Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Huấn luyện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Huấn luyện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

WGPSG -- Giáo hạt Tân Sơn Nhì đã có buổi huấn luyện về “Quy chế Hội đồng Mục vụ giáo xứ” cho gần 700 quý chức trong Hội đồng Mục vụ (HĐMV) của 18 giáo xứ thuộc giáo hạt, vào ngày 11/03/2016, tại giáo xứ Phú Trung. Phụ trách huấn luyện gồm có: cha Hạt trưởng Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng; cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, chánh xứ Phú Trung - Huấn đức giáo hạt; cha Giuse Dương Vũ, chánh xứ Tân Châu. Đặc biệt, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự Thánh lễ. Đồng tế có cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Chưởng Ấn Tòa Giám mục và 27 cha trong hạt Tân Sơn Nhì.

Chương trình gồm có:

  •  Buổi sáng (từ 8g): Giảng thuyết hai đề tài: “Vai trò của Hội đồng Mục vụ trong đời sống giáo xứ”; “Mô hình Giáo hội tham gia đồng trách nhiệm”. Sau đó, Thánh lễ Tạ ơn. Cuối cùng, bữa cơm trưa huynh đệ.
  •  Buổi chiều (từ 13g45): (Chỉ dành cho Ban Thường vụ HĐMV GX) Chia sẻ và thảo luận về “Trách vụ của các thành viên trong BTV HĐMV GX và Quản trị tài sản – Sổ sách giáo xứ”.

Chương trình buổi sáng

Khai mạc khóa huấn luyện, Cha Hạt trưởng đã ban huấn từ: Theo quyết định của Đức TGM Phaolô, những người trong HĐMV phải được huấn luyện, học tập về Qui chế của HĐMV GX mới được cấp giấy chứng nhận. Học hỏi, tìm hiểu, để biết sứ mạng, nhiệm vụ giúp cho Giáo hội. Cha nhắc nhở, trong Năm Lòng Chúa Thương xót, HĐMV hãy sống khoan dung, tha thứ. Đừng xét đoán, kết án, nhưng hãy hiệp nhất, yêu thương.

Tiếp theo, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng giảng huấn đề tài: “Vai trò của Hội đồng Mục vụ trong đời sống giáo xứ”.

Trước khi giảng đề tài này, cha lưu ý mọi người về mục đích và ý nghĩa của ngày huấn luyện này: Giúp HĐMV hiểu rõ vai trò , trách nhiệm trong Giáo hội theo quy chế - Cộng tác với giáo xứ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng (LBTM). Ngoài ra, việc giúp các thành viên liên đới chăm lo giữa giáo xứ, giáo hạt, cũng chính là chăm lo cho Giáo phận.

Để mọi người hiểu vai trò của HĐMV GX, cha đã khởi đi từ sơ lược hình thành giáo xứ tại VN từ TK XVII cho đến hiện tại và tiến trình hình thành những quy chế HĐMV phù hợp (dựa theo bài viết: “Hội Đồng Giáo Xứ - Họ Đạo Việt Nam” của Lm. Gioan Búi Thái Sơn). Đặc điểm của Quy chế mới nhấn mạnh đến do dân bầu chọn và chú trọng đến khả năng cộng tác vào hoạt động mục vụ. Ngày 01.06.2015, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã công bố bản Quy chế mới đã được bổ sung, chỉnh sửa. Tổ chức HĐMV GX vừa là điều luật theo giáo luật, vừa là truyền thống của GHVN.

Vai trò của HĐMV trong đời sống giáo xứ (Theo điều 3 Quy chế HĐMV GX)

Cha Giuse Maria đã giải thích cặn kẽ từng từ, từng câu trong quy chế, giúp các quý chức hiểu HĐMV GX là cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất công, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan báo Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người. Trong bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay (Giáo luật điều 536, 537).

Nhiệm vụ của HĐMV GX (Theo điều 11 Quy chế HĐMV GX)

Triển khai, giải thích cụ thể về nhiệm vụ HĐMV GX trong điều 11, cha Giuse Maria đã nêu ra những thực tế trong các giáo họ, giáo khu, giáo xứ, để quý chức thấy cụ thể hơn nhiệm vụ của mình. Nắm bắt tình hình đời sống trong giáo họ, giáo khu, báo cho cha xứ biết rồi đưa vào kế hoạch mục vụ phù hợp. Phối hợp hài hòa, cùng liên đới, hợp lực với cha xứ thực hiện. Quan tâm bồi dưỡng và nâng cao năng lực, trau dồi Lời Chúa và phục vụ trong yêu thương.

Tóm lại: Vai trò và nhiệm vụ của HĐMV GX rất quan trọng, cùng với cha xứ HĐMV là cột trụ của giáo xứ; là cơ cấu Thánh góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người. Bao nhiêu công khó ta làm, Thiên Chúa sẽ ghi nhớ và trả công bội hậu.

Đế tài 1 kết thúc lúc 9g15, tiếp tục đề tài 2.

