa Giêsu Kitô trên bàn thờ, Đấng mà ngài đã suốt đời yêu mến, tin tưởng, đi theo và phục vụ.

Từ lời Chúa "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa", ngài nhắc nhở: “Đối với loài người, con lạc đà không thể chui qua lỗ kim, nhưng đối với Thiên Chúa thì được, vì Chúa đầy quyền năng, giầu tình yêu”. Từ đó, ngài liên tưởng đến cha cố: “Mỗi lần nhắc đến cha cố Gioan Baotixita, người ta thường nói: ‘Ông cha này giầu lắm’. Khi còn sống, cha cố đã làm nhiều việc cho Giáo hội, cho nước Thiên Chúa ở trần gian này, nên ngài là người giầu có về tâm hồn, về sự quảng đại -nổi tiếng về bác ái, yêu người- và luôn là người tiên phong”. Ngài diễn giải thêm: “Với bao công trình xây dựng các giáo xứ, các trường học, giúp đỡ người nghèo của cha cố, chắc chắn ngài phải giầu lòng bác ái, quảng đại với mọi người thì cha cố mới làm được những việc này”.

Đức cha nói tiếp: “Cha cố giầu có như thế, ngài chắc chắn được vào nước trời, vì Chúa đã nói: ‘Tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con hay ruộng đất vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời’”.

Nhắc lại sự việc: Khi trả lời đơn xin nghỉ hưu của cha cố Gioan Baotixita, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nói: Cha đã làm việc và tận hiến cho Thiên Chúa, cho Giáo hội suốt cuộc đời, để những người thừa hưởng trực tiếp là chúng tôi, là giám mục, là linh mục, là giáo dân nên tôi phải có nhiệm vụ cảm ơn cha. Đức cha diễn giải thêm: Cha cố ra đi đã để lại cả gia tài đồ sộ cho Giáo hội, cho nước Thiên Chúa, cho các linh hồn. Ngài được gấp trăm, gấp ngàn và được sự sống đời đời. Chắc chắn Chúa Giêsu cũng nói với cha cố Gioan Baotixita: “Hỡi người đầy tớ trung tín và khôn ngoan, hãy vào hưởng phúc lộc nước trời mà Chúa Cha đã dành cho con”.

Kết luận, Đức cha mời gọi mọi người hãy làm mọi việc vì danh Chúa, hãy cùng nhau yêu mến Giáo hội, đóng góp công sức mình hết sức có thể để xây dựng nước Chúa ở trần gian này. Nhất là giầu lòng bác ái, khoan dung, bao dung đối với nhau. Chắc chắn Chúa sẽ thưởng công bằng sự sống đời đời mà Chúa đã hứa.

Cuối lễ, linh mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng - đại diện linh tông, huyết tộc và giáo xứ Thiên ân - tri ân quý giám mục, cha Tổng đại diện TGP, quý cha bề trên, quý cha quản hạt và quý linh mục đồng tế, tu sĩ, Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể  trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, trường tình thương Tân Sơn Nhì và cộng đoàn dân Chúa  giáo xứ Thiên Ân. Ông cũng không quên cám ơn Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu - giáo phận Bùi Chu đã gởi lời chia buồn và đã cầu nguyện cho cha cố. Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, giáo phận Xuân Lộc. Quý cha Trung tâm Mục vụ TGP, Quý cha đại diện giáo phận Bùi Chu, Quý cha và quý thầy Đan Viện Châu Sơn, quý dòng tu nam nữ.  Đại diện các giáo xứ Trà Kiệu, Chu Lai, Đồng Tâm, Tân Phú, Phú Thọ Hòa … Các đoàn thể tông đồ giáo dân TGP và giáo hạt đã đến thăm, phúng viếng và dâng lễ cầu cnguyện cho cha Cố. Ngoài ra, linh mục còn cám ơn Thành ủy, Ủy Ban dân vận,  Uỷ Ban Mặt Trận,  Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo TPHCM, cùng các đoàn thể của Quận Tân Phú, Phường Phú Thọ Hòa, Phường Phú Thạnh và Bệnh viện Trưng Vương.

Cuối cùng, cha Tổng Đại diệnIgnatiô Hồ Văn Xuân chủ sự nghi thức tiễn biệt. Sau đó, quý Đức cha lần lượt rảy nước thánh lên linh cữu cha cố.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00. Sau đó, nhiều linh mục, tu sĩ và hàng trăm giáo dân tiễn đưa ngài đến nghĩa trang giáo xứ Phú Thọ Hòa, nơi thân xác ngài được gởi tạm dưới lòng đất chờ ngày sau hết.

Tiểu sử Cha cố Gioan Baotixita Maria Đoàn Vĩnh Phúc

- Sinh ngày 22-12-1930 tại Đồng Nghĩa, Nghĩa Hưng, Nam Định

- Năm 1950: Học tại nhà tập Trung Linh, GP Bùi Chu

- Năm 1952: Học Tiểu Chủng viện Ninh Cường, GP Bùi Chu

- Năm 1956: Học Đại Chủng viện Bùi Chu, Xuân Bích

- Ngày 27.4.1965: Thụ phong Linh mục tại nhà thờ chính tòa Vĩnh Long

- Tháng 7.1965: Phụ tá giáo xứ Trà Kiệu, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

- Năm 1967: Thành lập giáo xứ  Chu Lai ở huyện Lý Tín, Quảng Tín có tổng số dân là 54.000 người. Sau 7 năm, số giáo dân tăng lên là 4.000 người.

            Đồng thời, ngài tiếp tục xây dựng Trung tâm Xã Hội Chu Lai và 5 ngôi nhà thờ tại 5 xã  trong Huyện Tín Lý, gồm các nhà thờ sau: Kỳ Liên, Kỳ Hà, Kỳ Sanh, Kỳ Xuân và Kỳ Khương. Thành lập trường trung tiểu học Đồng Công, cô nhi việc Chu Lai nuôi 250 em.

- Năm  1972: Thành lập giáo xứ  Đồng Tâm.
  Ngài đưa 5.000 dân từ Chu Lai, Quảng Nam đi khẩn hoang lập ấp tại căn cứ 2, Xuân Lộc, trong một cánh rừng già. Tại đây, ngài tiếp tục xây dựng nhà thờ, trường trung tiểu học, Ký nhi viện và thành lập giáo xứ ĐồngTâm.

- Năm 1975 - 1989: Cha phó giáo xứ Tân Phú.

- Năm 1989 - 2001: Chánh xứ giáo xứ Phú Thọ Hòa.

- Ngày 18.6.1993:  Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm ngài làm Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì (Văn thư số 096/VP.93).                                                   

- Ngày 30.12.2000: Nhà thờ giáo họ Giuse, ngôi thánh đường đầu tiên từ sau ngày đất nước thống nhất tại TGP Sài Gòn được Thánh hiến và khánh thành.                                  

- Ngày 24.4.2001: Giáo họ Thánh Giuse chính thức trở  thành  giáo xứ Thiên  Ân.

- Ngày 21.11.2001: Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc về nhậm chức chánh xứ Thiên Ân.

- Ngày 07.01.2012: Cha cố về nghỉ hưu tại trường Tình Thương Thiên Ân

- Cha cố trở về Nhà Cha lúc 09g25 thứ Tư, ngày 22.8.2018 tại giáo xứ Thiên Ân, hưởng thọ 88 tuổi, sau 53 năm linh mục.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top