Giáo Hạt Tân Định: Chung tay Tiếp sức mùa thi

Giáo Hạt Tân Định: Chung tay Tiếp sức mùa thi

WGPSG -- Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, cũng là lúc các thí sinh đã kết thúc đợt thi thứ hai. Những lo lắng vất vả đã tạm thời lui sau. Nhưng những kỷ niệm về một Thành phố nhộn nhịp, ồn ào sôi động, những con người thân thiện và đầy trách nhiệm, những địa chỉ “tiếp sức mùa thi” chứa chan tình cảm vẫn đọng lại trong tâm trí của nhiều thí sinh và phụ huynh.

Việc chung tay giúp đỡ thí sinh trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng và Trung học đã trở nên một việc làm cần thiết, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tinh thần bác ái Kitô giáo trong đời sống của người giáo dân Thành phố. Ban Caritas của TGP đã ra lời kêu gọi, các giáo xứ trong TGP đáp lại một cách nhiệt tình và có trách nhiệm. Từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất (phòng ốc, chỗ ăn, chỗ nghỉ, xe cộ đưa đón) đến công việc đón tiếp, hướng dẫn những kỹ năng cần thiết trong việc thi cử đều hết sức tốt đẹp. Một số giáo xứ còn có các tình nguyện viên (TNV) là các nhà giáo dục, tâm lý sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những tâm tư của các em. Điểm chung và nổi bật chính là quý cha đã gặp gỡ, động viên khích lệ và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các thí sinh. Những việc làm ấy như những ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn các em khi bước vào xứ lạ quê người, nhất là giúp các em bình tĩnh, tự tin vượt qua những kỳ thi đầy cam go thử thách.

Hạt Tân định lần này có 5 giáo xứ tham gia Chương trình TSMT. Đây là một địa bàn hội tụ rất nhiều điểm thi của các trường ĐH thuộc các quận 3, quận 1 và quận Phú Nhuận. Các thí sinh từ khắp các nơi như: Ninh Bình, Quảng Trị, Huế, Thanh hóa, Khánh hòa, KonTum, Daklak, Lâm đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Kiên Giang, Tiền Giang, Long An… đã về đây và được các giáo xứ hân hoan đón nhận.

Giáo xứ Tân Định

Qua 2 đợt thi ĐH, giáo xứ đã tiếp nhận 162 em và 65 phụ huynh. Vì toàn bộ các thí sinh là nữ nên cần có một nơi ở gọn gàng, sạch sẽ dành riêng cho các em trong bệnh viện Thánh Tâm của giáo xứ. Chị Têrêsa Nguyễn Thị Ninh, Trưởng Ban Caritas giáo xứ, cho biết: “Đây là năm thứ ba TSMT, giáo xứ đã có kinh nghiệm nhiều nên phục vụ các em chu đáo hơn về mọi mặt như: ăn uống, đi lại, y tế sức khỏe. Bên cạnh đó, còn có sự quan tâm của cha chánh xứ qua việc ban huấn từ sau bữa ăn chiều, và đội ngũ TNV đã chia sẻ kinh nghiệm cho các em trước khi đi thi”.

Chị Jơnưng Sang Thúy An (K’ho - Lâm đồng) phụ huynh, tâm sự: “Lần đầu đến TP đưa em đi thi, tôi rất bỡ ngỡ. Nhưng qua sự giới thiệu, hai chị em đã được giáo xứ đón tiếp và cho ăn, ở miễn phí. Rất cám ơn nhà thờ”.

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Đây là một địa chỉ được rất nhiều thí sinh từ các tỉnh, thành cả nước biết đến trong các năm qua. Có lẽ không chỉ dừng lại số lượng tiếp nhận hơn 432 em qua hai đợt thi, mà điều đáng nói chính là sự cộng tác chặt chẽ, ăn ý giữa quý cha Dòng Chúa Cứu Thế và đội ngũ tình nguyện viên TSMT như: nhóm Fiat, các hội đoàn đạo đức, những giáo dân nhiệt thành… Chị Maria Vũ Kim Phin, TNV, kể lại: “Với số lượng đông đảo thí sinh, đa tôn giáo, đa sắc dân, việc phục vụ cũng phải ân cần, hiểu biết. Đặc biệt, một số thí sinh (Chăm) đang phải ăn chay thì Ban TSMT cũng đã đáp ứng cho các em. Bên cạnh việc sử dụng đội ngũ xe hon da, giáo xứ còn huy động hai xe 30 chỗ để đưa các thí sinh đến trường thi”.

