Giáo Chức Công Giáo Tĩnh tâm Mùa Vọng 2023

Giáo Chức Công Giáo Tĩnh tâm Mùa Vọng 2023

Giáo Chức Công Giáo Tĩnh tâm Mùa Vọng 2023

TGPSG -- Vào Chúa nhật 10-12-2023 từ 07:30 đến 15:30 tại Nhà Tĩnh Tâm Benjamin số 155- Xô Viết Nghệ Tĩnh P.17 Q.Bình Thạnh, 43 thầy cô giáo thuộc 7 giáo hạt TGP Saigon đã gặp gỡ để tĩnh tâm chuẩn bị đón Chúa đến. Linh mục đồng hành với giáo chức trong ngày tĩnh tâm là cha P.X Bảo Lộc, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ TGP với chủ đề: Khát Vọng và Hy Vọng.

 Ngày tĩnh tâm gồm 2 buổi sáng và chiều.

  1. BUỔI SÁNG:

Mở đầu bằng bài hát “Khát vọng tìm Chúa” của Lm Nguyễn Duy như nói lên quyết tâm tìm gặp Chúa trong cuộc đời, đặc biệt trong ngày tĩnh tâm hôm nay. “Con tìm gặp Chúa, vì Chúa là tình yêu, là hạnh phúc của con, là hạnh phúc đời con. Thắp sáng khát vọng, khát vọng tìm gặp Thiên Chúa… khát vọng tìm Chúa mỗi ngày. Tìm Chúa mỗi ngày phải là điệp khúc đời con.”

 Ngay sau đó các giáo chức chia thành nhóm nhỏ chia sẻ Lời Chúa CN 2 Mùa Vọng (Mc 1,1-8).

Trong bầu khí thinh lặng, Lm Đồng hành gợi ý suy tư về chủ đề Khát Vọng & Hy Vọng. Tóm lược vài ý chính:

  1. Mọi người ai cũng có ước mơ, ai cũng có khát vọng cho cá nhân hay tập thể. Ước vọng ấy có khi thành tựu có khi thất bại. Cần xem xét các nguyên nhân gây ra thất bại để vượt qua những khó khăn, đau khổ. Nếu bản thân mình thất bại không đạt được ước vọng của chính mình, thì cũng đừng trút ước vọng đó lên con cái mong nó sẽ  thực hiện thành công ước vọng đó thay cho mình.
  2. Cần tự đặt câu hỏi: “Đâu là niềm hy vọng lớn nhất của tôi hiện nay trong tư cách là một Kitô hữu, một nhà giáo dục, một người cha, một người mẹ…?  
  3. Đâu là điểm tựa của hy vọng Kitô giáo?  Hy vọng Kitô giáo khác với kiểu lạc quan “sau cơn mưa trời lại sáng” ngoài đời. Gia đình Abraham và Sara là mẫu gương của hy vọng vì ông bà tin vào Lời Chúa hứa. Hy vọng kitô giáo không né tránh nhưng biết cách đối diện với khó khăn và thất bại vì “Đối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể làm được”(Lc 1,37). Hy vọng tựa như luồng ánh sáng nội tâm hướng dẫn ta, chứ không làm ta lóa mắt.  Chính Chúa là niềm hy vọng, là chủ của thời gian, không gian và lịch sữ.
  4. Chịu phép rửa trong Thánh Thần, xin Chúa Thánh Thần biến đổi trí và tâm để từ đó ta thay đổi bản thân, có cái nhìn đơn sơ tin yêu như trẻ thơ, cái nhìn biết suy nghĩ có trước có sau, và luôn sống trong niềm vui của người được Chúa yêu.

 Phần gợi ý xét mình nhận Bí tích Hòa giải diễn ra dưới bóng mát các cây trong sân vườn. Như ngày xưa các môn đệ vây quanh Đức Giêsu để “Học với Thầy”, mọi người nhận ra rằng xét mình không phải chỉ là đếm số tội cần phải xưng, nhưng còn là xét nguyên nhân nào dẫn đưa đến các lỗi phạm đó hầu biết tránh xa dịp tội. Có những tội mà thời nay con người thường không xét tới, đó là vô ơn đối với Chúa và vô tình hay vô tâm đối với nhau.

 Thánh lễ thật sốt sắng tại Hội trường với lời nhắc nhở qua bài giảng: “Thiên Chúa muốn tôi làm gì để đáp lại tình yêu của Người dành cho tôi? Tôi phải làm gì cho anh em tôi để biểu lộ tình yêu của Chúa nơi tôi?”

            2. BUỔI CHIỀU

Trước khi chia sẻ chung về hoa trái tĩnh tâm đã nhận được, thầy Phaolo Lê Quang Hùng đại diện Giáo Chức liên hạt cám ơn Lm đồng hành, kính chúc ngài sức khỏe tốt để chu toàn mọi nhiệm vụ được giao.

Sau đó Lm đồng hành chú ý lắng nghe các chia sẻ chung tại Hội trường.

 Kết thúc phần tĩnh tâm buổi chiều là giờ chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Xin cho những ơn Chúa ban trong ngày tĩnh tâm hôm nay trở thành sức mạnh cho đời sống phục vụ.

 

Ngày tĩnh tâm khép lại với các câu đố vui có thưởng và hoạt cảnh Giáng Sinh vui nhộn do nhóm Giáo chức hạt Chí Hòa thực hiện.       

Trước khi ra về, mọi người lưu luyến mến chúc nhau một mùa Giáng Sinh an lành. Hẹn gặp lại ngày 21/12/2023 trong chuyến thăm 2 mái ấm Truyền Tin và Phan Sinh để mang niềm vui Giáng Sinh đến cho các em nhỏ và người khuyết tật.

Bài & Ảnh: Maria Trần Thị Nhan (TGPSG)

Top