Giáo hạt Gia Định: Liên Huynh Thánh Giuse Khang tĩnh tâm mừng bổn mạng

Giáo hạt Gia Định: Liên Huynh Thánh Giuse Khang tĩnh tâm mừng bổn mạng

Giáo hạt Gia Định: Liên Huynh Thánh Giuse Khang tĩnh tâm mừng bổn mạng

TGPSG - “Tỉnh thức để phân định và làm việc hầu có thể sẵn sàng, vì không biết ngày giờ nào Chúa đến”

Linh mục (Lm) Giuse Đặng Văn Tình - Linh hướng Liên Huynh Thánh Khang đã nhấn mạnh điều trên khi giảng tĩnh tâm cho các đoàn viên Huynh Đoàn Đa Minh (HĐĐM) giáo hạt Gia Định, vào lúc 9g sáng thứ Tư 06-12-2023, tại nhà thờ Mông Triệu.

Hiện diện trong ngày lễ bổn mạng có các đoàn viên của các giáo xứ trong hạt Gia Định: Chính Lộ, Martinô, Mông Triệu, Vô Nhiễm, Bình Lợi, Thanh Đa và Thánh Tịnh.

Từ lúc 8g15 các đoàn viên đã vào nhà thờ để bắt đầu giờ Kinh Phụng Vụ.

Lúc 9g, Lm Linh hướng Giuse giúp anh chị em tĩnh tâm với hai đề tài: Học hỏi Năm Phụng vụ và Tỉnh thức Mùa Vọng (MV).

1. Học hỏi Năm Phụng vụ (PV): Năm PV diễn tả những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu nơi trần gian, khởi đầu bằng Chúa nhật I Mùa Vọng và kết thúc bằng lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ. Các bài đọc trong các Chúa nhật năm PV chia thành 3 chu kỳ: năm A, năm B và năm C. Năm A đọc Tin Mừng theo Thánh Matthêu, năm B đọc TM thánh Marco, năm C đọc TM thánh Luca. Tin Mừng theo thánh Gioan đọc trong các mùa Giáng Sinh, Phục Sinh và lễ Trọng.

Phụng Vụ là việc thờ phượng Chúa nhân danh Giáo Hội, bao gổm: Thánh lễ, các Bí tích, Giờ Kinh Phụng vụ. Giờ Kinh PV của các đoàn viên là Sáng và Chiều.

2. Tỉnh thức MV: Trước MV, Tin Mừng nói về ngày quang lâm, tận thế. Đây là dịp tỉnh thức chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh.

- Tỉnh thức và sẵn sàng vì không biết ngày giờ nào Chúa đến. Không mê ngủ, mạng Internet hiện đang len lỏi vào từng gia đình, vào tất cả mọi nơi. Trẻ em bị nhiều ảnh hưởng từ các trang mạng xấu. Cha mẹ phải thương con cho đúng cách, giáo dục con cái trong đời sống đức tin và nhân bản.

- Tỉnh thức để phân định vì cuộc sống ngày nay nhiều giả dối. Cần nhận ra ý Chúa và làm theo như Đức Maria vâng lời thiên thần truyền, kết hợp với ý Chúa và thực thi lời mời gọi của Chúa.

- Tỉnh thức, cố gắng nỗ lực làm việc, chu toàn bổn phận Chúa trao. Cộng tác với giáo xứ trong khả năng. Tận dụng thời gian, sức khỏe, tiền bạc Chúa ban để sinh lợi cho Nước Trời.

Khi Lm Linh hướng Giuse kết thúc bài giảng tĩnh tâm, các đoàn viên cùng lắng nghe một chị đại diện đọc tiểu sử Thánh Giuse Khang.

Thánh lễ, đỉnh cao của ngày mừng bổn mạng, bắt đầu lúc 10g, do linh mục Linh hướng Giuse, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín - Đặc trách HĐ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Lm Gioan Baotixita (GB) Võ Khắc Duy - Đặc trách Giới trẻ HĐ/TGPSG, đồng tế.

Mở đầu bài giảng, Lm GB chia sẻ: “Giới trẻ HĐ từng đặt câu hỏi các Thánh Tử đạo có khác gì so với những người bên ngoài không. Câu trả lời là khác hoàn toàn, không vì hình thức chết mà vì mục đích khác xa. Thư Phaolô Tông đồ nói: “ta chiến thắng trong Chúa vì yêu mến”. Vinh quang của các Thánh Tử đạo là bước theo Chúa Kitô, vì tình yêu Đức Kitô. Vinh quang bên ngoài xây bằng xác quân thù, chiến thắng bằng giành giật, không phải là tình yêu. Sách Maccabe 2 kể về một người mẹ có 7 đứa con tử đạo trong một ngày. Bà khuyên con giữ luật yêu thương, đi theo Đấng Tình Yêu đầy lòng thương xót.”

Lm GB đúc kết: “Hiện nay chúng ta không còn đổ máu như xưa, nhưng vinh quang xây bằng tình yêu hy hiến, từ bỏ ích kỷ, vác thập giá hằng ngày, chấp nhận trao ban trong Huynh đoàn, trong gia đình, trong những người gặp gỡ trên đường đời, nhường nhịn, tha thứ, để có thể cùng nhau bước trên con đường theo Chúa Kitô.”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, các vị đại diện HĐ đã có lời cảm ơn và gởi tặng các món quà yêu thương đến ba linh mục đồng tế.

Đáp từ, Lm Vinh Sơn, đặc trách HĐ nhắc các đoàn viên hãy chứng tỏ nét đẹp và sức sống Tin Mừng trong môi trường đang sống để giới thiệu Chúa cho tha nhân. Hãy thể hiện sức sống đạo đức làm cho linh đạo cha thánh Đaminh được triển nở.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h00. Các đoàn viên của từng giáo xứ đã chụp hình lưu niệm với các cha đồng tế.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

Top