Giáo xứ An Phú

Với một địa chỉ không thuận lợi và diện tích khiêm tốn. Thế nhưng, giáo xứ vẫn “can đảm” gánh vác việc TSMT theo lời mời gọi của Caritas TGP. Ngay từ khâu chuẩn bị, Cha chánh xứ Phêrô đã giao cho Ban Caritas đặt thùng quyên góp và kêu gọi những tấm lòng quảng đại. Song song đó, giáo xứ đã có sự phân công rõ ràng cho các hội nhóm đạo đức “tiếp sức” cho các thí sinh như: Ẩm thực do CBMCG, Legio, Lòng Thương Xót Chúa chịu trách nhiệm; đưa các em đi thi là lễ sinh, huynh trưởng, giáo dân… Riêng cha chánh xứ thường xuyên theo dõi, động viên các em qua những bữa ăn cùng với các em và dâng Thánh lễ cầu nguyện vào mỗi sáng. Chứng kiến những tình cảm quyến luyến, bịn rịn của phụ huynh và các em thí sinh khi chia tay nơi giáo xứ này, đã khiến chúng tôi thật xúc động. Và những câu chuyện của nhiều giáo dân đã TSMT bằng cách này hay cách, đã khẳng định chân lý: “Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim”.

Qua 2 đợt thi, giáo xứ đã tiếp nhận 58 em. Và dự kiến đợt 3, giáo xứ sẽ tiếp nhận 50 em nữa.

Giáo xứ Regina Mundi

60 thí sinh (nữ) tập trung ăn ở nơi đây qua hai đợt thi đều là những thí sinh thuộc các tỉnh như: Daklak, Bà Rịa, Lâm Đồng và hầu hết đều có đạo. Sr. Maria Hoàng Hoa (Dòng Đức Bà), chia sẻ: “Vì các em là nữ nên việc quản lý, hướng dẫn cũng tương đối thuận lợi. Hội trường của nhà Dòng với sức chứa 70 người cũng đã được dành riêng cho các em trong việc nghỉ ngơi, ôn bài. Ăn uống thì nhà Dòng cùng với Caritas TGP chịu trách nhiệm. Làm sao các em có được một tinh thần vững vàng, thoải mái như ở nhà. Và chăm sóc cho các em thí sinh được xem là niềm vui cho nhà Dòng”. Chúng tôi cũng đã gặp được thí sinh Maria Nguyễn Kiều Duyên Anh khi đang chuẩn bị hành lý về lại Kiên Giang, xúc động tâm sự: “Dù thời gian ngắn ngủi sống ở đây, nhưng hình ảnh tận tâm, nhiệt tình, chu đáo của các soeur đã là bài học cho em, và giúp em vượt qua kỳ thi này”.

Đây cũng là lần thứ năm giáo xứ tham gia chương trình TSMT của Caritas TGP.

Giáo xứ Vườn Xoài

Với nhiều năm tham gia chương trình TSMT, nên việc điều hành và tổ chức chương trình tại giáo xứ rất “chuyên nghiệp”. Trước đó cả tháng, cha chánh xứ đã lên kế hoạch cả về vật lực lẫn nhân lực cho công việc TSMT. Việc tiếp nhận các thí sinh được giao cho HĐMV giáo xứ cùng các TNV là các em cựu sinh viên. Việc quản lý cũng được tin học hóa, cho nên rất dễ dàng bố trí cho các em nơi ăn chốn ở. Phần ẩm thực, một công đoạn rất quan trọng được Ban Caritas giáo xứ đảm trách. Đây là công việc tỉ mỉ và phải tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Và trong suốt hai đợt thi đã không xảy ra vấn đề về ăn uống. Với hơn 200 thí sinh cùng ăn cùng ở tại giáo xứ qua hai đợt thi, tất cả những gì là tốt nhất, tiện nghi nhất như: những phòng họp, hội trường của giáo xứ đã trở thành nơi “tiếp sức” cho các thí sinh. Những điều ấy phản ánh sự cố gắng, hy sinh, chia sẻ vật chất cũng như tinh thần của giáo xứ cho những anh chị em khó khăn, cần giúp đỡ chính là hình ảnh của Tin Mừng yêu thương, là “dấu lạ” giữa cuộc sống hôm nay.

Lời kết

Hoạt động TSMT của các giáo xứ đã phản ánh tinh thần bác ái sống động trong mỗi giáo xứ, cũng là để chứng minh “Đức tin có việc làm” (Gc 2,17). Mỗi giáo xứ đều có những cách làm sáng tạo khác nhau. Nhưng những nghĩa cử bác ái và hy sinh của các cô chú, các hội nhóm đạo đức, các anh chị TNV đều mang chung một mẫu số là “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5, 14). Xin cám ơn những tấm lòng quảng đại, những hy sinh thầm lặng, nhất là những lời cầu nguyện của quý cha và quý soeur. Xin cầu chúc cho các em vượt qua được kỳ thi cuối cùng và đạt được những ước mơ của tuổi thanh xuân đang chập chững bước vào cuộc đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top