Giáo hạt Phú Nhuận: Hướng đến Công nghị Giáo phận

Giáo hạt Phú Nhuận: Hướng đến Công nghị Giáo phận

WGPSG -- Nhằm chuẩn bị Công nghị Giáo phận sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 25 -11- 2011, một buổi học hỏi và thảo luận Thư chung Hội đồng Giám mục Việt Nam 2011 của giáo hạt Phú Nhuận đã được tổ chức vào sáng thứ Bảy 22-10-2011 tại Trung tâm Mục vụ giáo xứ Đaminh Ba chuông.

Đúng 8 giờ, trên 50 tham dự viên gồm qúy cha và các đại biểu 7 giáo xứ trong hạt đều tập trung đông đủ. Cha hạt trưởng Nguyễn Văn Lộc ngỏ lời chào mừng mọi người và nói lên tầm quan trọng của Thư chung trong việc canh tân đời sống và thực hành đức tin của người tín hữu hôm nay. Tiếp đến, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, cha sở giáo xứ Phú Trung, thuyết trình viên buổi hội thảo, trình bày tóm lược Thư chung.

Chương 1 giúp mọi người nhận diện hiện trạng xã hội Việt Nam hôm nay. Một xã hội chịu tác động mạnh của lối sống thực dụng, hưởng thụ tràn lan, những dấu hiệu của nền văn minh sự chết đầy rẫy khắp nơi. Đây là cơ hội thúc đẩy Giáo hội canh tân, xem có thể sống đức tin thế nào cho tốt hơn và thi hành hiệu quả hơn sứ mệnh chúng ta đã lãnh nhận từ Chúa Giêsu.

Chương 2 và chương 3 bàn về Giáo hội: Khi nhận mình là gia đình của Thiên Chúa, Giáo hội muốn nhấn mạnh khía cạnh yêu thương, hợp nhất, liên đới giữa mọi thành phần trong Giáo hội. Nguồn mạch sự hiệp nhất đó là hiệp thông với Thiên Chúa, bằng việc siêng năng học hỏi Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích, tham gia xây dựng Giáo hội.

Chương 4 với ý chính là loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh hôm nay. Phương thế cụ thể để thi hành sứ vụ là tích cực cộng tác với mọi người thiện chí để bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống. Luôn nhớ lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Bênêditô XVI là xây dựng đời sống trên đức ái, sự liêm chính và quý trọng công ích để chứng tỏ người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt.

Sau phần thuyết trình mạch lạc, lưu loát gần 40 phút của thuyết trình viên, đại biểu 7 giáo xứ Phát Diệm, Phú Nhuận, Phú Hạnh, Phú Hải, Phú Lộc, Tân Hòa, Đa Minh, lần lượt đọc bản góp ý dựa trên 3 câu hỏi gợi ý đã được cha thuyết trình viên gởi trước.

Ba câu hỏi xoay quanh những vấn đề: Trước những thách thức đối với đời sống đức tin hiện nay, cần phải đổi mới những gì trong phụng vụ, sinh hoạt đoàn thể, tổ chức quản trị giáo xứ? Những sáng kiến nào cần đề đạt lên các bề trên Giáo phận để cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống? “Là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, anh chị em hiểu lời nhắn nhủ đó như thế nào?

Ngoài những phát biểu của những đại biểu còn có những ý kiến tự do. Tất cả có thể cô đọng trong những ý chính sau đây:

- Lời Chúa là lương thực chính nuôi dưỡng đời sống đức tin người tín hữu, cho nên phải cổ động việc học hỏi và suy niệm Lời Chúa theo từng nhóm và trong gia đình.

- Bài giảng lễ, nhất là ngày Chúa Nhật, rất được tín hữu quan tâm, vì thế những ý lực của Lời Chúa cần được triển khai thiết thực để giúp họ sống suốt cả tuần.

- Việc dạy giáo lý cho thanh thiếu niên cần được chú trọng hơn. Phải tìm những phương cách để đoàn thể hóa giới thanh thiếu niên để giúp họ có môi trường sinh hoạt tôn giáo.

- Góp phần xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống bằng việc thực thi bác ái.

Những ý kiến tuy không hoàn toàn sát với những câu hỏi gợi ý, nhưng bầu không khí buổi hội thảo luôn sống động, sôi nổi với những nỗi niềm thao thức cùng với Giáo hội và Giáo phận. Cha thuyết trình viên tiếp thu tất cả ý kiến và đúc kết.

Trước khi kết thúc, cha hạt trưởng ngỏ lời cám ơn cha Giuse Maria và khen ngợi tinh thần hăng say của các tham dự viên đã đóng góp nhiều ý kiến. Cha Hoàng Kim Toan và ba đại biểu hạt sẽ tham dự Công nghị.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 10g30, mọi người hân hoan chia tay trong niềm tin Chúa Thánh Thần sẽ hành động để Công nghị Giáo phận gặt hái những kết quả tốt đẹp như lòng mong ước của mọi thành phần dân Chúa.

Top