Giáo điểm truyền giáo hạt Tân Sơn Nhì: Mừng bổn mạng

Giáo điểm truyền giáo hạt Tân Sơn Nhì: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Ngày 03/12/2010, giáo điểm truyền giáo hạt Tân Sơn Nhì tổ chức lễ mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê bổn mạng tại thánh đường giáo xứ Thiên Ân. Thánh lễ trọng thể do cha Hạt trưởng Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc chủ tế cùng 04 cha trong hạt đồng tế. Tham dự có các tu sĩ nam nữ và khoảng 300 vị đại diện Hội đồng Mục vụ (HĐMV) các giáo xứ trong hạt, đại diện các đoàn thể CGTH và giáo dân trong hạt. Trước Thánh lễ, mọi người trang nghiêm, sốt sắng rước kiệu cung nghinh Thánh Phanxicô Xaviê chung quanh thánh đường.

Gương Truyền giáo

Thánh Phanxicô Xaviê ngày đêm miệt mài, dành mười một năm trường nhiệt thành với nhiệm vụ loan báo Tin Mừng. Đời sống của thánh nhân là một cuộc hành trình không ngơi nghỉ. Bước chân ngài len lỏi qua khắp các thành thị cũng như thôn quê để rao giảng Phúc Âm của Chúa Giêsu. Tiếng ngài vang vọng từ Nhật Bản, Mã Lai, Indonesia và Ấn Độ, cùng với ước mơ đến Trung Hoa và Việt Nam.

Ngài đã đem về cho Chúa hàng trăm ngàn linh hồn, và rửa tội cho nhiều bậc quân vương. Dù vậy, ngài luôn ấp ủ một tâm hồn khiêm nhượng hiếm có, ngài thường quỳ gối để viết thư cho Thánh Inhaxio là bề trên của mình. Chúa đã trợ giúp lòng nhiệt thành của thánh nhân bằng nhiều phép lạ phi thường.

Thánh Phanxicô chào đời tại Tây Ban Nha năm 1506. Ngài qua đời trên đảo Xan-xi-an, ngoài khơi bờ biển Quảng Đông (Trung Quốc) năm 1552. Thánh nhân được Đức Giáo hoàng Grégoire XV phong thánh cùng thời với thánh Ignatiô Loyola, năm 1622. Thánh nhân được ghi tên vào lịch Rôma năm 1623 và được tuyên phong là bổn mạng Ấn Độ và các nước Viễn Đông năm 1748. Cùng với thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, năm 1927, ngài được Đức Giáo hoàng Piô XI tuyên phong là bổn mạng các xứ truyền giáo.

Nói đến thánh Phanxicô Xaviê, người Kitô hữu ngày nay nghĩ ngay đến một trong những chứng nhân tiêu biểu nhất của lòng nhiệt thành truyền giáo. Thánh nhân như dấu chỉ Thiên Chúa dùng để chứng tỏ cho nhân loại thấy được tính phổ quát của Giáo hội mà Đức Kitô đã lập và không ngừng tác động cho nó tăng triển sâu rộng.

Huấn lệnh mà Thầy Giêsu đã mời gọi Nhóm Mười Một xưa vẫn luôn mới mẻ và thúc bách suốt dòng lịch sử: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Cảm nghiệm được giá trị và tầm vóc của sứ vụ mà Thầy Chí Thánh kêu mời, Thánh Phanxicô đã kịp thời đáp trả trong tinh thần yêu mến, dám sẵn sàng chấp nhận mọi nghịch cảnh trên hành trình rao giảng Tin Mừng trên cánh đồng Châu Á rộng lớn.

Trong Thánh lễ, cha Đặc trách Huấn đức Giáo hạt Giuse M. Lê Quốc Thăng chia sẻ: Nhìn lên đường lối loan báo Tin Mừng của Đức Kitô, truyền giáo không phải là cần đến nhà thờ nguy nga lộng lẫy, rồi bảo tin Chúa đi! Truyền giáo ngày nay là đem sức sống Tin Mừng, giá trị Tin Mừng thấm nhập vào đời sống mỗi người, mỗi gia đình, vào lòng xã hội để chia sẻ những trăn trở, lo lắng, thao thức với người nghèo khổ, bất hạnh; làm vơi đi những đau khổ, đố kỵ, hận thù.

Thi hành lệnh truyền của Chúa

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15).

Giáo hạt Tân Sơn Nhì nằm giáp giới giữa Quận Tân Bình và Bình Chánh thuộc vùng giãn dân rộng lớn, số dân cư quy tụ về lập nghiệp ngày một đông. Niềm thao thức qua lệnh truyền của Đức Kitô, do sự khởi xướng của ca Hạt tưởng Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc, cùng với quyết tâm của quý cha trong giáo hạt, ngày lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê 03.12.2003, Ban Truyền giáo hạt Tân Sơn Nhì đã được thành lập.

Hôm nay, niềm vui ngày kỷ niệm 2 năm Trường Tình Thương hạt Tân Sơn Nhì (Giáo điểm truyền giáo hạt Tân Sơn Nhì) đi vào hoạt động. Sau 05 năm nỗ lực của cha Hạt trưởng, quý cha, Ban Thường vụ Hạt, HĐMV các giáo xứ và mọi thành phần dân Chúa trong hạt, công trình giáo điểm truyền giáo được khởi công từ ngày 28/4/2008 đến ngày 07/02/2009 hoàn thành, gồm 01 trệt và 03 lầu, tổng diện tích sử dụng 1.742 mét vuông. Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cắt băng khánh thành và dâng lễ tạ ơn.

Đây là trường tình thương, nhằm giúp đỡ các con em của những gia đình trong khu vực không phân biệt tôn giáo, có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, không đủ điều kiện cho con em đến trường. Kinh phí học tập do các ân nhân giúp đỡ, các giáo viên là những người có trình độ chuyên môn và tình nguyện.

Niên khóa 2009 – 2010 (Niên khóa đầu tiên) Trường tổ chức dạy hè và nghề may cho các em nghèo. Thu nhận học sinh hoàn cảnh cơ nhỡ, khối cấp một 188 em và 20 em học nghề may. Kết quả: 95% các em được lên lớp, có 15 em tốt nghiệp cấp I, chuyển lên học tiếp tại các trường trung học cơ sở.

Năm học 2010 – 2011, số học sinh cấp I gồm có 5 lớp là 204 em. Ngoài ra còn có các lớp: dạy nghề cắt may, vi tính, anh văn, nhạc lý do các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng và giáo viên thiện nguyện đảm nhận.

Thánh Phanxicô là chứng nhân và mẫu gương lý tưởng trong đời sống truyền giáo cho mọi Kitô hữu, đặc biệt là những người trẻ ở thời đại hôm nay. Huấn lệnh truyền giáo của Chúa vẫn không ngừng thúc giục: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Xin cho các Kitô hữu biết trông lên thánh nhân và có đủ can đảm từ bỏ tư lợi, tham vọng, hưởng thụ để hướng đến việc sống và làm chứng cho sứ điệp yêu thương của Chúa là ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích các linh hồn như thánh Phanxicô, vì “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” (Lc 10,2).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top