Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm xứ đoàn Tân Phú: Mừng bổn mạng

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm xứ đoàn Tân Phú: Mừng bổn mạng

WGPSG -- “Cha đã quá thương yêu người ta, nhưng người ta không những chẳng báo ơn Cha, lại có nhiều kẻ bội bạc làm hư phép Mình Thánh  và xúc phạm đến Cha vì thế Cha muốn mỗi năm dành riêng một lễ tôn thờ Trái Tim Cha. Ngày ấy, những ai có lòng mến Cha hãy rước lễ đền tội những người phạm đến Cha trong phép Mình Thánh. Cha hứa sẽ ban nhiều ơn cho những ai sốt sắng mừng và khuyên bảo người ta mừng lễ ấy”. (Nhật ký St. Margarita Alaque)

Tháng Sáu, Giáo hội Công giáo dành riêng để “Tôn vinh tình yêu Thiên Chúa”, đặc biệt, Đoàn thể Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm VN cũng dành để “Tôn thờ và Đền Tạ” Trái Tim Chúa Giêsu với linh đạo: “Lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu”. Ngay từ đầu tháng Sáu, xứ đoàn Tân Phú đã lập tòa Thánh Tâm Chúa trang trọng trong thánh đường giáo xứ, với tượng Trái Tim Chúa Giêsu bị đâm thâu, Máu và Nước chảy ra, để cộng đoàn cùng chiêm ngắm tình yêu tận hiến của Chúa Giêsu.

Để chuẩn bị bước vào tháng Sáu kính Thánh Tâm, theo truyền thống của xứ đoàn Tân Phú, đồng thời dọn tâm hồn để mừng bổn mạng của xứ đoàn, cũng nằm trong tháng này, BCH xứ đoàn đã tổ chức 2 buổi tập huấn cho các đoàn viên dự bị hiểu về: ý nghĩa - tôn chỉ - mục đích - linh đạo của đoàn thể; về nhiệm vụ và quyền lợi cũng như những ơn ích thiêng liêng mà Thánh Tâm Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến, kính thờ Trái Tim Người.

Được sự quan tâm của Cha linh hướng Giuse Nguyễn Văn Lãnh, xứ đoàn đã tổ chức hai buổi tĩnh tâm trước lễ bổn mạng: một buổi do cha linh hướng xứ đoàn, một buổi do Cha Giuse Dương Vũ - linh hướng GĐPTTT hạt Tân Sơn Nhì - giảng phòng. Quý cha đã giúp cho đoàn viên hiểu rõ về tình yêu Thiên Chúa, và mỗi người hãy có một trái tim biết mở ra để Chúa hoạt động; đồng thời, biết nhận ra con người thật của mình là khởi điểm của đời sống thiêng liêng. Nếu ta không khiêm tốn nhờ sức mạnh của ơn Chúa và chưa nhận ra con người thật của mình thì ta chưa cảm nhận được tình yêu sâu thẳm của Thiên Chúa... Từ đây, người đoàn viên GĐPTTTCG hãy để Lời Chúa biến đổi lòng mình mỗi ngày, và luôn “Xin Chúa uốn lòng chúng ta nên giống Trái Tim Chúa…”

Khởi đầu Thánh lễ mừng bổn mạng bằng cuộc cung nghinh kiệu Thánh Tâm Chúa xung quanh hành lang thánh đường do cha linh hướng chủ sự. GĐPTTT, quý chức HĐMV và đại diện các đoàn thể bạn trong giáo xứ cùng đông đảo cộng đoàn tham dự khoảng 1.000 người. Cuộc cung nghinh Thánh Tâm diễn ra trang trọng với lời dẫn kiệu sâu lắng, đan xen với cung đàn trầm bổng và âm vang lời ca vút cao của ca đoàn Thánh Tâm đã nâng lòng cộng đoàn dâng muôn lời chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ tình yêu vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu với các bài Thánh ca đã đi vào lòng người như: “Trái Tim Người đầy lửa mến triền miên… dừng lại đây bên trái tim dịu hiền Chúa…”; “Thánh Tâm Giêsu từ bi vô ngần, không bao giờ chê chối…”

Thánh lễ bổn mạng do cha linh hướng chủ sự, xứ đoàn xin lễ với ý cầu nguyện: tạ ơn vì những hồng ân bao la Chúa đã ban cho mỗi người, mỗi gia đình đoàn viên; đồng thời, cầu bình an cho Giáo hội, cầu cho các vị chủ chăn, cầu cho hội viên mạnh khỏe và thêm lửa kính mến Trái Tim Chúa, cầu cho ân nhân còn sống cũng như đã qua đời.

