Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Học hỏi Thư Chung & góp ý cho Công nghị Giáo phận

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Học hỏi Thư Chung & góp ý cho Công nghị Giáo phận

WGPSG -- Mặc dầu trời mưa bão, đường xa, nhưng có khoảng 500 quý chức trong giáo hạt Tân Sơn Nhì, tập trung tại nhà thờ giáo xứ Phaolô, quận Bình Tân, để tìm hiểu về Thư Chung Hậu Đại Hội dân Chúa 2010, góp ý cho Công nghị Giáo phận do giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) tổ chức vào ngày thứ Sáu 30/9/2011.

Đến tham dự có linh mục hạt trưởng Phanxicô Assidi Lê Quang Đăng, quý linh mục trong hạt, quý tu sĩ nam nữ, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ hạt, Ban Thường vụ và Hội đồng Mục vụ 17 giáo xứ, đại diện Liên Huynh Vinh Sơn, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Legio Mariæ, Gia đình Thăng tiến Hôn nhân, Gia đình Huynh Đệ, Cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa, Gia đình Tận hiến Đồng Công thuộc hạt TSN, anh chị em di dân giáo phận Sài Gòn, và Hội đồng Mục vụ hạt Thủ Đức.

Ngày thường huấn lần 3 năm 2011 diễn ra 3 phần:

Phần 1: Thuyết trình

Vào lúc 8 giờ 30, linh mục phó hạt trưởng Phaolô Phạm Trung Dong, chánh xứ giáo xứ Phaolô, khai mạc. Cha giới thiệu khái quát về giáo xứ Phaolô, thành phần tham dự Công nghị. Hạt có một bài tham luận chung gởi Công nghị Giáo phận.

Tiếp theo, cha hạt trưởng giới thiệu mục đích của ngày thường huấn lần 3 năm 2011 là học hỏi Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010, chia tổ thảo luận và góp ý cho Công nghị Giáo phận sẽ diễn ra vào tháng 11/2011 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung chính của phần này, linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, chánh xứ giáo xứ Phú Trung, phụ trách Huấn đức hạt TSN, thuyết trình tóm tắt những điểm chính của Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010. Cha dựa vào tài liệu “Học hỏi và thảo luận Công nghị Giáo phận Sài Gòn 2011” để trình bày (tài liệu đã phát cho các thành viên để nghiên cứu trước). Ngài giới thiệu mục đích của Đại Hội dân Chúa 2010, nhấn mạnh đến canh tân đổi mới được nêu lên trong Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010.

Cha Huấn đức cũng giới thiệu khái quát thế nào là Công nghị, những thao thức của Đức Hồng y về mở ra Công nghị Giáo phận, và chúng ta đều tham gia Công nghị bằng: cầu nguyện và góp ý kiến cho Công nghị.

Phần 2: Thảo luận và góp ý

Cha phụ trách Huấn đức thuyết trình xong, Ban Tổ chức chia các tham dự viên thành 9 nhóm để thảo luận. Các nhóm dựa vào 3 câu hỏi được cha phụ trách Huấn đức đặt ra, đã thảo luận rất sôi nổi, góp ý rất thẳng thắn và mang tính xây dựng cao.

Sau thời gian thảo luận, đại diện các nhóm lần lượt trình bày những góp ý của nhóm mình. Các ý kiến đóng góp của anh chị em thật phong phú, rất xác thực, xác đáng. Đó là những ưu tư, thao thức, bức xúc, ước mơ của chúng ta trong giai đoạn hiện nay. Các ý kiến này sẽ được đúc kết trở thành tham luận của giáo hạt gởi Công nghị sắp tới, cha Huấn đức nói.

Phần 3: Thánh lễ tạ ơn

Sau khi đại diện các nhóm báo cáo đúc kết, quý cha trong hạt và cha khách cùng dâng Thánh lễ tạ ơn do cha hạt trưởng chủ tế. Tất cả những thao thức, ước mơ, chờ đợi được chia sẻ qua học hỏi Thư Chung này. Đó là hồng ân soi sáng của Chúa Thánh Thần, để mỗi người chúng ta nỗ lực và cố gắng sống trong vị trí của mình, xây dựng gia đình của TGP trở thành đại gia đình như lòng Chúa ước mong, như các vị chủ chăn của Giáo phận mong đợi, cha chủ tế nói.

Trong chia sẻ Tin Mừng, cha Giuse Maria nhấn mạnh đến canh tân đổi mới, đó là đòi hỏi của Tin Mừng. Đời sống của chúng ta luôn luôn cần đổi mới trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Muốn được như thế, chúng ta phải biết lắng nghe, học hỏi và thực thi Lời Chúa.

Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch HĐMV hạt TSN, thay mặt các quý chức trong hạt xin ghi nhớ và cảm tạ quý cha. Ông cũng không quên cám ơn cha chánh xứ, HĐMV, các đoàn thể, ca đoàn giáo xứ Phaolô đã hết lòng phục vụ.

Nhân dịp này, ông chủ tịch đã thay mặt các quý chức trong hạt, chúc mừng bổn mạng cha hạt trưởng: “Ngày thứ Ba, 04/10/2011, lễ nhớ Thánh Phanxicô Assisi, bổn mạng cha hạt trưởng của giáo hạt Tân Sơn Nhì. Trong niềm hân hoan và tri ân, giáo hạt chúng con xin được chúc mừng cha hạt trưởng, nhờ lời cầu bầu của Thánh Phanxicô Assidi, xin Chúa gìn giữ cha luôn an mạnh, đầy khôn ngoan, để cha hướng dẫn gia đình giáo hạt luôn hợp nhất yêu thương và thăng tiến phát triển”.

Đáp từ, cha Phanxicô Assisi cám ơn quý cha, quý chức hôm nay còn nhớ đến một vị thánh nghèo. Ước mong rằng tất cả chúng ta sống tinh thần nghèo khó của Ngài, chúng ta hãy sống thiết tha hơn, gắn bó hơn, tích cực hơn với kinh Hòa Bình của thánh nhân, tức chúng ta đã loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý chức dùng bữa cơm huynh đệ và thưởng thức một chương trình văn nghệ độc đáo “cây nhà lá vườn”, đặc biệt là phần trình diễn của ảo thuật gia linh mục phụ tá giáo xứ Phaolô.

Top