Gia Đình PTTTCGS giáo hạt Tân Định: Viếng mộ Đức cha Jean Cassaigne và bác ái

Gia Đình PTTTCGS giáo hạt Tân Định: Viếng mộ Đức cha Jean Cassaigne và bác ái

Gia Đình PTTTCGS giáo hạt Tân Định: Viếng mộ Đức cha Jean Cassaigne và bác ái

TGPSG -- “Thánh Tâm Chúa Giêsu suối nguồn tuôn trào tình yêu và lòng thương xót”

Được sự đồng hành của Linh mục (Lm) Đaminh Đinh Khải Tú, linh hướng hội GĐPTTTCG, giáo hạt Tân Định đã tổ chức chuyến hành hương kính viếng mộ Đức Cha Jean Cassaigne và bác ái tại giáo xứ Kala, giáo hạt Di Linh, giáo phận Đà Lạt.

Đúng 5g00 sáng thứ năm ngày 04-6-2024, xe khởi hành hướng đến Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Đoàn có 45 đoàn viên, ân nhân và thân nhân do anh Đoàn trưởng Antôn Nguyễn Văn Dược hướng dẫn. Sau khi xe ổn định là giờ kinh nguyện sáng xin cho chuyến đi hành hương và bác ái được bằng an như ý.

Đoàn đến điểm dừng chân đầu tiên cách thị trấn Di Linh khoảng 10km nằm sâu trong vùng đồi núi lúc 11g00.

Ngôi mộ Đức cha Jean Cassaigne, nằm trong khuôn viên khu nhà nguyện Trại Phong Di Linh.

Trên mộ ghi ngắn gọn tiểu sử của ngài:

Jean Cassaigne sinh ngày 30 tháng 1 năm 1895, mất ngày 31 tháng 10 năm 1973, là một Giám mục Công giáo người Pháp thuộc Hội Thừa sai Paris, phục vụ tại Việt Nam Ngài từng giữ chức Đại diện Tông Toà Hạt, Đại diện Tông Tòa Sài Gòn từ năm 1941 đến năm 1955.

Đoàn đến viếng mộ Đức cha với ước mong được Ngài soi sáng cho việc làm bác ái của đoàn từ suy nghĩ cho đến việc làm, luôn mang lại hạnh phúc cho người nghèo khổ.

Tiếp theo, đoàn đến với giáo xứ Kala. Lm chánh xứ Phaolô Lê Đức Huân có lời chào Lm linh hướng, các hội viên đã có thiện chí đến với vùng dân tộc.

Nơi đây cũng có một chút lịch sử khi cha Jean Cassaigne đến với vùng đất Di Linh vào năm 1927. Đức Cha bắt đầu truyền giáo cho người dân tộc thiểu số và rửa tội cho một phụ nữ phong cùi đầu tiên tại nơi đây. Sau đó Ngài quy tụ các em thiếu nhi về đây dạy dỗ. Vì thế Trung tâm Truyền Giáo tương lai sẽ nằm tại Kala.

Anh Trưởng đại diện  GĐPTTTCG giáo hạt Tân Định trao cho Lm Phaolo số tiền 44.500.000đ, một cây đàn Pianô và 40 ba-lô do quý ân nhân và đoàn viên 5 xứ đoàn: Bùi Phát, Vườn Xoài, An Phú, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Gia đóng góp. Lm Phaolô có lời cảm ơn các Đoàn viên đã đến thăm và giúp giáo xứ nơi đây.

Đúng 17g00, thánh lễ tạ ơn và tĩnh tâm mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu được diễn ra tại nhà nguyện cổ của giáo xứ Kala do Lm Đaminh Đinh Khải Tú chủ tế.

Tham dự trong Thánh lễ có 45 anh chị hội viên của 5 giáo xứ.

 

Linh mục Đaminh gợi ý lễ: Hôm nay chúng ta cùng hiện diên nơi nhà nguyện giáo xứ Kala bởi vì đây chính là ngôi nhà nguyện mà Đức Cha Jean Cassaigne đã sống và phục vụ cho người nghèo. Ngài đã có một đời sống nhân ái, phục vụ những con người cùng khổ. Là anh chị em trong đại GĐPTTTCG, chúng ta cũng được mang trái tim của Chúa phục vụ mọi người.

Ước mong sao trái tim đó vẫn được tràn trề cháy bỏng và tuôn trào yêu thương của Thiên Chúa cho anh em mình.

Chia sẻ bài Tin Mừng, ngài diễn giải: Họ hỏi Chúa vậy có được phép nộp thuế cho Xêda không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp? Đức Giêsu bảo họ: “Của Xêda trả cho Xêda, của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa” (Mc 12, 14-17) Ngài muốn nói với chúng ta của Xêda là thuộc về thế gian, của Thiên Chúa thuộc về sự chính trực công bằng nhân ái và thương xót.

Sự sống chỉ có do Thiên Chúa và chính Ngài làm chủ thể, không ai có quyền và không ai làm được, người ta có thể làm được quả trứng giả, nhưng không thể làm được con gà. Ngày xưa trên đồi Canvê, Máu và Nước bên cạnh sườn Người đã đổ ra, đó chính là Máu và Nước từ suối nguồn yêu thương. Máu biểu hiện của tình yêu và sự sống, Nước biểu hiện cho sự Thánh: đó là hai Bí tích Thánh Thể và Bí tích Rửa Tội và từ đó Chúa trao ban tình yêu và sự sống.

Tình yêu của Chúa có sự hiệp hành, hiệp hành để cùng nhau xây dựng GĐPTTTCG mỗi ngày một lớn mạnh. Xin Chúa chúc lành cho những tâm hồn chúng con đang đón nhận, chờ mong.

Chuyến hành hương và bác ái của GĐPTTTCG hạt Tân Định kết thúc vào lúc 19g30 ngày 06-6-2024 trong tình yêu thương và hồng ân của Chúa.

Bài: Maria Loan Phượng (TGPSG)
Ảnh: Viết Luyện

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top