Hôm nay, đối với xứ đoàn Tân Phú, niềm vui được nhân đôi vì trong Thánh lễ mừng bổn mạng, cha linh hướng chủ sự tiếp nhận 48 anh chị em long trọng truyên hứa gia nhập với quyết tâm: Tuân giữ các ngày Chúa Nhật cùng các ngày lễ buộc; giữ đức tiết độ trong lời nói và việc làm; vâng phục quyền giáo huấn của Giáo hội về mọi lãnh vực đạo đức, công bằng xã hội; đáp lại tình yêu bao la của Thánh Tâm Chúa bằng cách đọc kinh dâng ngày và dâng mình để kết hiệp với hy lễ Chúa hằng dâng trên bàn thờ; tham dự và rước lễ đền tạ ít nhất mỗi tháng một lần; phục vụ cộng đoàn dân Chúa để mọi người yêu mến Thánh Tâm Chúa. Đồng thời, hứa trung thành, chu toàn nhiệm vụ của một Tông Đồ Thánh Tâm Chúa trong việc đem lửa yêu mến và lòng thương xót Chúa đến với gia đình, xứ đạo và trong các môi trường sống chung quanh.

Linh đạo GĐPTTT lấy việc Tôn Sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu làm nền tảng để thánh hóa cá nhân, làm việc tông đồ, mở rộng Nước Chúa qua việc thăng tiến bản nhân, gia đình và xã hội. Phạt Tạ Thánh Tâm là TÔN THỜ - YÊU MẾN - THỐNG HỐI và ĐỀN BỒI những lỗi lầm thiếu sót.

Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là một việc đạo đức nhằm kính thờ Trái Tim Chúa Giêsu, biểu hiệu cho Tình Yêu Thiên Chúa. Vì thế, đối tượng chính của sự tôn sùng là Tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu được Chúa mặc khải trong Cựu ước, và thực hiện trong đời sống của Chúa Giêsu ở trần thế. Tình yêu này cần phải được đền đáp bằng chính tình yêu của con người, là tạo vật do Chúa dựng nên; tuy hèn kém, bất xứng nhưng lại được Chúa đợi chờ. Sự đền đáp này được thể hiện bằng những hành động sau:

- Đền tội cho chính mình, cầu nguyện cho những người thờ ơ, vô ơn bội bạc hay còn chìm đắm trong tội lỗi, không biết đến hay không màng gì đến tình yêu hải hà của Thiên Chúa. Vinh danh Trái Tim Chúa Giêsu như Ngài đã ước muốn, và cũng chính vì Trái Tim Ngài đáng được vinh danh và tôn thờ nơi mỗi người, mỗi gia đình, cũng như trong toàn thể nhân loại. Đặt hết tin tưởng và phó thác vào Trái Tim Tình Yêu Chúa Giêsu. Loan truyền lòng Tôn Sùng Trái Tim Chúa, tạo cơ hội cho nhiều người đón nhận ơn ích của Trái Tim Chúa, một Trái Tim rộng lượng, bao dung và sẵn sàng ban tràn đầy cho những ai muốn đón nhận. Đáp trả tình yêu Thiên Chúa bằng chính tình yêu của mình, bằng cách thực hiện những điều Chúa mong đợi, là chúng ta đã an ủi được Trái Tim yêu thương của Chúa.

Lời Đức Piô X (1914-1922) ra lệnh phải thi hành hằng năm: “Việc tôn thờ Trái Tim cực Thánh Chúa Giêsu là trường học hữu hiệu nhất về Tình Yêu Thiên Chúa. Bởi vì Tình Yêu vốn là nền tảng của Nước Trời, phải được xây dựng trong các linh hồn, các gia đình và các quốc gia”. Đáp lại lời kêu gọi của vị Cha chung, xứ đoàn Tân Phú được thành lập năm 1970, đã luân phiên thực hiện việc Đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp, Ông Giuse Đoàn Huy Hoàng, Trưởng xứ đoàn đã dâng lời cảm ơn lên cha chánh xứ, cha linh hướng, quý tu sĩ, quý chức, quý khách, quý đoàn thể đã hiện diện hiệp thông với xứ đoàn. Qua bữa tiệc thân mật, mọi người cùng chia sẻ tâm tình trong ngày kính bổn mạng của đoàn thể.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top