Giáo hạt Gia Định: Hiệp đoàn Giuse Khang tĩnh tâm và mừng bổn mạng

Giáo hạt Gia Định: Hiệp đoàn Giuse Khang tĩnh tâm và mừng bổn mạng

Giáo hạt Gia Định: Hiệp đoàn Giuse Khang tĩnh tâm và mừng bổn mạng

TGPSGHuynh trưởng phải xin cho mình vững tin vào ơn sự sống Chúa ban.” Linh mục (Lm) Tôma Aquino Nguyễn Đức Khôi - Phó xứ Thạch Đà, đã nhấn mạnh điều trên khi bắt đầu giờ tĩnh tâm mà ngài gọi là “Nhìn lại đời sống đức tin-Hâm nóng sứ vụ” dành cho các huynh trưởng, giáo lý viên (HT-GLV) Hiệp đoàn TNTT giáo hạt Gia Định, vào lúc 19g thứ Tư 06-12-2023, tại nhà thờ Hàng Xanh.

Lm Tôma Aquino dẫn giải: “Các tông đồ xưa xin Chúa ban ơn đức tin. Chúa bảo chỉ cần đức tin bằng hạt cải sẽ làm được mọi việc. HT chắc chắn có lòng nhiệt thành, càng dấn thân càng có lửa. Nhưng để duy trì lâu bền, vì có những khi mình mất đi nhiệt tình lúc trạng thái tâm linh mệt mỏi, thì HT phải xin cho mình vững tin vào ơn sự sống Chúa ban. Chọn Thánh Giuse Khang làm bổn mạng, nhìn lại cuộc đời của ngài khi chủng viện bị giải tán trong thời Tự Đức, phải chạy trốn cuộc bách hại với Đức cha Hermosilla Liêm, bị bắt ở tù, bị đòn roi tra khảo nhiều lần vẫn can đảm chịu đựng. Nhờ nhật ký hoạt động hằng ngày của các vị Thừa sai để lại mới thấy khi các ngài đi giảng đạo đã bị bắt bớ, bị nghi oan.

Tuổi trẻ hôm nay có nhiều mặt thuận lợi, khi gặp những bách hại từ trong sứ vụ phải làm gì để không hối tiếc? Đã qua một năm “Hiệp thông sứ vụ”, chúng ta đã hiệp thông với nhau được bao nhiêu?

Chủ đề của Hội đồng Giám mục VN năm nay là “Tham gia vào đời sống Giáo Hội”. Tham gia là một trong ba yếu tố căn bản, phục vụ lẫn nhau qua ơn gọi lãnh nhận từ Chúa Thánh Thần. Nền tảng tham gia: Tự do không bị ép buộc, qua Bí tích Rửa Tội trở thành con Thiên Chúa, là một chi thể trong thân thể Chúa, không phải thích thì làm, không thích thì thôi. Từng ngày tử đạo để cho Nước Chúa được thể hiện.

TNTT phải theo tôn chỉ đào luyện tự nhiên và siêu nhiên để trở nên một tông đồ nhiệt thành, phát triển đời sống những người mình phục vụ, giúp các em gặp được Chúa.”

Lm Tôma Aquino đúc kết: “Ơn gọi Sự Sống Chúa trao phải sống xứng đáng. Chúa Giêsu nói đến tinh thần phục vụ một cách khiêm nhượng: Tôi phải xóa mình ra không, bỏ cái “tôi” lo cái chung. Cầu chúc cho các linh mục, các Sơ Thầy phục vụ trong giáo xứ, mỗi người cộng tác làm cho hạt giống lớn lên. Xin cho lòng hăng say loan báo Tin Mừng đến với những anh chị em do Chúa và Giáo Hội sai đến.”

Thánh lễ Tạ ơn mừng bổn mạng do Lm Giuse Hoàng Kim Toan - Chánh xứ Hàng Xanh chủ tế, bắt đầu lúc 19g30 khi đoàn đồng tế tiến lên Cung Thánh. Đồng tế với ngài có Lm Tuyên úy hiệp đoàn Martino Trịnh Quang Khải, và các Lm Chánh và phó xứ, Tuyên úy xứ đoàn TNTT của một số giáo xứ trong hạt Gia Định. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, các HT-GLV thuộc các giáo xứ trong hạt.

Trước khi dâng Thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse đã cử hành nghi thức trao Bổ nhiệm Thư cho tân Ban điều hành Hiệp đoàn Gia Định nhiệm kỳ 2024 – 2026.

Mở đầu bài giảng, Lm Tôma Aquino chia sẻ: “Nhìn lại di sản Việt Nam chúng ta đến nay hơn 400 năm, cha ông chúng ta đã phải trải qua biết bao thử thách khó khăn. Di sản được đánh đổi bằng lao nhọc của tiền nhân và máu của Các Thánh TĐVN. Chúng ta cần làm gì để di sản được tồn tại cho các thế hệ kế tiếp? Mừng lễ bổn mạng, chúng ta ý thức sứ vụ, và được mời gọi giữ gìn và phát triển di sản ấy.

Bài đọc 1 sách Maccabê 2: một gia đình 7 người con cương quyết trung thành giữ luật. Họ can đảm là nhờ người mẹ hậu thuẩn. Bà dùng tiếng mẹ đẻ - ngôn ngữ đức tin, để dạy các con trông cậy vào Thiên Chúa. Bà cảm nhận chỉ có Thiên Chúa Toàn Năng tác tạo, sinh ra và nuôi dưỡng con người bằng ngôn ngữ tình yêu. Thiên về Thiên Chúa sẽ không e sợ vương quyền trần gian.

Bài đọc 2 thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma xác tín: “Theo Chúa để loan báo Tin Mừng. Xác định theo Chúa phải từ bỏ ý riêng, những cám dỗ không sống theo gương mẫu của Chúa Giêsu - Huynh Trưởng tối cao.

Lm Tôma Aquino đúc kết: “Xin Thánh Giuse Khang chuyển cầu cho chúng con để mỗi người chúng con can đảm làm chứng cho Tin Mừng Chúa trao phó.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Hiệp đoàn Trưởng Micae Minh đại diện các HT cảm ơn Lm chánh xứ Giuse đã cho phép tổ chức mừng bổn mạng tại giáo xứ của ngài. Cảm ơn các linh mục đã đến đồng tế.

Đáp từ, Lm Giuse cảm ơn các linh mục đồng tế và các HT đã đến tham dự. Ngài xin Chúa chúc lành cho mọi người.

Sau phép lành cuối lễ lúc 20g30, các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm cùng các HT-GLV. Sau đó là liên hoan nhẹ, giao lưu với các màn văn nghệ của các HT-GLV thuộc các giáo xứ.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

Top