Đề tài 2: “Mô hình Giáo hội tham gia đồng trách nhiệm” do cha Giue Dương Vũ giảng huấn.

Trong đề tài này, cha triển khai hai điều chính:

1/ Giáo hội là ai? Giáo hội là những người đã tin vào Đức Kitô và lãnh nhận BT Rửa tội, sống theo đường lối của Chúa và Giáo hội.

2/ Thế nào là tham gia đồng trách nhiệm? Gồm 3 nội dung chính như sau:

  •  Giáo hội tham gia đồng trách nhiệm (ĐTN): Thực tại nhất của Giáo hội là sự hiệp thông bắt nguồn từ hiệp thông của Thiên Chúa Ba ngôi, vì vậy mỗi thành phần dân Chúa đều có vai trò và ơn gọi riêng tham dự vào sứ mạng chung của Giáo hội, chia sẻ trách nhiệm chung với linh mục, tích cực tham gia vào sứ mạng của Chúa Kitô. Tóm lại, đồng trách nhiệm là biết cộng tác với mọi người để giúp cho con người sống đúng phẩm giá của mình và xây dựng nhiệm thể Đức Kitô cụ thể là giáo xứ.
  •  Lãnh đạo trong lối sống đồng trách nhiệm: Mỗi người đều là nhà lãnh đạo. Lãnh đạo ĐTN đều phát xuất từ con tim, một cuộc sống góp phần xây dựng thân thể Chúa Kitô là chính Giáo hội. Đây là một tiến trình không bao giờ hoàn tất.
  •  Định hướng mục vụ: (Theo Lm. tiến sĩ Herchel H.Sheets) Gồm tám điều nhưng xin tóm trong các ý chính: Đối với cha xứ nên thân tình, ủng hộ, cảm thông – Sống trưởng thành tình cảm và tâm linh – Cẩn trọng trong lời nói – Thái độ tích cực – Quan tâm bao quát đến giáo xứ – Và xây dựng sự hiệp thông – Nhớ rằng Giáo hội là của Thiên Chúa.
  •  Đề tài 2 kết thúc lúc 10g15, sau đó chuẩn bị Thánh lễ vào lúc 10g30.

Thánh lễ

Đầu Thánh lễ, cha Phanxicô Assisi thay mặt cộng đoàn chào mừng Đức TGM Phaolô và cha Chưởng ấn, cha cảm ơn các ngài đã quan tâm, yêu mến giáo hạt và đến dâng Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chào mọi người, ngài dâng Thánh lễ này cầu nguyện cho HĐMV GX hạt TSN và cầu nguyện cho toàn TGP, hăng say tích cực xây dựng Hội Thánh.

(Mời xem bài giảng tại đây)

Trước khi Đức Tổng Giám mục ban phép lành cuối Lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì đã cảm ơn Đức TGM, cha Chưởng ấn, quý cha, quý chức cùng toàn thể cộng đoàn.

Tiếng hát khẩn khoản “Đến với lòng thương xót Chúa” của ca đoàn đã kết thúc Thánh lễ lúc 11g30.

Chương trình buổi chiều

Vào lúc 13g45, cha Huấn đức giáo hạt - Giuse Maria Lê Quốc Thăng - đã giảng huấn về:

  •  “Trách vụ của các thành viên trong Ban Thường vụ HĐMV GX” (Quy chế, chương hai, Điều 12).
  •  Tủ hồ sơ giáo xứ và quản trị tài sản giáo xứ (Quy chế, Phụ trương 1 và Phụ trương 2).
  •  Giải đáp thắc mắc.

Có sự tham dự của 80 thành viên trong BTV HĐMV GX .

Dựa vào Quy chế HĐMV GX và các điều liên quan, Cha Giuse Maria đã giải thích Nhiệm vụ Ban Thường vụ (BTV) một cách chi tiết, cụ thể, thực tế trong giáo xứ, nhằm giúp BTV cộng tác chặt chẽ và thường xuyên với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành công việc mục vụ, nhằm phát triển và nâng cao đời sống đạo và đời của mọi thành phần, mọi gia đình, đặc biệt những gia đình gặp nhiều khó khăn... Đồng thời, đóng góp những sáng kiến phù hợp với giáo xứ.

Trong phần giải đáp thắc mắc, cha đã giải đáp thỏa đáng nhiều thắc mắc của một số thành viên gặp phải trong trong giáo xứ.

Kết thúc buổi giảng huấn, ông Giuse Ngô Văn Hiền - Ủy viên truyền giáo giáo hạt TSN - đã cảm ơn cha Huấn đức giáo hạt -  chánh xứ Phú Trung, đã giúp các bài giảng huấn và đã tạo điều kiện cho HĐMV GX hạt TSN tổ chức khóa huấn luyện một cách tốt đẹp. Ông xin Chúa ban cho cha được tràn đầy ơn Chúa. Bài hát “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa” được mọi người cất lên để Tạ ơn Chúa. Chương trình kết thúc lúc 15g35.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top