Giáo hạt Phú Thọ: Khóa huấn luyện HĐMV

Giáo hạt Phú Thọ: Khóa huấn luyện HĐMV

WGPSG -- Thực thi quyết định của Đức Tổng Giám mục Phaolô - TGM TPHCM, ký vào tháng 9 năm 2015, về việc bầu cử các cấp HĐMV giáo xứ, vào lúc 19g00 ngày 31-9-2016, giáo hạt Phú thọ đã khai mạc khóa huấn luyện dành cho quí chức đang phục vụ tại các giáo họ, giáo khu thuộc 15 giáo xứ trong hạt Phú Thọ, được tổ chức tại giáo xứ Phú Bình với tổng số học viên là 283 quí chức.

Cha Hạt trưởng Giuse Phạm Bá Lãm đứng ra tổ chức. Cộng tác với ngài trong công tác giảng huấn có cha Giuse Vương Sĩ Tuấn, chánh xứ Phú Bình, Giáo sư Mục vụ thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn; cha Giuse Tạ Huy Hoàng, chánh xứ Thánh Tống Viết Bường, Tiến sỹ ngành Quản trị Mục vụ, Tổng thư ký Ủy ban Giáo Dân trực thuộc HĐGMVN.

Chương trình huấn luyện được tổ chức thành hai đợt:

Đợt 1

Vào tháng 01 năm 2016, khóa huấn luyện đợt 1 dành cho các quí chức Ban Thường vụ các giáo xứ trong hạt đã được tổ chức tại giáo xứ Hòa Hưng. Chịu trách nhiệm giảng huấn là hai cha giáo đã được nêu trên. Với tinh thần cố gắng truyền đạt cách mạch lạc, dễ hiểu của hai cha giáo cộng với tinh thần học hỏi nghiêm túc, các học viên đã đạt kết quả tốt đẹp.

Đợt 2

 Khóa  huấn luyện đợt 2 dành cho các quí chức đang phục vụ tại các giáo họ, giáo khu với những đề tài sau:

1/ Cha Giuse Tạ Huy Hoàng thuyết trình các đề tài:

- Sứ vụ tông đồ trong việc loan báo Tin Mừng đối với giáo dân và quí chức nói riêng.

- Giáo xứ là gia đình của Chúa.

- Chương trình huấn luyện (sách được gởi đến từng quí chức để đọc ở nhà)

- Sứ vụ tông đồ giáo dân trong Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa.

Với những đề tài dựa trên nền tảng Thần học, Cha Giuse Tạ Huy Hoàng giới thiệu đến các học viên từ sự tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa với con người, cách riêng với các quí chức trong công việc phục vụ vườn nho của Chúa. Từ đó, dẫn đến mối tương quan của mỗi người với nhau khi cùng làm việc trên phương châm: “Thống nhất trong điều chính, tương nhượng trong điều phụ và bác ái trong mọi sự” (Augustino).

2/ Cha Vương Sĩ Tuấn thuyết trình các đề tài:

- Va chạm và giận dữ: nguy hiểm và cơ hội

- Cách điều hành sắp xếp một buổi họp đem lại hiệu quả.

- Ơn gọi của giáo dân – Linh đạo  của HĐMV (tài liệu được gởi về các quí chức trong  giáo xứ).

Với đề tài này, cha Giuse Vương Sĩ Tuấn đi sâu vào những vấn đề thực tế mà chúng ta thường hay gặp phải qua hành vi, cư xử, lời nói. Ngài giúp các học viên nhận ra được sự khác biệt của mỗi người đều là ơn của Chúa ban riêng cho từng người. Từ đó, giúp các học viên khi tham gia trong công việc phục vụ nơi các giáo xứ, hoặc khi làm việc theo nhóm luôn ý thức, có sự cảm thông, bác ái với nhau trong hành vi cư xử, lời nói nhằm đem lại hiệu quả công việc tốt hơn trên tinh thần giáo xứ là một gia đình, hơn thế nữa lại là gia đình của Chúa.

Trước khi buổi học kết thúc, cha Giuse Hạt trưởng đã có lời nhận xét về khóa học. Tuy thời gian ngắn ngủi nhưng tinh thần nghiêm túc làm việc giữa các giảng viên và học viên, chắc chắn sẽ mang lại bầu khí mới, nhận thức mới trong công việc phục vụ của các quí chức, đồng thời cha Hạt trưởng cũng thông báo sẽ tổ chức thành khóa thường huấn hằng năm để quí chức có thêm nhiều kiến thức trong công tác phục vụ dấn thân nơi cộng đoàn giáo xứ.

Ghi nhận

Trong giờ giải lao, cha xứ Giuse với tư cách chủ nhà đã chu đáo, ân cần đãi các học viên những chiếc bánh giò nóng hổi, những chai nước suối tinh khiết nhằm giảm bớt cơn đói, khát vì mọi người sau khi tham dự Thánh lễ chiều đã tranh thủ chạy đến để dự buổi tập huấn cho kịp giờ, chẳng ai kịp ăn cơm chiều cả. Thật là bầu khí thật ấm áp, yêu thương của đại gia đình giáo hạt.

Buổi học kết thúc vào lúc 21g30 cùng ngày, được tiếp xúc, nghe ý kiến của một số quí chức, các vị đều có chung nhận định: Khóa tập huấn này thật hữu ích, giúp mọi người có nhiều thay đổi về tương quan với nhau trong công việc phục vụ nơi các vị làm việc, sẵn sàng tha thứ và chấp nhận tính cá biệt của nhau khi làm việc chung nhằm mang lại nhiều ích lợi cho cộng đoàn, cũng như đáp lại sự tin giao của cha xứ kỳ vọng nơi mỗi quí chức. Mọi người tỏa đi về các nơi, mang trong lòng sự hăng say mới, nhiệt huyết mới để làm tròn sứ vụ tông đồ mà Chúa trao.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top